Mới nhất về dự án sân bay Long Thành: 3 dự án kết nối cần thêm 'trợ lực'
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết 3 dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành hiện đang cần thêm "trợ lực" nguồn vốn từ Trung ương.
Thông tin mới nhất trên báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã xác nhận 3 dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành hiện được đưa vào danh mục dự án báo cáo Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn Trung ương để thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.
Cụ thể 3 dự án đó gồm: Đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B; Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 769 và 773 có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, nhằm kết nối các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và TP. Long Khánh với sân bay Long Thành.
UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện điều chỉnh quy hoạch nhằm đảm bảo điều kiện phê duyệt dự án đối với 2 dự án đường tỉnh 773 và 770B.
>> Hạng mục 'bảo vệ' sân bay Long Thành hơn 16 tỷ USD đón tin vui
Sân bay Long Thành đang dần thành hình. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ |
Đối với dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 đang được UBND tỉnh xem xét phê duyệt.
Tỉnh Đồng Nai hiện có 19 dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, trong đó có 3 dự án trọng điểm quốc gia gồm có: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dự án Đường Vành đai 3 - TP. HCM và 8 dự án cấp tỉnh đang triển khai...
Tuy nhiên, theo thông tin được báo Tuổi Trẻ đăng tải mới đây, một số dự án kết nối với sân bay Long Thành đang gặp khó và chậm triển khai, tiến độ thi công không đồng đều.
Đơn cử như tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến đường được xem là trọng điểm nối các tỉnh Đông Nam Bộ với sân bay Long Thành hiện đang thi công không đồng đều khi nhiều đoạn gặp vướng mắc.
Ở đoạn cuối tuyến thuộc xã Hòa Long, TP. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), các nhà thầu đã bắt đầu công đoạn thảm nhựa những cây số đầu tiên. Đây là dự án thành phần 3 với chiều dài 19,5km. Tính đến ngày 15/11 đã hoàn thành thảm nhựa được hơn 1km.
Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, dự án thành phần 3 đã hoàn tất 100% công tác giải phóng mặt bằng. Về nguồn vốn, dự án được bố trí gần 1.190 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương trong năm 2024 và đã giải ngân 796 tỷ đồng, đạt 67% kế hoạch.
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa |
Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt với hơn 15 mũi thi công, sử dụng 220 thiết bị và huy động 415 nhân sự. Tổng khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 50% và các đơn vị cam kết sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Tuy nhiên, tại Đồng Nai, dự án vẫn đang đối mặt với nhiều trở ngại lớn. Theo Ban Quản lý dự án 85, đối với dự án thành phần 1 (qua TP. Biên Hòa và huyện Long Thành), trong tổng số 137ha cần giải phóng mặt bằng, mới chỉ bàn giao được gần 88ha.
Tại dự án thành phần 2 (qua huyện Long Thành), mặc dù đã bàn giao gần 158ha (tương đương 87%), nhưng diện tích thực tế có thể thi công chỉ đạt hơn 104ha. Nguyên nhân chủ yếu là do một số hộ dân chưa cho phép thi công hoặc chưa di dời các hạ tầng kỹ thuật.
Bên cạnh vấn đề mặt bằng, dự án còn đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nguyên liệu đất đắp, ước tính cần bổ sung khoảng 4 triệu m3. Ban Quản lý dự án 85 đã đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai cho phép khai thác đất tại xã Phước Bình (huyện Long Thành) và các khu vực khác nhằm đảm bảo tiến độ thi công.
Việc các hạng mục của sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ giữa bối cảnh các dự án tuyến đường kết nối gặp khó khăn khiến nhiều chuyên gia lo ngại sân bay sẽ khó “cất cánh” trong tương lai.
Để tháo gỡ khó khăn, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai:
- Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt trong tháng 11.
- Ưu tiên giải phóng các khu vực trọng điểm, tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai đồng bộ các hạng mục.
Dự án sân bay Long Thành, được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (hoàn thành năm 2026): Đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm, với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD. Giai đoạn 3 (sau 2035): Đạt công suất 100 triệu lượt khách/năm, đưa sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực hạ tầng hàng không mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận tải hàng không khu vực.
Liên danh Đèo Cả báo tin vui về dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Sai thông tin sổ đỏ phải đính chính như thế nào? Chi phí hết bao nhiêu?