Sacombank (STB): Lợi nhuận có thể vượt 20.000 tỷ đồng sau hoàn tất tái cơ cấu

15-06-2023 14:48|Đức Anh

Sacombank có thể sẽ tiếp tục sử dụng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của mình để trích lập dự phòng cho 5.800 tỷ đồng trái phiếu VAMC còn lại từ nay đến hết năm 2023.

Báo cáo của Chứng khoán ACB (ACBS) dự báo rằng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – mã: STB) cho biết lợi nhuận của ngân hàng kỳ vọng có thể bật tăng mạnh kể từ năm 2024 sau khi hoàn tất tái cơ cấu.

Cụ thể, tiến độ thanh lý các tài sản thế chấp diễn biến chậm do có giá trị lớn và tình trạng thanh khoản kém của nền kinh tế. Các chuyên gia cho rằng Sacombank sẽ tiếp tục sử dụng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của mình để trích lập dự phòng cho 5.800 tỷ đồng trái phiếu VAMC còn lại từ nay đến hết năm 2023 để hoàn tất đề án tái cơ cấu.

Do đó, các chuyên gia kỳ vọng lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt 10.612 tỷ đồng, tăng trưởng 67,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận năm 2024 dự báo sẽ tăng mạnh lên mức 20.006 tỷ đồng, tăng 88,5% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với các ngân hàng có cùng quy mô khác sau khi không còn áp lưc trích lập dự phòng cho các tài sản tồn đọng.

Ngoài ra, tiến độ xử lý tài sản tồn động còn lại diễn biến chậm trong quý 1/2023. Giá trị của các tài sản thế chấp và khoản nợ khá lớn trong khi các tình hình vĩ mô bất lợi khiến Sacombank chưa thể xử lý thành công các khoản nợ tồn đọng này.

Do đó, theo đánh giá của các chuyên gia, Sacombank sẽ tiếp tục sử dụng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của mình để trích lập dự phòng cho 5.800 tỷ đồng trái phiếu VAMC còn lại từ nay đến hết năm 2023 để hoàn tất đề án tái cơ cấu.

Theo ước tính của ACBS, các tài sản đang được Sacombank thanh lý này có giá trị vào khoảng 25.000 tỷ đồng, tính theo giá trị thị trường và giá đấu thời điểm. Giá trị tài sản thế chấp đang cao hơn đáng kể so với giá trị tài sản tồn đọng đến cuối quý 1/2023. Lợi nhuận tiềm năng từ việc thanh lý các tài sản đảm bảo này ước tính khoảng 19.000 tỷ đồng.

Tại đại hội đồng cổ đông năm 2023. ban lãnh đạo của Sacombank cho biết có một số nhà đầu tư đang quan tâm đến khoản nợ đảm bảo Khu công nghiệp Phong Phú và kỳ vọng có thể thanh lý thành công trong năm 2023. Tuy nhiên tình hình thanh khoản khó khăn của nền kinh tế và lãi suất cho vay vẫn đang ở mức cao sẽ là những trơ ngại trong việc thanh lý khoản nợ này.

Đối với lô đất 32,5% cổ phần STB, ACBS cho rằng dự kiến ngân hàng có thể tiến hành thanh lý sau khi bảng cân đối đã được làm sạch vào cuối năm 2023. Thị trường chứng khoán vào thời điểm đó có thể trở nên thuận lợi hơn và giá trị thanh lý nhiều khả năng sẽ cao hơn so với giá thị trường hiện tại.

Cựu Chủ tịch Bamboo Airways Đặng Tất Thắng bị xử phạt vì xúc phạm Chủ tịch Sacombank

Sacombank (STB): Một thành viên HĐQT rời "ghế" Phó Tổng

Sacombank (STB): Cổ đông lớn nhất xả 1,7 triệu cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sacombank-stb-loi-nhuan-co-the-vuot-20000-ty-dong-sau-hoan-tat-tai-co-cau-187903.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sacombank (STB): Lợi nhuận có thể vượt 20.000 tỷ đồng sau hoàn tất tái cơ cấu
POWERED BY ONECMS & INTECH