Sân bay Long Thành đón tin vui: Đóng điện thành công trạm biến áp 110kV, tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng
Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Giai đoạn 1 Dự án Trạm biến áp (TBA) 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối.
TTXVN đưa tin cho biết, đúng 23h30 tối ngày 27/11, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVNSPC), Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đã phối hợp với các đơn vị liên quan, đóng điện thành công Giai đoạn 1 Dự án Trạm biến áp (TBA) 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối.
Trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối được xem là dự án đặc biệt quan trọng nhằm cung cấp điện cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Công trình trọng điểm quốc gia.
Tổng giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức và Chủ tịch Công đoàn EVNSPC Lê Xuân Thái trực tiếp có mặt tại công trình để chỉ đạo, động viên công tác đóng điện.
Dự án Trạm biến áp (TBA) 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối được khởi công từ tháng 6/2024 với tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng. Công trình có quy mô xây dựng TBA 110kV với công suất 2x40MVA và đường dây đấu nối 2 mạch dài 3,8km. Ở giai đoạn 1, dự án lắp đặt 1 máy biến áp 40MVA.
![]() |
Tổng giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức (ngoài cùng bên trái) kiểm tra, chỉ đạo công tác đóng điện, tối 27/11/2024 tại sân bay Long Thành. Ảnh: TTXVN |
Ông Nguyễn Phước Đức -Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cho biết việc đầu tư Trạm biến áp 110kV là để đảm bảo cấp điện cho sân bay Long Thành – một công trình trọng điểm quốc gia.
Theo kế hoạch ban đầu, trạm dự kiến đóng điện vào quý II/2025. Tuy nhiên, với tinh thần "đi trước một bước" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNSPC đã đẩy nhanh tiến độ, đặt mục tiêu hoàn thành vào đầu năm 2025, rút ngắn 6 tháng so với kế hoạch.
Nhờ sự nỗ lực quyết liệt của các đơn vị thi công, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp và sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, công trình đã hoàn thành, đóng điện sớm hơn kế hoạch ban đầu 8 tháng, vượt mục tiêu rút ngắn thêm 2 tháng.
>> Mới nhất về dự án sân bay Long Thành: 3 dự án kết nối cần thêm 'trợ lực'
Để đạt được thành tựu này, EVNSPC và PC Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng. "Chúng tôi đặc biệt cảm ơn sự đồng lòng của người dân trong vùng dự án, tạo điều kiện thuận lợi để công trình hoàn thành đúng tiến độ", ông Nguyễn Phước Đức chia sẻ.
![]() |
Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet |
Theo ông Trương Hồng Chinh - Chủ tịch Công ty CP Kỹ thuật Thương mại và Tư vấn Thiên Phú – đơn vị thi công, quá trình triển khai dự án nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Ban Quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, giám sát.
Đặc biệt, trong giai đoạn nước rút, lãnh đạo PC Đồng Nai thường xuyên có mặt tại hiện trường để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Thi công vào mùa mưa, vị trí công trình lại nằm trong khu vực cuối của Dự án sân bay Long Thành, gây khó khăn trong việc vận chuyển vật tư và thiết bị, nhất là khi thời tiết bất lợi, đường lầy lội.
Để bù tiến độ, đơn vị thi công đã huy động thêm nhân sự, làm việc xuyên đêm và cả cuối tuần. Những thời điểm cao điểm, công trường có khoảng 50 công nhân cùng đội ngũ thí nghiệm, giám sát, nghiệm thu.
Ông Lã Kiên Giang - Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn Thiết kế Điện Long Giang – đơn vị tư vấn giám sát, cho biết: "Nhiệm vụ kiểm soát an toàn và chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu. Đơn vị tư vấn giám sát không chỉ đôn đốc nhà thầu đảm bảo tiến độ mà còn phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh ngay tại công trường, kịp thời đưa ra phương án xử lý đồng bộ".
Ông cũng nhấn mạnh, đặc thù của dự án nằm trong khu vực sân bay, nên việc ra vào công trường bị kiểm soát rất chặt chẽ từ nhân lực đến thiết bị. Ở giai đoạn cuối, các lực lượng đã làm việc không kể ngày đêm; có những ngày thi công kéo dài đến 3-4 giờ sáng để đảm bảo tiến độ. "Đến nay, chất lượng công trình đã đáp ứng hoàn toàn yêu cầu thiết kế", ông Lã Kiên Giang khẳng định.
![]() |
Phối cảnh sân bay Long Thành sau khi hoàn thiện. Ảnh minh họa |
Thao báo Giao Thông, việc đóng điện thành công Trạm biến áp (TBA) 110kV sân bay Long Thành đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện ổn định cho sân bay ngay từ khi đi vào hoạt động.
Giai đoạn đầu, trạm được xây dựng với 1 máy biến áp công suất 40MVA và đường dây đấu nối có tổng chiều dài 3,8km. Dự kiến ở giai đoạn 2, trạm sẽ được lắp thêm 1 máy biến áp, nâng tổng công suất lên 80MVA vào đầu quý III năm 2025.
Trong tầm nhìn tương lai, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) còn lên kế hoạch đầu tư thêm một hệ thống đường dây cấp điện mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của sân bay Long Thành.
Trạm 110kV sân bay Long Thành là một trong 40 công trình trọng điểm được EVNSPC lên kế hoạch đóng điện trong tháng 11 và 12, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ. Không chỉ cấp điện cho sân bay Long Thành, công trình này còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bán kính cấp điện 22kV, giảm tổn thất điện năng, cải thiện chất lượng điện áp và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực lân cận.
Dự án sân bay Long Thành, được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (hoàn thành năm 2026): Đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm, với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD. Giai đoạn 3 (sau 2035): Đạt công suất 100 triệu lượt khách/năm, đưa sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực hạ tầng hàng không mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận tải hàng không khu vực.
>> Sắp hợp long cây cầu vượt sông Gành Hào hơn 655 tỷ nối liền Cà Mau và Bạc Liêu