Quan chức Fed: Khủng hoảng lĩnh vực ngân hàng khiến nền kinh tế Mỹ tiến sát bờ vực suy thoái

27-03-2023 22:09|Nhã Kỳ

Ông Neel Kashkari, Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, cho hay: “Bây giờ, chắn chắn là cuộc khủng hoảng đang khiến nền kinh tế Mỹ tiến sát bờ vực suy thoái hơn nữa”.

Trên đài CBS hồi cuối tuần trước, người dẫn chương trình đã hỏi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Minneapolis rằng liệu cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện nay có thể đẩy Mỹ tiến gần tới suy thoái hơn hay không.

Đáp lại, ông Neel Kashkari, Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, cho hay: “Bây giờ, chắn chắn là cuộc khủng hoảng đang khiến nền kinh tế Mỹ tiến sát bờ vực suy thoái hơn nữa”.

“Biến số quan trọng là những cú sốc này sẽ gây ra khủng hoảng tín dụng ở quy mô nào. Và chính cuộc khủng hoảng tín dụng đó sẽ khiến nền kinh tế đi chậm lại”, ông Kashkari giải thích.

Ông nói thêm rằng các quan chức Fed đang theo dõi “rất sát” tác động từ vụ sụp đổ của một số ngân hàng thời gian gần đây. Vị chủ tịch còn khẳng định Fed sẽ “hỗ trợ đầy đủ” cho hệ thống ngân hàng.

“Hệ thống ngân hàng Mỹ có vị thế vốn mạnh và rất nhiều thanh khoản. Đồng thời, họ còn nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ Fed và các cơ quan quản lý khác”, ông nhấn mạnh trên đài CBS.

“Hệ thống ngân hàng Mỹ đang rất ổn định”, ông Kashkari trả lời khi được hỏi các nhà băng có đủ ổn định để kiểm soát những rủi ro từng xuất hiện tại Silicon Valley Bank và Signature Bank hay không.

Bình luận của ông Kashkari có phần tương tự với những tuyên bố từ các quan chức thuộc Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính Mỹ (FSOC).

FSOC đã tổ chức một cuộc họp kín vào tuần trước, khi dữ liệu của Fed cho thấy người dân đã rút ra gần 100 tỷ USD từ các ngân hàng trong tuần kết thúc vào ngày 15/3, dù đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng tiền gửi tại Mỹ.

Ở diễn biến khác, nguồn tin của CNBC cho biết nhiều khách hàng đã chuyển tiền gửi từ các nhà băng nhỏ sang các tổ chức tài chính lớn hơn như JPMorgan Chase và Wells Fargo, nhưng xu hướng này đã chậm lại trong những ngày gần đây.

Ông Kashkari mô tả diễn biễn trên là “rất tích cực” và là dấu hiệu cho thấy niềm tin của người gửi tiền đã phục hồi phần nào.

“Chúng tôi nhìn thấy một số dấu hiệu đáng lo ngại, nhưng vẫn có dấu hiệu tích cực là dòng tiền gửi rút ra đã chậm lại. Niềm tin của khách hàng vào các ngân hàng nhỏ và ngân hàng khu vực đã phục hồi một phần”, ông bày tỏ.

Giá vàng lao dốc cực nhanh: Có cơ hội quay đầu tăng tiếp?

Một loạt quan chức khẳng định không cần cắt giảm lãi suất trong năm nay, Fed sẽ 'quay xe' khiến Phố Wall thất vọng?

Giá vàng hôm nay 19/4/2024 neo cao, triển vọng tăng mạnh

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quan-chuc-fed-khung-hoang-linh-vuc-ngan-hang-khien-nen-kinh-te-my-tien-sat-bo-vuc-suy-thoai-175608.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quan chức Fed: Khủng hoảng lĩnh vực ngân hàng khiến nền kinh tế Mỹ tiến sát bờ vực suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH