Xã hội

Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi đá tại Phong Nha

Thanh Hiếu 12/10/2024 - 17:19

Sau đợt mưa lớn vừa qua đã xuất hiện vết nứt rộng khoảng 50cm, chiều dài 100m gần Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình. Tại vị trí này có khối đá khoảng 300 tấn có nguy cơ sạt lở rất cao.

Tỉnh Quảng Bình vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đá tại tổ dân phố Xuân Tiến, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Khu vực núi đá tại đây có địa hình hiểm trở, kết cấu địa chất phức tạp với nhiều vị trí rạn nứt.

Dưới tác động của các đợt mưa, lũ và thay đổi về nhiệt độ, thời tiết, từ cuối tháng 9 năm nay, khu vực này xuất hiện 1 vị trí rạn nứt lớn có nguy cơ cao bị sạt lở. Tại đây có 1 tảng đá bị nứt vỡ nằm cách trụ sở Đội thuế số 2 khoảng 17m, cách khu tập thể Trung tâm Du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng 30m và cách Tỉnh lộ 562 khoảng 50m, có độ cao so với mặt đất khoảng 50m. Hiện trạng vết nứt khoảng 50cm, chiều dài 100m, khối đá trọng lượng khoảng 300 tấn và có nguy cơ sạt lở rất cao.

Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi đá tại Phong Nha ảnh 1

Xuất hiện vị trí sạt lở núi đá tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Trong trường hợp xảy ra sạt lở ở vị trí này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 8 hộ dân và các cơ quan, đơn vị trong khu vực. Sạt lở cũng ảnh hưởng đến giao thông, hoạt động du lịch trên Tỉnh lộ 562.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sự cố sạt lở đá gây ra.

Tỉnh Quảng Bình yêu cầu huyện Bố Trạch theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, lập phương án và tổ chức di dời, sơ tán các hộ dân trong vùng ảnh hưởng đến nơi an toàn.

Huyện cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng thường trực để cảnh báo, hướng dẫn người, phương tiện qua lại bảo đảm an toàn.

Địa phương tăng cường thông tin truyền thông để người dân biết về nguy cơ diễn biến sạt lở của đá, chủ động phòng tránh an toàn.

Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi đá tại Phong Nha ảnh 2

Khu vực nguy cơ cao sạt lở có 1 tảng đá lớn nặng hơn 300 tấn

Tỉnh Quảng Bình cũng giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bố Trạch cử lực lượng, phương tiện khảo sát, xử lý sạt lở đá tại thị trấn Phong Nha. Việc xử lý hoàn thành trước ngày 15/10, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân và tài sản xung quanh.

Ông Hoàng Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch thông tin: “Tại đây có 1 tảng đá khoảng 100 mét khối, trọng lượng 300 tấn ở khu vực phía sau khu tập thể Trung tâm du lịch Phong Nha, hiện tại đã có vết nứt rộng 50cm, có nguy cơ rơi xuống và ảnh hưởng an toàn tính mạng của người dân và du khách. Chúng tôi đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với UBND thị trấn Phong Nha để cảnh báo người dân”.

Theo Thanh Hiếu/VOV miền Trung

>>Quả đồi nứt toác đe dọa nhà dân, Quảng Nam công bố tình huống khẩn cấp

Vĩnh Long chi khẩn cấp hơn 1.100 tỷ đồng ứng phó lũ, sạt lở

Thảm họa kinh hoàng: Bờ sông sạt lở 'nuốt chửng' cả bến cảng, hơn 200 người đang bốc dỡ hàng hóa có thể đã bị chôn vùi

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/quang-binh-cong-bo-tinh-huong-khan-cap-sat-lo-nui-da-tai-phong-nha-post1681812.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi đá tại Phong Nha
POWERED BY ONECMS & INTECH