Phương Tây sẽ tăng cường gói trừng phạt Nga trong tháng 7

13-06-2022 11:20|Trang Vũ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, các gói trừng phạt Nga vẫn chưa đạt đến "bậc cao nhất của thang leo”. Vì thế, phương Tây sẽ tăng cường trừng phạt trong những tháng tới.

Chiến sự Nga-Ukraine đã là một cú sốc lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Cuộc chiến của Nga vào Ukraine vào ngày 24/2 đã gây ra vô số đau khổ và chết chóc (cả quân sự và dân sự). Mặc dù được các chính phủ phương Tây dự đoán phần lớn, cuộc chiến vừa có tác động địa chính trị sâu sắc, vừa dẫn đến những chi phí kinh tế và tài chính thực tế cho nền kinh tế toàn cầu.

Những cú sốc lớn đối với nền kinh tế toàn cầu, chẳng hạn như cuộc chiến của Nga tại Ukraine, thu hút được nhiều sự chú ý nhất. Nhưng một mô hình mới trên toàn thế giới về "đám cháy khủng hoảng nhỏ ở khắp mọi nơi" có thể gây ra hậu quả như nhau đối với phúc lợi kinh tế lâu dài. Theo thời gian, những đám cháy nhỏ khủng hoảng này đóng vai trò chất xúc tác có thể kết hợp lại thành một mối đe dọa giống như đám cháy lớn.

Cuộc chiến Ukraine tiếp tục gây ra những luồng gió lạm phát đình trệ mạnh mẽ khắp nền kinh tế toàn cầu. Những thiệt hại do hậu quả gây ra - cho dù dưới hình thức giá lương thực và năng lượng cao hơn hay sự gián đoạn chuỗi cung ứng mới – đều không thể dễ dàng hoặc nhanh chóng đối phó bằng các điều chỉnh chính sách trong nước.

Thế giới giàu có đã thể hiện sự đoàn kết ấn tượng trong việc giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga. Giờ đây, họ cần phải thể hiện cùng một mức độ quyết tâm để bảo vệ hạnh phúc của chính công dân và của thế giới trước những thách thức kinh tế và tài chính đang gia tăng. Các nhà hoạch định chính sách phải hướng tới mục tiêu đảm bảo rằng nhiều đám cháy kinh tế được thúc đẩy bởi cuộc xung đột Ukraine không kết thúc bằng việc gây ra một địa ngục tàn khốc thứ hai, hủy hoại cuộc sống hoặc sinh kế của nhiều người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

Các biện pháp trừng phạt vẫn chưa đạt đến "bậc cao nhất của thang leo thang".

Viện Tài chính Quốc tế đã đưa tin vào hôm 8/6 rằng, cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine sẽ quét sạch thành quả kinh tế Nga trong 15 năm vào cuối năm 2023.

Cơ quan này còn ước tính nền kinh tế Nga sẽ giảm 15% trong năm nay và 3% nữa vào năm 2023. Giá dầu và khí đốt tự nhiên cao trong lịch sử đã cung cấp một số biện pháp bảo vệ khỏi các lệnh trừng phạt toàn cầu, và ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất và áp đặt kiểm soát vốn để giữ dòng tài chính không tuồn khỏi đất nước.

Tuy nhiên, viện này cho biết các biện pháp trừng phạt, một phần bằng cách khuyến khích các công ty nước ngoài từ bỏ Nga, "đang phá vỡ nền kinh tế của nước này, xóa sổ hơn một thập kỷ tăng trưởng kinh tế và một số hậu quả tàn khốc nhất vẫn chưa đến".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuần vừa rồi cho biết, các biện pháp trừng phạt đã không ngăn cản được tham vọng quân sự của Nga ở đất nước ông. Ông khẳng định, các biện pháp trừng phạt vẫn chưa đạt đến "bậc cao nhất của thang leo thang". Ông cho biết: "Các đồng minh phương Tây có thể thực hiện các bước bổ sung trong những tuần và tháng tới để tiếp tục gây áp lực lên chính phủ Nga".

Nga tấn công loạt cơ sở quân sự trọng yếu ở Ukraine, Tổng thống Zelensky tới Mỹ

Giao tranh ác liệt ở Kurakhove, Nga giành lại 2 khu định cư ở Kursk

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phuong-tay-se-tang-cuong-goi-trung-phat-nga-trong-thang-7-135236.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phương Tây sẽ tăng cường gói trừng phạt Nga trong tháng 7
POWERED BY ONECMS & INTECH