Bất động sản

Phó Thủ tướng chỉ đạo thành lập Tổ công tác khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành

Hải Đăng 23/08/2024 14:15

Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá các đơn vị đang triển khai Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành không đáp ứng yêu cầu tiến độ vì "thiếu năng lực thực hiện", đồng thời yêu cầu thành lập Tổ công tác nhằm khẩn trương triển khai kịp thời cũng như có hiệu quả dự án thành phần này.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, trong kết luận của Phó Thủ tướng nêu rõ, về cơ bản, các dự án thành phần 2 và 3 đã đáp ứng được tiến độ yêu cầu. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì và làm việc ngay với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND tỉnh Đồng Nai cũng như các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm việc triển khai các công trình thuộc dự án thành phần 1 nhằm đảm bảo có kế hoạch cụ thể về ngày khởi công và ngày hoàn thành.

Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành đang triển khai chậm tiến độ. Ảnh: Hà Anh Chiến

Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành đang triển khai chậm tiến độ. Ảnh: Hà Anh Chiến

Riêng đối với Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng đánh giá các đơn vị đang triển khai không đáp ứng được yêu cầu tiến độ do thiếu năng lực thực hiện.

Vì thế, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT thành lập ngay Tổ công tác nhằm khẩn trương triển khai kịp thời cũng như có hiệu quả dự án thành phần này.

Dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành bao gồm khu logistics, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa, hệ thống điện năng lượng mặt trời, thành phố hàng không, khu công nghiệp hàng không…

Tổ công tác sẽ do Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách làm Tổ trưởng, các thành viên tham gia bao gồm đại diện các Bộ: KH&ĐT, TN&MT, Tài chính, Xây dựng, Công an; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và trợ lý của Phó Thủ tướng.

Phối cảnh dự án sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: Internet

Phối cảnh dự án sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: Internet

Tổ công tác đề xuất các dự án có tính cấp bách, xác định mục tiêu đáp ứng ngay khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động nhằm đảm bảo đồng bộ với các dự án thành phần 1, 2 và 3; các hãng hàng không lớn trong nước cần có sân bay căn cứ; giải quyết ngay giai đoạn ban đầu của dự án.

>> Sân bay gần 337.000 tỷ lớn nhất Việt Nam có tiến triển mới

Đồng thời, tổ công tác rà soát hồ sơ mời thầu đối với các tiêu chí, yêu cầu về năng lực kỹ thuật, tài chính, an toàn, công nghệ hiện đại, quản trị đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng thương hiệu, uy tín mang tầm quốc tế.

Tổ công tác cũng có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư dự án trung tâm điều hành cho các hãng hàng không lớn trong nước có sân bay căn cứ tại đây.

Sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Giai đoạn 1, Tổ công tác đưa ra 2 gói thầu để tổ chức lựa chọn; đưa ra các yêu cầu về kỹ thuật, xây dựng đường găng tiến độ với yêu cầu phải có kiến trúc hài hòa, phù hợp với tổng thể của dự án.

Bộ GTVT cũng được yêu cầu chỉ đạo Cục Hàng không rà soát toàn bộ các dự án, công trình thuộc Dự án thành phần 4, xác định các dự án nào Bộ GTVT/Cục Hàng không có thể triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ.

Đối với dự án nào không đủ khả năng triển khai cần báo cáo với Phó Thủ tướng giao ACV tổ chức thực hiện.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Thường trực Chính phủ trước ngày 29/8 về việc triển khai Dự án thành phần 4 kèm tiến độ tổng thể, chi tiết từ khi bắt đầu lựa chọn nhà đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng; trong đó xác định đường găng tiến độ cho các hạng mục ưu tiên đầu tư.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV nghiên cứu và tham gia ý kiến với báo cáo của Bộ GTVT.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 336.630 tỷ đồng (trên 16 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn xây dựng.

Giai đoạn 1: Dự án xây dựng trên diện tích hơn 2.500ha, giá trị đầu tư 114.450 tỷ đồng bao gồm một đường cất cánh (gói 5.10), nhà ga hành khách (gói 4.6) cùng các hạng mục phụ trợ (đường kết nối, tháp không lưu...) với công suất 25 triệu khách/năm.

Theo dự kiến, giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2026.

>> Khánh Hòa chi gần 100 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường tồn tại nửa thế kỷ, khơi thông cửa ngõ cho sân bay Cam Ranh

Siêu sân bay Long Thành cần gần 1.300 tỷ đồng cho hệ thống tiêu thoát nước

Kiểm tra toàn bộ các cuộc đấu giá đất tại huyện Hoài Đức và huyện Thanh Oai thời gian qua

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/pho-thu-tuong-chi-dao-thanh-lap-to-cong-tac-khan-truong-day-nhanh-tien-do-san-bay-long-thanh-d131192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thủ tướng chỉ đạo thành lập Tổ công tác khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH