Sách lược đầu tư nào cho thị trường chứng khoán tuần 7 - 11/3?

07-03-2022 08:19|Trần Trung

Ở thời điểm hiện tại, đa số các ý kiến chuyên gia đều khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng cổ phiếu và cân đối dòng tiền để đề phòng những biến động bất ngờ từ căng thẳng chính trị trên thế giới.

Kết tuần giao dịch đầu tháng 3 (28/2 - 4/3/2022), thị trường chứng khoán trong nước hồi phục nhẹ với việc VN-Index trở lại ngưỡng 1.500 điểm.

Đóng cửa, VN-Index ở 1.505,33 điểm - tăng 0,43% so với cuối tuần trước đó; HNX-Index tăng 2,37% lên 450,59 điểm; UpCOM cũng tăng 0,56% lên 113,29%.

Diễn biến tích cực của thị trường một phần đến từ lực đẩy từ dòng tiền ngoại. Hoạt động mua ròng của nhà đầu tư ngoại trở nên sôi nổi hơn trong hai phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên, tuần qua vẫn là một tuần rút ròng của nhóm đầu tư này.

Cụ thể, khối ngoại mua vào 184,3 triệu cổ phiếu - trị giá 8.363 tỷ đồng trong khi bán ra 197,6 triệu cổ phiếu - trị giá 9.076 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức 13,3 triệu cổ phiếu - tương ứng giá trị bán ròng 713 tỷ đồng.

Như vậy, vốn ngoại tuần qua đã lại đảo ngược sang bán ròng sau 2 tuần mua ròng tốt. Những thông tin mới nhất gần như chắc chắn xác nhận Fed sẽ tăng lãi suất. Nhiều quan điểm cho rằng, điều này ít nhiều sẽ khiến dòng vốn này tiếp tục bán nhiều hơn trong thời gian tới.

Phản hồi về quan điểm nêu trên, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, CTCK VPS cho biết, số liệu giao dịch của khối ngoại bán ròng trong 2 tháng đầu năm lần lượt là 2.896 tỷ đồng và 520,7 tỷ đồng.

Việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất có thể dẫn đến dòng vốn đầu tư có thể chảy từ những thị trường chứng khoán phát triển và mới nổi sang những thị trường chứng khoán cận biên, mới nổi với nền chính trị, kinh tế ổn định như thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, diễn biến bán ròng có thể vẫn sẽ kéo dài cả tháng 3 trước khi được dự báo đảo chiều ở quý II/2022.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco đánh giá, dòng tiền đang xoay vòng rất nhanh giữa các nhóm ngành. Điều này là tín hiệu tích cực khi giúp thị trường tạo sóng và cải thiện thanh khoản. Tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều bất lợi cho nhà đầu tư vì tính đảo chiều nhanh, làm đà tăng cổ phiếu không bền.

Nhiều mã có thể lãi trong T+1, T+2 nhưng đến ngày hàng về thì lại chuyển lỗ. Do đó, việc “lướt sóng” thời điểm hiện tại chỉ thực sự phù hợp với những nhà đầu tư nhạy bén, luôn bám sát thị trường và đã có sẵn lượng hàng trong danh mục.

Với những nhà đầu tư không có nhiều thời gian cho thị trường, tôi khuyến nghị vẫn nên ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu có nền tảng tốt, vốn hóa lớn, cùng câu chuyện hỗ trợ đi kèm và kiên nhẫn chờ đợi thành quả.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam, chiến lược ngắn hạn phù hợp giai đoạn này là chú ý vào xu hướng ở từng nhóm cổ phiếu khi dòng tiền vẫn đang phân hóa đồng thời thị trường vẫn có khả năng biến động mạnh trong ngắn hạn; các nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu 55 - 60% danh mục.

Ông Ngô Quốc Hưng, chuyên viên Phòng nghiên cứu khách hàng cá nhân, CTCK MBS cũng khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế lướt sóng, tập trung vào nhóm cổ phiếu có hoạt động xuất khẩu như: Thủy sản, dệt may, logistics,… hoặc các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ thị trường hàng hóa và năng lượng như phân bón, cao su tự nhiên, khai thác kim loại, dầu khí,...

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể quan tâm đến nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, xuất khẩu gạo, nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công…

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) nêu quan điểm tằng thị trường hiện tại vẫn đang đi ngang nhưng cơ hội kiếm lợi nhuận vẫn có nếu nhà đầu tư chọn đúng ngành đầu tư. Những nhóm ngành đang theo trend ngắn hạn nổi bật như phân bón, thép, dầu khí, vận tải biển, hóa chất,… sẽ còn tiếp tục hút dòng tiền và vẫn còn khả năng mang lại lợi nhuận ngắn hạn cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, những nhóm ngành phòng thủ dài hạn hơn như ngân hàng, chứng khoán, dệt may cũng cần lưu ý ưu tiên một phần danh mục tích lũy cũng có thể tạo ra lợi nhuận trong tương lai.

Với tình hình chính trị quốc tế chưa ổn định thì việc giữ tỷ lệ tài sản an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu vì nhờ đó nhà đầu tư có thể kịp trở tay nếu thị trường có những diễn biến bất lợi. 

Góc nhìn về chiến lược 'buy and hold' trong thị trường chứng khoán Việt Nam

Đón loạt tin vui, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng mạnh, thành công giữ sắc xanh cho thị trường

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-nao-cho-thi-truong-chung-khoan-tuan-7-113-122990.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sách lược đầu tư nào cho thị trường chứng khoán tuần 7 - 11/3?
POWERED BY ONECMS & INTECH