Sau tuyên bố của Fed, tỷ giá USD hôm nay (21/3) quay đầu giảm

21-03-2024 14:26|Trâm Anh

Bước sang năm 2024, triển vọng các ngân hàng Trung ương giảm lãi suất đồng bộ nhất kể từ năm 2008 có vẻ sẽ hỗ trợ đồng USD.

Chỉ USD Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,46%, xuống mốc 103,38.

Tỷ giá USD thế giới

Đồng USD suy yếu, trong bối cảnh đồng yên Nhật phục hồi sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ lãi suất ổn định như mong đợi, và các nhà hoạch định chính sách vẫn kỳ vọng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay, ngay cả khi lạm phát tăng cao.

Sau tuyên bố của Fed, tỷ giá USD hôm nay (21/3) quay đầu giảm
Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua

Trước khi giảm nhẹ, giá trị của đồng bạc xanh đã tăng hơn 2% trong quý này và giá trị đồng tiền của Mỹ đang trở nên vượt trội hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác.

>> Giá vàng leo thang, tỷ giá USD/VND cao kỷ lục: Phía trước có rủi ro?

Hiệu suất của đồng USD phản ánh nhận thức rằng Mỹ sẽ không hành động một mình. Theo phân tích của Bloomberg, trong số 11 ngân hàng trung ương lớn trên thế giới bao gồm cả Fed, có 10 ngân hàng dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay khi tăng trưởng toàn cầu suy yếu, đánh dấu chu kỳ nới lỏng chính sách đồng bộ nhất trong 16 năm.

Một trong số ít trường hợp ngoại lệ là Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ). BoJ là ngân hàng cuối cùng trên thế giới bãi bỏ chính sách lãi suất âm, qua đó chấm dứt chương trình kích thích tiền tệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử hiện đại.

Phân tích cho thấy đồng USD tăng trung bình hơn 3% trong mỗi quý khi 80% ngân hàng trung ương trở lên cùng lúc nới lỏng chính sách. Đồng bạc xanh giữ được lợi thế như vậy vì lãi suất chính sách của Fed được dự báo sẽ vẫn cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển lớn sau New Zealand vào cuối năm nay.

Do đó, chuyên gia Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại ngân hàng Mizuho Bank Ltd, cho biết: “Việc bán khống đồng đô la một cách quyết liệt có thể là một sai lầm nghiêm trọng”.

Viễn cảnh có vẻ trái ngược về việc đồng bạc xanh trỗi dậy có thể trở nên thực tế hơn khi xét đến việc nền kinh tế lớn số 1 thế giới đang tiếp tục tỏ ra đủ kiên cường để tránh suy thoái kinh tế. Ngoài ra, việc thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến tích cực cũng là yếu tố đang thu hút dòng vốn vào.

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy 8 trong số 11 ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, bao gồm cả các ngân hàng châu Âu và Canada (Ca-na-đa), dự kiến sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách từ quý II năm nay cùng với Mỹ. Con số này sẽ tăng lên 10 từ quý III.

Nhà kinh tế trưởng toàn cầu Frances Donald tại Manulife Investment Management cho biết tại một hội nghị ngành vào tháng trước: “Trong lịch sử, Mỹ và Fed đã dẫn dắt câu chuyện vĩ mô này. Bây giờ, Mỹ và Fed đang đứng cuối cùng (về việc nới lỏng)”.

Bà Donald nói: “Tôi không cho rằng đồng USD sẽ giảm vì Mỹ có mức độ phục hồi kinh tế vượt xa các đối thủ khác”.

Đầu tháng này, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rằng Fed đang tiến gần đến điểm bắt đầu nới lỏng, trong khi người đồng cấp của ông là bà Christine Lagarde cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẵn sàng hạ lãi suất vào tháng Sáu.

Giám đốc đầu tư quản lý tỷ giá Alex Everett tại công ty đầu tư toàn cầu abrdn plc cho biết: “Khi chúng tôi tin rằng sự chú ý chuyển sang những khác biệt về chính sách, thị trường tiền tệ sẽ có những thay đổi”.

Diễn biến đồng USD trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 21/3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 7 đồng, hiện ở mức 23.999 đồng.

Sau tuyên bố của Fed, tỷ giá USD hôm nay (21/3) quay đầu giảm
Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400-25.148 đồng.

>> USD tự do lên mức kỷ lục

Giá vàng leo thang, tỷ giá USD/VND cao kỷ lục: Phía trước có rủi ro?

Giá vàng sôi sục, tỷ giá USD/VND vút cao: Triển vọng đồng VND ra sao?

Cổ phiếu tăng kỷ lục, TSMC quay trở lại top 10 công ty giá trị nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-tuyen-bo-cua-fed-ty-gia-usd-hom-nay-213-quay-dau-giam-227210.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau tuyên bố của Fed, tỷ giá USD hôm nay (21/3) quay đầu giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH