Bất động sản

Sau sáp nhập, một địa phương của Việt Nam sẽ sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc cùng sân bay quốc tế quy mô lớn

Hải Đăng 10/04/2025 23:00

Trên tinh thần cả nước sẽ tiến hành sắp xếp lại các đơn vị hành chính nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đề xuất nghiên cứu sáp nhập tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Sự kết hợp này, nếu được thực hiện, hứa hẹn sẽ tạo ra một vùng kinh tế mạnh mẽ với những lợi thế vượt trội về hạ tầng và tiềm năng phát triển.

Tại Hội nghị Thành ủy Hải Phòng lần thứ 19 diễn ra ngày 9/4 mới đây, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã nhấn mạnh việc hợp tác giữa Hải Phòng và Hải Dương trong việc xây dựng và hoàn thiện văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố.

Theo đó, hai địa phương sẽ tổng hợp, thống kê các cơ chế đặc thù đang được Hội đồng Nhân dân của mỗi tỉnh phê duyệt cho các ngành, lĩnh vực, nhằm chủ động đề xuất phương án xử lý sau sáp nhập, đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của Trung ương. Quan điểm là duy trì những chính sách ưu việt, có lợi cho cả người dân và doanh nghiệp.

>> 'Thần tốc' như liên danh Đèo Cả: Dự án lớn nhất cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ sẽ cán đích trong năm 2025

Địa phương sẽ sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc cùng sân bay quốc tế được "lên đời"

Việc sáp nhập Hải Dương và Hải Phòng không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn kết hợp những thế mạnh riêng biệt của từng địa phương, tạo nên một vùng kinh tế tổng hợp với tiềm năng lớn:

Hệ thống cảng biển quy mô lớn: Hải Phòng hiện sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc, với khoảng 70-74 bến cảng được quy hoạch, đảm bảo đến năm 2030 có thể thông qua hơn 215 triệu tấn hàng hóa mỗi năm .

Sau sáp nhập, một địa phương của Việt Nam sẽ sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc cùng sân bay quốc tế quy mô lớn- Ảnh 1.
TP. Hải Phòng hiện đang là TP sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc. Ảnh: Internet

Hạ tầng hàng không phát triển: Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tại Hải Phòng đang được nâng cấp, dự kiến đến năm 2030 đạt công suất 13 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 đạt 18 triệu hành khách/năm .

Cụ thể, sau sáp nhập, vùng đất mới sẽ sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc – cảng Hải Phòng, đóng vai trò đầu mối giao thương quốc tế quan trọng. Hệ thống cảng bao gồm cụm cảng Lạch Huyện, Đình Vũ, Tân Vũ, Nam Đình Vũ… với tổng số khoảng 70-74 bến cảng, được quy hoạch có khả năng thông qua hơn 215 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030.

Sau sáp nhập, một địa phương của Việt Nam sẽ sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc cùng sân bay quốc tế quy mô lớn- Ảnh 2.
Một góc TP. Hải Phòng. Ảnh: Internet

Cùng với đó, sân bay quốc tế Cát Bi đang được đầu tư mở rộng, hướng đến công suất 13 triệu hành khách/năm vào năm 2030, phục vụ cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa. Sự hiện diện đồng thời của cả cảng biển nước sâu và sân bay quốc tế trong một đơn vị hành chính sẽ tạo ra một "cú huých hạ tầng", góp phần thúc đẩy logistics, công nghiệp và xuất nhập khẩu phát triển đột phá.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050 nước ta sẽ có 33 cảng hàng không (hiện cả nước có 22 sân bay đang khai thác). Trong đó, đáng chú ý khi Vùng thủ đô sẽ được quy hoạch cảng hàng không, sân bay thứ 2 nằm ở phía Nam và Đông Nam.

