Sân bay hơn 5.800 tỷ tại tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc được điều chỉnh quy hoạch
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc điều chỉnh quy hoạch được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo tính khả thi và đồng bộ cho quá trình triển khai dự án theo hình thức PPP.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Xây dựng xem xét và phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị, giai đoạn đến năm 2030.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo tính khả thi và đồng bộ đối với quá trình triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trước đó, theo như quy hoạch chi tiết được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021, Cảng hàng không Quảng Trị được định hướng xây dựng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp quốc phòng, an ninh.
>> Từ bây giờ, 2 trường hợp sang tên sổ đỏ này sẽ được cấp sổ đỏ mẫu mới

Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai lập thiết kế kỹ thuật, một số hạng mục phát sinh đã không còn phù hợp với quy hoạch cũ, gây khó khăn trong quá trình thẩm định.
Một trong những điểm nổi bật trong điều chỉnh lần này là sự thay đổi tại một số hạng mục kỹ thuật, không làm thay đổi quy mô cũng như định hướng phát triển của cảng hàng không.
Cụ thể, điều chỉnh quy hoạch bổ sung rãnh biên 2 bên đường cất/hạ cánh, mép sân đỗ máy bay cùng hệ thống cống thoát từ rãnh biên ra mương hở.
Tiến hành điều chỉnh vị trí tại đầu 22 và bổ sung sân quay đầu tại đầu 04 đường cất/hạ cánh.
Đài GP (Glide Path) được đề xuất chuyển vị trí về phía Nam đầu 22 đường cất/hạ cánh nhằm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Các hạng mục khác sẽ vẫn được giữ nguyên theo quy hoạch cũ đã được phê duyệt.
Địa điểm triển khai xây dựng cảng hàng không sẽ vẫn được giữ nguyên tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị không làm thay đổi bản chất, quy mô hay mục tiêu của dự án. Động thái này nhằm bảo đảm sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tiễn và phù hợp với phương án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận nội dung điều chỉnh quy hoạch, qua đó tạo cơ sở pháp lý để triển khai các bước tiếp theo của dự án. Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là công trình hạ tầng trọng điểm, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực Bắc Trung Bộ.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến sẽ chính thức khởi công vào ngày 6/7/2024, trên địa bàn ba xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Với quy mô hơn 265ha và tổng vốn đầu tư trên 5.800 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương cũng như khu vực Bắc Trung Bộ.
Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch theo tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đồng thời đáp ứng yêu cầu sân bay quân sự cấp II. Công trình có khả năng khai thác tàu bay Code E, phục vụ khoảng 5 triệu hành khách và xử lý 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.
Quảng Trị là một tỉnh nằm ở dải đất miền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam của Việt Nam. Nơi đây có cây cầu Hiền Lương lịch sử bắc qua sông Bến Hải. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cầu Hiền Lương chính là vùng biên giới chia cắt Việt Nam thành 2 miền dọc theo vĩ tuyến 17.
Sau sáp nhập, tỉnh mới này tiếp tục đặt tham vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Tuyến cao tốc hơn 25km qua TP. HCM đang mãn tải dự kiến được nâng cấp với số vốn hàng nghìn tỷ đồng