Quốc gia "đu đỉnh Bitcoin" tự đề nghị mua trước khoản nợ của mình

14-09-2022 13:09|Hà My

Các đề nghị đã được xem như một nỗ lực để chống lại suy đoán về khả năng vỡ nợ của quốc gia.

Chính phủ El Salvador đã đưa ra lời đề nghị vào đầu tuần này để mua lại một phần trái phiếu nợ có chủ quyền của họ đáo hạn vào năm 2023 và 2025, quốc gia Trung Mỹ cho biết trong một tuyên bố .

El Salvador thiết lập giá mua 910 USD cho trái phiếu đáo hạn vào năm 2023 và giá 540 USD cho những trái phiếu đáo hạn vào năm 2025. Mỗi trái phiếu trị giá tổng cộng 800 triệu USD.

anh-chup-man-hinh-2022-09-14-luc-12.52.03.png

Vào tháng 7/2022, Tổng thống Nayib Bukele của El Salvador đã trình bày kế hoạch mua lại, đây được coi là một nỗ lực để chống lại suy đoán về khả năng El Salvador vỡ nợ trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa quốc gia Trung Mỹ và thị trường tín dụng truyền thống, đặc biệt là sau khi El Salvador hợp pháp hóa Bitcoin (BTC) từ tháng 9 năm ngoái.

Tính đến hiện tại, Tổng thống Bukele cho biết đã mua tổng cộng 2.400 đồng Bitcoin với giá hơn 100 triệu USD. Nhưng với tình trạng lao dốc của thị trường, số Bitcoin của El Salvador đã mất giá 60%. Trong khi đó, quốc gia Trung Mỹ đang nợ 23 tỷ USD và phải trả 800 triệu USD cho IMF vào năm 2023.Trái phiếu bitcoin trị giá 1 tỷ USD của El Salvador (còn được gọi là Trái phiếu núi lửa) vẫn chưa có ngày ra mắt, mặc dù đã được Bukele công bố vào tháng 11/2021.

Giám đốc công nghệ của Bitfinex và Tether, Paolo Ardoino, người đã hợp tác chặt chẽ với El Salvador về dự án trái phiếu bitcoin, cho biết vào tháng trước rằng các quan chức chính phủ đã nói với ông rằng mong đợi thông qua vào tháng 9.

Trái phiếu Bitcoin trị giá 1 tỷ USD của El Salvador, phục vụ cho kế hoạch xây dựng “Thành phố Bitcoin”, vẫn đang chờ thời điểm chín muồi. Bitfinex và Giám đốc Công nghệ Tether Paolo Ardoino, hai tên tuổi đã từng làm việc chặt chẽ với El Salvador, tiết lộ vào tháng trước rằng quan chức chính phủ sẽ thông qua dự án trái phiếu Bitcoin vào tháng 9 này.

Song, đề nghị mua lại sẽ được xem xét từ ngày 12/09 – 20/09 và ngã ngũ vào độ 22/09, dưới sự giám sát của Deutsche Bank Securities.

Năm 2021, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên chính thức hợp pháp hóa đồng Bitcoin. Từ lúc đó, nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc đầu tư công quỹ vào đồng tiền phi tập trung và thiếu tính ổn định như Bitcoin sẽ phá hủy cả quốc gia này.

Tròn 1 năm sau, nhiều người phản đối Bitcoin cho rằng đồng tiền này đã phá hủy nền dân chủ, cản trở nhân quyền và gây nguy hại đến tương lai của nền kinh tế. Trong khi đó, lợi ích chỉ tập trung đến tay những nhà đầu tư tiền mã hóa giàu có.

Giá Bitcoin ‘rớt thảm’, tổng thống El Salvador khuyên các nhà đầu tư ‘kiên nhẫn và tận hưởng’

PHÁ SẢN VÌ TIỀN ẢO, VÀNG TÀI KHOẢN, FOREX

Đầu tư Bitcoin, Tổng thống Nayib Bukele giúp El Salvador lãi 'khủng'

Sau 20 tháng 'im lặng', Tổng thống El Salvador báo tin vui từ khoản đầu tư Bitcoin

Tổng thống El Salvador thắng đậm khi Bitcoin vượt mốc 40.000 USD, mừng rỡ khẳng định 'còn lâu mới bán'

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-du-dinh-bitcoin-tu-de-nghi-mua-truoc-khoan-no-cua-minh-148692.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia "đu đỉnh Bitcoin" tự đề nghị mua trước khoản nợ của mình
POWERED BY ONECMS & INTECH