Xã hội

Sau siêu bão Yagi, Biển Đông dự báo đón thêm 5 cơn bão mới chỉ trong hơn 2 tháng

Đại Dương 06/09/2024 08:40

Từ nay đến giữa tháng 11, Biển Đông có thể đón tới 5 cơn bão, với 1 hoặc 2 cơn bão trong số này có khả năng đổ bộ vào đất liền.

Bão số 3 Yagi là cơn bão số 3 ở Biển Đông và là cơn bão thứ 11 đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 17h ngày 5/9, tâm bão trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 380km, cường độ siêu bão (184-201km/h), giật trên cấp 17. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, bão Yagi có khả năng trở thành cơn bão mạnh nhất trong lịch sử ở Biển Đông và mạnh nhất thế giới năm 2024.

Ảnh vệ tinh chụp bão số 3 Yagi. Ảnh: NCHMF

Ảnh vệ tinh chụp bão số 3 Yagi. Ảnh: NCHMF

Trong hai ngày qua, vệ tinh ước lượng mưa dọc đường đi của bão lên 200-300mm. Mưa của Yagi gần giống mưa bão Rammasun năm 2014 khi đều diễn ra trong tháng 9, tuy nhiên, cơn bão này có nhiều yếu tố cực đoan do hoàn lưu rộng, thời tiết nóng, độ ẩm cao.

Do ảnh hưởng của bão Yagi, các địa phương trên đường đi của cơn bão đang khẩn trương ứng phó với khả năng lượng mưa lớn khi bão đổ bộ. Tổng lượng mưa có thể dao động từ 250 đến 350mm. Theo thông tin từ China Daily, một số khu vực có thể trải qua lượng mưa vượt quá 400mm từ đêm 5/9 đến hết ngày 7/9.

Đảo Hải Nam đã trải qua tháng 8 mà không có bão, dẫn đến lượng mưa giảm đáng kể. Các cơ quan chức năng ghi nhận lượng mưa hàng tháng tại đây chỉ đạt 142,3mm, giảm 53,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hòn đảo này cũng ghi nhận nhiệt độ trung bình là 29 độ C, cao hơn 1,3 độ C so với mức trung bình hàng năm, dẫn đến tình trạng hạn hán khí tượng ở nhiều khu vực.

Mắt bão Yagi trên Biển Đông. Ảnh: CIRA

Mắt bão Yagi trên Biển Đông. Ảnh: CIRA

Theo China Daily, ngoài thông tin về bão Yagi, các nhà dự báo bão cũng cho biết từ ngày 1/9 đến 15/11 năm nay, đảo Hải Nam - nằm ở khu vực phía Bắc Biển Đông - có thể đón tới 5 cơn bão, với 1 hoặc 2 cơn bão trong số này có khả năng đổ bộ vào đất liền. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ cao hơn về các thảm họa liên quan đến bão mạnh so với diễn biến thời tiết thông thường trong khu vực vào thời điểm này của các năm.

>> Cảnh báo đỏ về áp thấp gần Biển Đông: Mưa lớn, lũ lụt có thể xảy ra ở nhiều khu vực

Siêu bão số 3 (Yagi) gây cuồng phong giật cấp 8-9 ở đảo Phú Quý

Hủy hàng loạt tour du thuyền đêm trên hai vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam để tránh siêu bão

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sau-sieu-bao-yagi-bien-dong-du-bao-don-them-5-con-bao-moi-chi-trong-hon-2-thang-d132306.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sau siêu bão Yagi, Biển Đông dự báo đón thêm 5 cơn bão mới chỉ trong hơn 2 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH