Sau Hằng 'Du Mục' đến lượt Chu Thanh Huyền bị tố quảng cáo ‘lố’
Cộng đồng mạng phát hiện một quảng cáo của KOL Chu Thanh Huyền về sản phẩm dành cho trẻ em không đúng sự thật.
Mới đây, trên mạng xã hội, nhiều người đã tố Chu Thanh Huyền - vợ cầu thủ Quang Hải quảng cáo lố một sản phẩm dành cho trẻ. Trong video, Chu Thanh Huyền vừa bón cho con uống vừa giới thiệu: “Đây là dòng sữa mát đầu tiên đánh thẳng vào sự hấp thụ của bé, bảo sao nếu thiếu sữa này là các bé sẽ chậm lớn và còi lắm đó”.
Trên thực tế, sản phẩm được Chu Thanh Huyền quảng cáo không phải là sữa mà là nước lợi khuẩn xuất xứ Hàn Quốc. Loại nước trên chứa một số vitamin, khoáng chất, vi khuẩn axit lactic lên men, chiết xuất hỗ trợ tăng trưởng, tiêu hóa cho trẻ.
Chia sẻ với phóng viên báo VietNamNet, chị Nguyễn Hà Ly (một người Việt đang sống tại Hàn Quốc) cũng khẳng định thông tin trên. Theo đó, sản phẩm khá phổ biến ở Hàn Quốc, là loại nước lợi khuẩn tiêu hóa, bổ sung chất tăng trưởng chiều cao và được khuyến cáo dành cho trẻ trên 12 tháng tuổi.
Tuy nhiên, trong video, Chu Thanh Huyền lại dùng trực tiếp cho con mới 8 tháng tuổi. Hiện tại, clip quảng cáo này đã bị xóa khỏi trang cá nhân của cô.

Trao đổi với PV VietNamNet, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Hà Nội) khẳng định KOL Chu Thanh Huyền lên mạng quảng cáo sản phẩm là sữa nước dành cho trẻ (8 tháng tuổi) là vi phạm Nghị định 100 của Chính phủ cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.
Về nước lợi khuẩn, các chuyên gia cũng khuyến cáo cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi cho con dùng. "Nếu các thành phần trong sản phẩm không hợp với với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ hơn lứa tuổi khuyến cáo của nhà sản xuất có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc dị ứng", bác sĩ Hưng nói.
Với trẻ từ 6 tháng tuổi, phụ huynh nên áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng, phù hợp với lứa tuổi nhằm cung cấp đủ năng lượng, cân đối các chất sinh năng lượng (chất đạm, chất béo, chất bột đường) cùng các vitamin và khoáng chất khác.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng, hiện nay có nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội, có sức ảnh hưởng lớn với người tiêu dùng quảng cáo thái quá công dụng của sản phẩm, điển hình như kẹo rau Kera, kẹo việt quất. Các cơ quan quản lý cần siết chặt và có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo sức khỏe người dùng, tránh tiền mất, tật mang.
Bác sĩ Hưng cho biết người tiêu dùng nên thận trọng trước những quảng cáo liên quan tới thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm dành cho trẻ em. Trước khi mua, người dân cần biết rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần sản phẩm như thế nào, dùng đúng lứa tuổi của nhà sản xuất đưa ra trên bao bì.
Trường hợp trẻ còi xương, nhẹ cân, biếng ăn, cha mẹ nên cho các bé đi khám tư vấn dinh dưỡng để bác sĩ phát hiện các thiếu hụt về vi chất dinh dưỡng, chỉ ra các thói quen chưa đúng thay vì đặt lòng tin vào các quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng.
Nghị định 100/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, trong đó nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.
Việc quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi phải bảo đảm yêu cầu sau đây:
- Phần đầu của quảng cáo phải có nội dung: "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ"
- Nội dung quảng cáo phải nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi”.
>> KOLs quảng cáo sai sự thật: Khi một lời xin lỗi không thể mua lại niềm tin
Vụ 1 viên kẹo bằng đĩa rau: KOL dối trá, phạt như ‘muỗi đốt inox’
Nữ KOL kém 23 tuổi bất ngờ tuyên bố sinh con thứ 13 cho tỷ phú Elon Musk