Samsung ghi nhận mức lợi nhuận thấp kỷ lục trong hơn một thập kỷ

31-01-2024 21:45|Quỳnh Vân

Sự phục hồi trong nhu cầu về chip và thiết bị điện tử vẫn không thể mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới.

WSJ đưa tin, Samsung Electronics vừa công bố lợi nhuận năm 2023 rơi xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Cụ thể, lợi nhuận ròng của công ty giảm tới 73% trong quý cuối cùng của năm 2023, mặc dù hoạt động kinh doanh bán dẫn đã khởi sắc nhờ nhu cầu phục hồi do cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhà sản xuất chip nhớ, smartphone và tivi Hàn Quốc hôm 31/1 báo cáo lợi nhuận ròng đạt khoảng 4,5 tỷ USD trong quý IV/2023, so với 17,8 tỷ USD một năm trước đó và 4,3 tỷ USD trong quý trước.

Doanh thu trong quý đạt 50,8 tỷ USD với lợi nhuận hoạt động là 2,1 tỷ USD, phần lớn đúng như ước tính sơ bộ của công ty.

Trong cả năm, doanh thu cả tập đoàn giảm 14% xuống khoảng 194 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động giảm 85% còn 4,9 tỷ USD - mức yếu nhất kể từ năm 2009. Thêm vào đó, lợi nhuận ròng cũng giảm 72% và chỉ đạt 11,6 tỷ USD - thấp nhất kể từ năm 2011.

Samsung ghi nhận mức lợi nhuận thấp kỷ lục trong hơn một thập kỷ
Lợi nhuận hoạt động của Samsung giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm. Nguồn: Bloomberg

Không chỉ vậy, lĩnh vực chip nhớ của công ty vẫn ghi nhận thua lỗ trong quý thứ 4 liên tiếp, từ mức hơn 2,2 tỷ USD ở quý thứ 3 tụt xuống còn 1,6 tỷ USD. Khoản lỗ hàng quý của phân khúc này lên tới gần 3 tỷ USD trong 2 quý đầu tiên.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh DRAM của Samsung lại có mức lãi nhất định trong quý IV/2023, giúp củng cố hy vọng thị trường cho mảng này sẽ tiếp tục cải thiện khi giá bán dẫn tăng và nhu cầu về chip nhớ được sử dụng trong hệ thống AI cũng tăng cao.

Đầu tháng này, Samsung vừa trình làng những chiếc smartphone Galaxy S24 mới nhất của mình với các tính năng AI, đánh dấu việc áp dụng công nghệ mới ở quy mô lớn nhất trong ngành.

Tập đoàn ước tính số lượng đơn đặt hàng trước cho các thiết bị Galaxy S24 tại thị trường nội địa Hàn Quốc đạt 1,21 triệu chiếc trong tuần đầu tiên, một kỷ lục mới cho dòng Galaxy S của hãng.

Việc phát hành Galaxy S24 diễn ra khi Samsung đang phải đối mặt với doanh số bán điện thoại thông minh sụt giảm.

Năm ngoái, Apple đã soán ngôi Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới tính theo số lượng - ngôi vị mà công ty Hàn Quốc từng nắm giữ trong hơn một thập kỷ.

>> ‘Galaxy còn đáng thất vọng hơn cả iPhone’: Samsung họp khẩn 40 CEO để xem 1 đoạn video, Chủ tịch kêu gọi hành động ngay lập tức

Ra mắt Galaxy S24 với tính năng AI nổi trội, Samsung liệu có thể đánh bại 'tượng đài' iPhone của Apple?

Gia tộc Samsung bán ra gần 30 triệu cổ phiếu để trả 1,5 tỷ USD thuế thừa kế

"Thái tử" Samsung đối mặt án tù 5 năm về hành vi gian lận kế toán và thao túng cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/samsung-ghi-nhan-muc-loi-nhuan-thap-ky-luc-trong-hon-mot-thap-ky-221959.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Samsung ghi nhận mức lợi nhuận thấp kỷ lục trong hơn một thập kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH