Doanh nghiệp A-Z

Sếp Thế giới Di động (MWG) khoe EraBlue đạt vị trí top 1 chuỗi điện máy Indonesia, 5 tháng liền mang lãi về cho tập đoàn

Nhật Hà 01/10/2024 16:08

Lãnh đạo Thế giới Di động (MWG) cho biết chỉ sau 18 tháng gia nhập thị trường Indonesia, EraBlue đã trở thành chuỗi bán lẻ điện máy hiện đại lớn nhất thị trường.

Theo chia sẻ mới đây của ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG), tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi bán lẻ điện máy EraBlue của công ty đang có khoảng 75 cửa hàng và dự kiến cán mốc 85 cửa hàng vào cuối năm nay.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng nhấn mạnh, chỉ sau khoảng 18 tháng gia nhập thị trường, chuỗi EraBlue đã vượt điểm hòa vốn và có lãi trong vòng 5 tháng liên tiếp. Ngoài ra, lãnh đạo Thế giới Di động cũng đánh giá EraBlue hiện đã trở thành chuỗi bán lẻ điện máy theo mô hình hiện đại lớn nhất Indonesia.

“So với tất cả các chuỗi đàn anh trước đó, để mở ra đạt điểm hòa vốn và có lời phải mất nhiều năm nhưng với EraBlue thì chúng tôi chỉ cần 1,5 năm là đạt được kết quả này”, ông Hiểu Em nhấn mạnh.

Trước đó, trong 1 sự kiện diễn ra hồi đầu tháng 8, lãnh đạo Thế giới Di động nói các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với 1 cửa hàng Điện máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam với doanh thu dao động từ 2,2 tỷ đồng tới 4 tỷ đồng một điểm bán mỗi tháng.

Lý giải việc báo cáo tài chính quý II tại Việt Nam của Thế giới Di động chưa ghi nhận khoản lãi của EraBlue, ông Hiểu Em cho biết trong báo cáo tài chính giữa 2 quốc gia có độ lệch pha nhất định. “Báo cáo bên Indonesia xong mới đẩy về Việt Nam thì bị trễ 1 nhịp. Do đó cần chờ kết quả quý III”, ông nói.

Sếp Thế giới Di động (MWG) khoe EraBlue đạt vị trí top 1 chuỗi điện máy Indonesia, 5 tháng liền mang lãi về cho tập đoàn
Chuỗi bán lẻ điện máy EraBlue của công ty đang có khoảng 75 cửa hàng

EraBlue sẽ vượt xa con số 500 cửa hàng tại Indonesia

Nhận định cơ hội cho ngành điện máy tại Indonesia, ông Hiểu Em khẳng định “thị trường rất tiềm năng”. Theo vị CEO, quy mô dân số, diện tích, thị trường Indonesia đều lớn hơn Việt Nam 2-2,5 lần. GDP quốc gia này cũng cao hơn Việt Nam.

Xét riêng trong mảng ICT (điện thoại) có thể thấy 2 thị trường phát triển tương đồng nhau, thậm chí Indonesia nhỉnh hơn Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nói về mảng điện máy thì Indonesia “chưa được một nửa so với Việt Nam” và bị đánh giá là “còn sơ khai”.

Nguyên nhân được lãnh đạo Thế giới Di động chỉ ra là 1 phần trong quá khứ điện năng tại quốc gia này còn hạn chế. Thứ 2 là do kênh bán truyền thống phát triển mạnh trong khi kênh chuỗi số lượng ít.

Ông Hiểu Em thông tin rằng nếu cộng tất cả các kênh chuỗi điện máy tại Indonesia, bao gồm những chuỗi tương đồng EraBlue, thì không tới 100 cửa hàng. Trong khi đó, EraBlue đặt mục tiêu sẽ có 500 cửa hàng tới năm 2027.

Sếp Thế giới Di động (MWG) khoe EraBlue đạt vị trí top 1 chuỗi điện máy Indonesia, 5 tháng liền mang lãi về cho tập đoàn
Lộ trình phát triển của EraBlue tại Indonesia

CEO Thế Giới Di Động đánh giá, chuỗi điện máy Erablue hiện đang dần hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình, cũng như bắt đầu tìm ra được công thức tăng trưởng tại thị trường Indonesia.

Cụ thể, mô hình phát triển của EraBlue sẽ tương tự như Điện máy Xanh tại Việt Nam và 1 mô hình nhỏ hơn với quy mô 180-200m2 ở vùng xa hơn. Các cửa hàng EraBlue thường chọn vị trí gần khu dân cư, gần đường giao thông để khách hàng mua sắm.

Được biết, Era Blue không phải là lần “xuất ngoại” đầu tiên của MWG. Công ty từng vận hành chuỗi Bluetronics tại Campuchia nhiều năm nhưng đã phải đóng cửa do thua lỗ.

MWG gia nhập thị trường Campuchia từ giữa năm 2017 khi mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh với tên gọi BigPhone. Đến đầu năm 2023, MWG công bố sẽ đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics, do thị trường nhỏ và chính sách thuế khóa phức tạp.

Trên thực tế, từ năm 2017 đến khi đóng cửa, chưa khi nào Bluetronics mang tiền về cho MWG. Báo cáo tài chính quý I/2024 của doanh nghiệp cho thấy, tổng lỗ lũy kế của Bluetronics là hơn 700 tỷ đồng.

>> Thế giới Di động (MWG) đóng cửa hơn 170 cửa hàng trong tháng 7

Thế giới Di động (MWG) bất ngờ chiêu mộ nhân sự sau động thái cắt giảm gần 20.000 lao động

MWG 'khai tử' 69 cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và nhà thuốc An Khang trong tháng 8

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-the-gioi-di-dong-mwg-khoe-erablue-dat-vi-tri-top-1-chuoi-dien-may-indonesia-5-thang-lien-mang-lai-ve-cho-tap-doan-251272.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sếp Thế giới Di động (MWG) khoe EraBlue đạt vị trí top 1 chuỗi điện máy Indonesia, 5 tháng liền mang lãi về cho tập đoàn
POWERED BY ONECMS & INTECH