Siết quản lý thuế trong hoạt động livestream bán hàng

07-06-2024 17:06|Hoàng Hiếu

Ngày 6/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện, yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động livestream bán hàng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024, yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng.

Để siết quản lý thuế với loại hình này, tại công điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tăng thanh, kiểm tra với hoạt động này.

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, các nền tảng xã hội đã trở thành công cụ hữu ích, phương tiện kết nối không giới hạn của người sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng, các nền tảng Tiktok, Facebook hay Instagram,... đang thu hút đông đảo người dùng. Việc mua sắm trên các nền tảng này đang là xu hướng hiện nay.

Thời gian qua, mạng xã hội xôn xao những phiên livestream bán hàng trên các ứng dụng, doanh thu đạt cả trăm tỷ một ngày. Những cái tên “chiến thần livestream” được dân cư mạng đặt cho những người bán hàng trên các nền tảng bởi những ưu đãi khi mua hàng, lượt người xem và lượt mua hàng kỷ lục.

Siết quản lý thuế trong hoạt động livestream bán hàng
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, diễn ra hôm 1/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập.

Thông tin về kết quả quản lý thuế thương mại điện tử, gồm livestream bán hàng, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng và số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng và số thuế đã thu khoảng 97.000 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra xử lý vi phạm trong 3 năm 2021, 2022, 2023, các tổ chức cá nhân đưa vào rà soát 31.570 đối tượng, gồm cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân. Bộ Tài chính đã xử lý vi phạm 22.159 trường hợp, số thuế thu tăng thêm gần 3.000 tỷ đồng.

>>Tổng cục Thuế gửi công điện khẩn yêu cầu rà soát việc kê khai, nộp thuế của người livestream bán hàng

Chủ tịch nước trao Quyết định bổ nhiệm tân Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/siet-quan-ly-thue-trong-hoat-dong-livestream-ban-hang-237838.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siết quản lý thuế trong hoạt động livestream bán hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH