Sau ánh hào quang thương trường của "nữ tướng" Vinamilk: Không thuê giúp việc, tự nấu cơm, lau nhà

12-07-2023 07:37|Quỳnh Như

"Ông xã tôi cũng có thể nấu cơm, tôi lau nhà rất vui vẻ, thoải mái. Nhà tôi không thuê người giúp việc mà tất cả các thành viên tham gia vào công việc gia đình” - TGĐ Vinamilk từng chia sẻ.

Vinamilk đang là cái tên "bùng nổ" mạng xã hội những ngày qua sau khi công bố nhận diện thương hiệu mới sau gần nửa thế kỷ. Màn tái định vị này được lãnh đạo doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam tiết lộ rằng, họ đã mất hơn 1 năm dài chuẩn bị và đội ngũ thực hiện theo giới thiệu là tên tuổi có tiếng trong giới chuyên môn thế giới.

Vinamilk tạo ra trend mới trên mạng xã hội giúp nhiều người dùng Facebook đã và đang “đu trend” đổi avatar theo mẫu Logo Vinamilk.

Lần "thay áo mới" của Vinamilk đã tạo ra trend mới trên mạng xã hội.

Sau gần 50 năm vươn mình, năm 2022, Vinamilk đã được vinh danh thương hiệu thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam và là thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới. Đồng thời, được Forbes Việt Nam định giá hơn 2,3 tỷ USD. Ông lớn ngành sữa này cũng là doanh nghiệp duy nhất trong danh sách "25 thương hiệu ngành hàng thực phẩm và đồ uống" được định giá “tỷ đô”. Sang năm 2023, chiến lược "lột xác" của Vinamilk vừa qua là một trong những bước đi để chạm đến doanh thu hơn 63.000 tỷ đồng như kế hoạch.

Đằng sau sự thành công của một thương hiệu sữa "huyền thoại", không thể không nhắc đến bà Mai Kiều Liên - vị lãnh đạo đã dành nửa đời người để gắn bó và được coi như linh hồn của Vinamilk.

Khởi đầu ngỡ ngàng, thất vọng khi bị yêu cầu học ngành sữa

Ít ai biết, cơ duyên đến với ngành sữa của nữ Tổng giám đốc Vinamilk vốn có phần "khiên cưỡng". Trong một lần xuất hiện trước truyền thông hồi 2018, bà từng kể lại:

“Trong đoàn học sinh Việt Nam sang Liên Xô hồi đó có 176 người, có 4 người ‘bị’ yêu cầu học về công nghệ chế biến sữa trong đó có tôi. Trước khi đi học không ai biết mình sẽ học gì cho đến khi tới biên giới Liên Xô và Trung Quốc thì mới được biết.

Hồi đó đi, người ta mơ học Vật lí, Hóa học, học Y, các ngành kĩ thuật khác chứ chế biến thịt, sữa hoàn toàn không có trong suy nghĩ, vì nước mình không có nhà máy làm sữa. Ngoài Bắc mới có nông trường Mộc Châu được mấy trăm con bò thôi. Nên khi nghe ngành mình phải học, tôi rất ngỡ ngàng, thất vọng”.

Bà kể vì mình không không được từ chối, buộc phải học ngành phân công nên đã hỏi ý kiến ba mình, là bác sĩ Mai Văn Thông. Nhưng ba bà yêu cầu bà phải học, vì sau chiến tranh, vấn đề đầu tiên phải giải quyết là chuyện suy dinh dưỡng trẻ em, cải thiện thể lực, sức khỏe cho mọi người. Nghe lời ba, bà đi học, rồi “nghiệp” làm sữa gắn chặt suốt cuộc đời bà.

Năm 1976, sau khi lấy bằng kĩ sư, bà Liên về Việt Nam, làm việc cho Công ty sữa và cà phê miền Nam, tiền thân của Vinamilk bây giờ. Từ công việc ban đầu là kĩ sư, bà làm Phó giám đốc kĩ thuật, Phó tổng giám đốc rồi Tổng giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay.

Năm 2003, khi Vinamilk được cổ phần hóa, bà kiêm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Đến 2015, bà không đảm nhiệm vị trí này mà tập trung điều hành với vai trò Tổng giám đốc.

