Thế giới

Siêu bão Helene càn quét siêu cường số 1 thế giới: Sức gió 225 km/giờ, gây sóng biển cao 6m

Thùy Dương 27/09/2024 - 18:10

Các quan chức lo ngại bão sẽ gây ra thiệt hại lớn về người và của khi di chuyển sâu vào đất liền.

Siêu bão Helene đã đổ bộ vào bang Florida của nước Mỹ vào khoảng 11:10 tối 26/9 theo giờ địa phương, tức trưa nay (27/9) theo giờ Việt Nam. Đến nay, ghi nhận ít nhất một người đã thiệt mạng. Ngay trước khi bão đến, hơn 1 triệu người phải chịu cảnh mất điện và nhiều khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng.

Các quan chức lo ngại sẽ có thêm nhiều trường hợp tử vong được phát hiện trong những giờ tiếp theo khi bão với sức gió 140 dặm/giờ (225 km/giờ) quét qua khu vực. Helene dự kiến sẽ gây ra những con sóng có thể cao tới 20 feet (6m) và kèm theo lượng mưa lớn.

z5872759880318_e70875dd67336a99a0ae4ba451861d26.jpg
Helene đã đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất từng tấn công Hoa Kỳ

Nhà chức trách cho biết sẽ mất vài giờ trước khi lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận để giúp đỡ những người cần thiết. Theo dữ liệu từ Trung tâm Bão Quốc gia, Helene được xếp hạng là cơn bão mạnh thứ 14 từng đổ bộ vào Hoa Kỳ kể từ khi các số liệu được ghi nhận, và là cơn bão mạnh thứ 7 tấn công Florida.

Thống đốc Florida, Ron DeSantis, cho biết một người đã thiệt mạng do bão Helene là tài xế bị cây đổ đè trúng xe. Ông cũng cảnh báo: "Khi chúng ta thức dậy vào sáng mai, rất có thể sẽ có thêm các trường hợp tử vong". Các quan chức kêu gọi cư dân trong vùng ảnh hưởng của bão ở lại nơi trú ẩn giữa tình trạng đe dọa tính mạng. Dự báo triều cường sẽ đạt từ 15 đến 20 feet (5 - 6m) ở khu vực Big Bend của vùng Panhandle, nơi bão Helene đã đổ bộ.

Michael Brennan, Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia, cảnh báo trong một buổi họp trực tuyến: "Một kịch bản thực sự không thể sống sót đang diễn ra" tại khu vực ven biển, khi nước có thể phá hủy các tòa nhà và cuốn theo ô tô vào sâu trong đất liền.

Những đợt mưa lớn đang quét qua nhiều khu vực ven biển Florida, trong khi mưa đã bắt đầu đổ xuống các bang Georgia, Nam Carolina, Trung và Tây Bắc Carolina, cũng như một phần của Tennessee. Atlanta, cách hàng trăm dặm về phía bắc của Big Bend, đang có cảnh báo bão nhiệt đới.

Tại quận Pinellas, một bán đảo nằm giữa Vịnh Tampa và Vịnh Mexico, nhiều tuyến đường đã bị ngập lụt nghiêm trọng ngay trước buổi trưa. Các quan chức địa phương cảnh báo tác động của bão Helene có thể tương đương, thậm chí còn vượt quá, cơn bão Idalia tàn khốc năm ngoái, khi hơn 1.500 ngôi nhà tại các khu vực ven biển bị ngập.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, các sân bay tại Tampa, Tallahassee và St. Petersburg đã phải tạm ngừng hoạt động hoàn toàn. Dự báo, bão Helene sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh khi di chuyển qua khu vực Macon, Georgia vào ngày 27/9, mang theo lượng mưa lên tới 12 inch (30,5cm) hoặc hơn. Lượng mưa lớn có khả năng sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho vụ mùa bông và hồ đào đang vào mùa thu hoạch của bang.

Thống đốc Georgia, Brian Kemp, cho biết: "Dự báo hiện tại cho thấy bão Helene sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ bang của chúng ta". Sau khi đổ bộ vào Florida, Helene được dự báo sẽ di chuyển chậm hơn qua thung lũng Tennessee vào ngày 27 và 28/9.

Tại Quận Taylor, Sở Cảnh sát khuyến cáo những người quyết định ở lại nên viết tên và ngày sinh lên tay bằng mực vĩnh viễn để dễ dàng nhận dạng trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như mất tích hoặc cần hỗ trợ y tế. Đây là một biện pháp phòng ngừa quan trọng khi bão lớn đang đến gần. Trong khi đó, nhiều lệnh sơ tán đã được ban hành dọc bờ biển Vịnh Florida, bao gồm các quận Sarasota và Charlotte.

Các quan chức ở Tallahassee lo ngại cơn bão có thể gây thiệt hại chưa từng có. Theo dự báo của công ty môi giới tái bảo hiểm Gallagher Re, thiệt hại cho các công ty bảo hiểm tư nhân có thể lên tới từ 3 tỷ đến 6 tỷ USD, trong khi các chương trình bảo hiểm liên bang có thể phải chi trả lên đến 1 tỷ USD.

Các cơ sở năng lượng dọc theo bờ Vịnh Hoa Kỳ đã giảm hoạt động và sơ tán một số địa điểm sản xuất. Giám đốc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), Deanne Criswell, cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng bà sẽ tới Florida vào ngày 27/9 để đánh giá thiệt hại.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia, Helene dự kiến sẽ mang lượng mưa lên tới 15 inch (38,1cm) ở một số khu vực khi đổ bộ vào Florida, gây ra lũ quét và ngập úng đô thị nghiêm trọng.

>> Bão Helene chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, siêu cường số 1 thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó

Bão Helene chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, siêu cường số 1 thế giới ban bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó

Xe ô tô đâm sầm vào van đường ống khí đốt gây ra vụ nổ kinh hoàng: Sơ tán khẩn cấp 1.000 hộ dân, cháy lớn kéo dài khiến lực lượng cứu hộ cũng ‘bất lực’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-bao-helene-can-quet-sieu-cuong-so-1-the-gioi-suc-gio-225-kmgio-gay-song-bien-cao-6m-127440.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão Helene càn quét siêu cường số 1 thế giới: Sức gió 225 km/giờ, gây sóng biển cao 6m
POWERED BY ONECMS & INTECH