Sau sáp nhập, một địa phương của Việt Nam sẽ sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc cùng sân bay quốc tế quy mô lớn- Ảnh 3.
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ được nâng cấp trong tương lai. Ảnh: Internet

Việc nghiên cứu, xây dựng Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài sau năm 2050. Nhưng đến nay chưa có vị trí cụ thể, một số vị trí tại các tỉnh phía Nam Hà Nội đã được đề xuất như: Hải Dương, Hà Nam, Ứng Hòa (Hà Nội)...

Mặc dù không nằm trong vùng thủ đô Hà Nội, nhưng đầu tháng 3/2021, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã đề xuất quy hoạch Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế thứ 2 trong Vùng thủ đô.

Sau sáp nhập, một địa phương của Việt Nam sẽ sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc cùng sân bay quốc tế quy mô lớn- Ảnh 4.
Vị trí TP. Hải phòng đề xuất xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 Vùng Thủ đô.

Theo đó, vị trí sân bay quốc tế Tiên Lãng được đề xuất dự kiến nằm tại huyện Tiên Lãng (gần bãi biển Vinh Quang). Tại đây, cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 135km; Cách thành phố Thái Bình khoảng 60km; Cách trung tâm thành phố Hải Phòng 40km và chỉ cách sân bay quốc tế Cát Bi 35km. Nếu như đề xuất được chấp thuận, Hải Phòng sẽ có thêm sân bay quốc tế là sân bay Tiên Lãng.

Vùng kinh tế mạnh mẽ mới sát Thủ đô

Về địa lý – hành chính, Hải Phòng hiện có diện tích hơn 1.507km2, dân số hơn 2,7 triệu người, trong khi Hải Dương rộng hơn 1.662km2, dân số khoảng 1,97 triệu người.

Nếu sáp nhập, đơn vị hành chính mới sẽ có tổng diện tích xấp xỉ 3.169km2 và quy mô dân số lên đến hơn 4,6 triệu người – vượt trội so với phần lớn các địa phương trên cả nước. Với quy mô này, vùng mới sẽ không chỉ là đầu tàu công nghiệp, logistics và dịch vụ cảng biển của miền Bắc mà còn đủ điều kiện hình thành các vùng đô thị vệ tinh quy mô lớn, thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế và phát triển bền vững.

Sau sáp nhập, một địa phương của Việt Nam sẽ sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc cùng sân bay quốc tế quy mô lớn- Ảnh 5.
Một góc tỉnh Hải Dương. Ảnh: Internet

Tiềm năng công nghiệp và thu hút đầu tư: Hải Dương được đánh giá là khu vực tiềm năng hút vốn FDI vào Việt Nam, với nhiều khu công nghiệp và cụm công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ .

Vị trí địa lý chiến lược: Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tiếp giáp nhiều tỉnh thành quan trọng như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phát triển kinh tế .

Sự kết hợp giữa Hải Dương và Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo ra một vùng kinh tế mạnh mẽ, tận dụng tối đa các lợi thế về hạ tầng, vị trí địa lý và tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa lợi ích của cả hai địa phương, đồng thời duy trì và phát huy những chính sách ưu việt đã có.

Việc sáp nhập không chỉ đơn thuần là việc hợp nhất về mặt hành chính, mà quan trọng hơn, đó là sự kết hợp về chiến lược phát triển, tạo động lực mới cho khu vực và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

>> Dự án đặc biệt của 'Vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ tại Lâm Đồng bị thu hồi hơn 15.000m2 đất sau nhiều năm hoang hóa

Hạ tầng, pháp lý, sản phẩm vừa túi tiền: Bộ ba 'chìa khóa' giúp bất động sản vượt gió ngược

2 tháng nữa, FPT sẽ vận hành trung tâm dữ liệu từng được coi là lớn nhất Việt Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sau-sap-nhap-mot-dia-phuong-cua-viet-nam-se-so-huu-cang-bien-lon-nhat-mien-bac-cung-san-bay-quoc-te-quy-mo-lon-202250410101319352.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sau sáp nhập, một địa phương của Việt Nam sẽ sở hữu cảng biển lớn nhất miền Bắc cùng sân bay quốc tế quy mô lớn
    POWERED BY ONECMS & INTECH