Nửa đời người gắn bó, bà Mai Kiều Liên đã biến Vinamilk trở thành một biểu tượng quốc dân trong lòng người Việt. Phần lớn ý tưởng sản phẩm mới được Vinamilk đưa ra thị trường hằng năm được phát triển dựa trên ý tưởng của bà.

Trong một lần được yêu cầu chia sẻ khó khăn nhất trong hành trình quản lý, điều hành doanh nghiệp, Tổng giám đốc Vinamilk nói "không có cái nào khó nhất, mỗi giai đoạn có một khó khăn riêng buộc chúng ta phải vượt qua. Với tôi là một lãnh đạo, tôi sẽ phải tìm ra mắt xích giải quyết, chứ thời kì nào cũng có khó khăn hết”.

Với các đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp sữa trong nước và khu vực, bà Mai Kiều Liên đã được trao Danh hiệu Anh hùng lao động thời kì đổi mới (2005), Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001), được vinh danh trong chương trình Vinh Quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới (2017). Năm 2018, bà là người phụ nữ duy nhất được Forbes Việt Nam vinh danh "Thành tựu trọn đời”. Bà cũng nhiều lần được các tổ chức quốc tế uy tín như Nikkei, Forbes châu Á bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam và khu vực.

“Ở nhà, tôi là osin”

Để làm tốt vai trò lãnh đạo doanh nghiệp, người đứng đầu Vinamilk coi trọng việc duy trì sức khỏe và sự cân bằng. Bà Liên từng tiết lộ bản thân giữ nếp sinh hoạt khá quy củ, hết thời gian làm việc bà dành 2 tiếng tập yoga.

Mặc dù là lãnh đạo cấp cao với bộn bề công việc nhưng bà từng chia sẻ cách đây nhiều năm rằng, một ngày của bà vẫn bắt đầu từ 8 giờ sáng tới 5 giờ chiều như bao nhân viên khác. Ở nhà, bà Liên không có người giúp việc, mà coi công việc nội trợ như một sở thích giúp bà giữ sự cân bằng.

Mỗi cuối tuần, bà đi chợ, chuẩn bị đồ ăn cho cả tuần vào thứ bảy, chủ nhật. Thường ngày, bà Liên hoặc chồng sẽ tự đứng bếp, chuẩn bị bữa ăn.

“Gia đình tôi rất bình thường. Tôi và ông xã là bạn học từ hồi phổ thông.Về nhà tôi là osin. Chúng tôi là bạn học nên thực ra mọi việc chia sẻ rất thoải mái. Buổi tối, bên cạnh việc nhà thì tôi cũng vẫn trả lời email công việc. Ông xã tôi cũng có thể nấu cơm, tôi lau nhà rất vui vẻ, thoải mái. Nhà tôi không thuê người giúp việc mà tất cả các thành viên tham gia vào công việc gia đình”.

Về lý do không nhờ người giúp việc, Tổng giám đốc Vinamilk lý giải vì không muốn con mình ỷ lại, trông chờ vào người khác phục vụ mình những công việc mà bản thân phải tự làm như cơm nước, giặt giũ.

Tinh thần tự chủ, không ngại dấn thân được nữ tướng Vinamilk vận dụng từ đời sống đến kinh doanh có lẽ chính là một yếu tố tiên quyết giúp bà dẫn dắt Vinamilk đi đến con đường hiện tại. Trở lại với màn tái định vị vừa gây "sốt", bà cũng đề cập đến sự dám thay đổi. “Một thương hiệu mà muốn tồn tại 50 năm, 100 năm hay 200 năm thì luôn luôn phải thay đổi để phù hợp với điều kiện thực tế” - bà Liên cho hay.

Logo nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk bỗng chốc tạo thành trend trên mạng xã hội

Khách VIP mua siêu xe nhà Phan Công Khanh từng là bạn thân thiết

Hé mở đại gia bí ẩn Ninh Bình đứng sau loạt siêu dự án tâm linh tỷ đô, chi 100.000 USD đưa xá lợi Phật về nước

Logo nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk bỗng chốc tạo thành trend trên mạng xã hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-anh-hao-quang-thuong-truong-cua-nu-tuong-vinamilk-khong-thue-giup-viec-tu-nau-com-lau-nha-191686.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau ánh hào quang thương trường của "nữ tướng" Vinamilk: Không thuê giúp việc, tự nấu cơm, lau nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH