Sân bay quốc tế tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được ‘lên đời’, sẽ đón 18 triệu khách/năm
Định hướng đến năm 2050, cảng hàng không này sẽ giữ nguyên cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II nhưng mở rộng quy mô khai thác. Công suất dự kiến đạt 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải Tờ trình số 796/TTR-CHK, đề nghị phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn mở rộng đến năm 2050.
Trong đề xuất, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với UBND tỉnh Kiên Giang về việc thống nhất phương án quy hoạch sử dụng đất cho cảng hàng không.
Theo đó, diện tích đất dự kiến bổ sung trong giai đoạn 2021-2030 là 14,26ha, bao gồm 5,42ha bổ sung nhằm kéo dài đường cất hạ cánh số 2 về phía đầu 28, nâng tổng kích thước lên 3.300mx45m.

Đồng thời, Cục Hàng không cũng đề xuất cập nhật quy hoạch tuyến đường kết nối từ đường Nguyễn Văn Cừ vào kho nhiên liệu (lô đất E-07) vào hồ sơ Quy hoạch chung TP. Phú Quốc đến năm 2040.
Tại Tờ trình số 796, điểm nhấn quan trọng nhất là đề xuất nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lên cấp sân bay 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất khai thác dự kiến đạt 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
>> Tỉnh duy nhất nằm trong vùng Thủ đô nhưng không giáp Thủ đô sắp đón 3 khu công nghiệp mới
Về hạ tầng sân bay, giai đoạn 2021-2030, tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí, gồm 5 vị trí code E và 25 vị trí code C, có thể mở rộng khi cần tại khu đất dự trữ.
Các loại tàu bay khai thác bao gồm B747, B787, A350 và các dòng tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh sẽ tuân theo tiêu chuẩn CAT II, đảm bảo khả năng khai thác an toàn trong điều kiện thời tiết phức tạp.
Về hệ thống đường cất hạ cánh, sân bay Phú Quốc sẽ cải tạo và nâng cấp đường băng hiện hữu, đồng thời quy hoạch thêm đường băng số 2 với kích thước 3.300mx45m, cách tim đường băng hiện tại khoảng 360m về phía Bắc.
Về nhà ga hành khách, nhà ga T1 hiện hữu (công suất 4 triệu hành khách/năm) sẽ tiếp tục khai thác cho cả chuyến bay quốc nội và quốc tế.
Bên cạnh đó, quy hoạch mới nhà ga T2 nằm phía Đông nhà ga T1, với công suất 6 triệu hành khách/năm, cùng quỹ đất dự trữ để mở rộng khi cần thiết.
Đáng chú ý, trong giai đoạn này, sân bay Phú Quốc sẽ xây dựng nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Sau sự kiện, công trình này có thể chuyển đổi mục đích sử dụng cho các chuyến bay quốc tế hoặc hàng không chung.
Về nhà ga hàng hóa, dự kiến mở rộng khu nhà ga hiện hữu trên diện tích 10.000m2, di dời nhà điều hành hiện tại để tối ưu không gian, đảm bảo công suất đạt 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Tổng nhu cầu sử dụng đất trong giai đoạn 2021-2030 là 865,93ha, trong đó diện tích hiện hữu là 851,67ha và phần mở rộng 14,26ha được bổ sung.
Quỹ đất được phân bổ như sau: Khu bay dùng chung (do hàng không dân dụng quản lý) có 390,08ha; Khu hàng không dân dụng có 405,65ha và Khu quân sự có 70,2ha
Định hướng đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II nhưng mở rộng quy mô khai thác. Công suất dự kiến đạt 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Tổng số vị trí đỗ tàu bay sẽ tăng lên 45 vị trí, bao gồm 9 vị trí code E và 36 vị trí code C. Các loại tàu bay khai thác vẫn là B747, B787, A350 và tương đương, với phương thức tiếp cận hạ cánh CAT II.
Về hạ tầng đường băng, sân bay sẽ duy trì cấu hình đường cất hạ cánh như giai đoạn trước.
Về nhà ga hành khách, nhà ga T1 tiếp tục phục vụ các chuyến bay quốc nội với công suất 4 triệu hành khách/năm. Nhà ga T2 sẽ được mở rộng, nâng công suất lên 8 triệu hành khách/năm. Đồng thời, quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía Tây nhà ga T1, với công suất 6 triệu hành khách/năm, chuyên phục vụ các chuyến bay quốc tế.
Về nhà ga hàng hóa, sẽ xây dựng mới khu nhà ga hàng hóa phía Đông nhà ga T2 trên diện tích 42.000m2, bao gồm nhà ga, kho hàng, khu tập kết, khu điều hành và bãi đỗ ô tô, đảm bảo công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Quy hoạch đất đến năm 2050 giữ nguyên như giai đoạn 2021-2030, với tổng diện tích 865,93ha.
Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên được thành lập của Việt Nam. Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành TP. Phú Quốc ở vịnh Thái Lan.
>> Ngày mai, Hà Nội sẽ chốt chủ trương đầu tư hơn 48.000 tỷ đồng xây dựng 3 cây cầu vượt sông Hồng
Thủ tướng ra thời hạn làm đường kết nối Thủ đô với sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam
Sai phạm tại sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam: Thêm 5 cán bộ bị bắt