Quý IV "không làm vẫn có ăn" của Vạn Phát Hưng (VPH) hậu đình chỉ HĐKD chính

29-01-2022 18:02|Thanh Long (T/H)

Trước đó vào đầu tháng 10/2021, Vạn Phát Hưng (VPH) đã bị xử phạt 300 triệu đồng kèm với hình phạt bị đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng.

CTCP Vạn Phát Hưng (HOSE: VPH) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2021 với doanh thu thuần đạt 149 tỷ đồng - tăng 86% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán tăng ít hơn mức tăng của doanh thu nên lãi gộp đạt hơn 85 tỷ đồng cao gấp 2,6 lần cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, hoạt động tài chính mang về doanh thu gần 64 tỷ đồng trong đó chủ yếu đến từ lãi trái phiếu.

Mặc dù chi phí bán hàng tăng cao từ 654 triệu đồng lên 14 tỷ đồng và hoạt động khác lỗ 5,7 tỷ đồng song nhờ lãi gộp lớn nên kết quả Vạn Phát Hưng có lãi sau thuế hơn 82 tỷ đồng - gấp 59 lần quý IV/2020 đồng thời là quý cao nhất trong 11 quý gần đây.

Theo giải trình từ phía công ty nguyên nhân lợi nhuận tăng cao là do sau thời gian giãn cách công ty đã hoàn tất việc chuyển nhượng 55% cổ phần tại CTCP Đầu tư TMDV An Hưng cho Công ty TNHH Lotte Land - thu về 63 tỷ đồng lợi nhuận chuyển nhượng cổ phần. Bên cạnh đó công ty con của VPH là CTCP TMDV DL C.T.C cũng ghi nhận lơn 60% doanh thu Dự án CTC đã đem về cho công ty nguồn lợi nhuận đáng kể.

Luỹ kế cả năm 2021, Vạn Phát Hưng đạt 289 tỷ đồng doanh thu thuần tăng 7,4% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 80 tỷ đồng - gấp 5,7 lần năm 2020.

Trước đó vào đầu tháng 10/2021, Vạn Phát Hưng đã bị xử phạt 300 triệu đồng kèm với hình phạt bị đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng.

Trên thị trường, hiện cổ phiếu VPH đang nằm trong diện cảnh báo từ 26/10/2021 do bị ngừng các hoạt động sản xuất kinh doanh chính từ 3 tháng trở lên.

Vạn Phát Hưng tiền thân là Công ty TNHH Vạn Phát Hưng, được thành lập vào ngày 9/9/1999. Trụ sở doanh nghiệp đặt tại đường Long Hậu- Hiệp Phước, khu công nghiệp Long Hậu mở rộng, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Người đại điện theo pháp luật là Võ Anh Tuấn và Trương Thành Nhân.

Công ty hoạt động kinh doanh bất động sản với nhiều dự án lớn ở địa bàn phía Nam nhưng đã để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian qua.

Hồi tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận sau thanh tra trong đó chỉ ra những sai phạm tại dự án khu dân cư Lacasa phường Phú Thuận (quận 7, TP. HCM) có tổng diện tích 61.280 m2 do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư.

Qua kết quả thanh tra cho thấy, trước thời điểm Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất, UBND quận 7 đã điều chỉnh (Quyết định 152/QĐ-UBND ngày 25/12/2015) quy hoạch chi tiết 1/500 qua đó làm giảm giá trị quyền sử dụng đất của toàn bộ dự án.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng 253/GPXD ngày 30/12/2016 cấp phép xây dựng giai đoạn 1 của khối nhà 3A-3B, 4A-4B, 6A-6B và tầng hầm khối thương mại - dịch vụ - văn phòng có lưu trú - nhà trẻ của dự án được phép xây dựng 2 tầng hầm là không đúng với Quy hoạch được duyệt tại Quyết định 152/QĐ-UBND ngày 25/12/2015 của UBND quận 7 (chỉ có 1 tầng hầm).

Công ty Vạn Phát Hưng khởi công khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; UBND thành phố và các sở ngành chức năng chưa thực hiện việc kiểm tra, tính toán và truy thu tiền sử dụng đất do việc điều chỉnh quy hoạch 1/500 làm thay đổi công năng (từ đất xây dựng công trình công cộng không phải nộp tiền sử dụng đất sang đất kinh doanh cho thuê phải nộp tiền sử dụng đất).

Ngoài ra, tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Vạn Phát Hưng cũng bị phát hiện sai phạm khi bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Cụ thể, kết luận của Thanh tra TP. HCM cho thấy dự án khu dân cư Nhơn Đức do Công ty Vạn Phát Hưng được giao làm chủ đầu tư với quy mô 9,33 ha tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, đến nay đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, quyết toán đầu tư.

Bên cạnh đó còn có những sai phạm của Công ty Vạn Phát Hưng được chỉ ra bao gồm: Nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng, móng cọc nhà (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500 m2) không có giấy phép xây dựng;

Bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty Vạn Phát Hưng chưa hoàn thành dự án theo thời hạn được chấp thuận đầu tư. Còn các cơ quan quản lý cũng chậm trong việc xử lý hoặc chưa xử lý các vi phạm của chủ đầu tư.

Tin tức doanh nghiệp niêm yết ngày 6/1

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-iv-khong-lam-van-co-an-cua-van-phat-hung-vph-hau-dinh-chi-hdkd-chinh-122025.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quý IV "không làm vẫn có ăn" của Vạn Phát Hưng (VPH) hậu đình chỉ HĐKD chính
POWERED BY ONECMS & INTECH