Xã hội

Siêu bão sức gió 281km/h dự kiến đổ bộ vào ngày mai: Đe doạ trở thành ‘thảm họa thiên văn’ kinh hoàng nhất lịch sử trong 100 năm khiến chuyên gia khí tượng bật khóc, hàng triệu dân phải sơ tán khẩn cấp

Thùy Dung 08/10/2024 17:41

Sức mạnh của cơn bão khiến thị trưởng thành phố Tampa Bay lên tiếng cảnh báo: "Nếu bạn chọn ở lại một trong những khu vực sơ tán đó, bạn sẽ chết”.

Bão Milton dự kiến sẽ đổ bộ vào bang Florida (Mỹ) vào sáng thứ tư (9/10/2024) với sức mạnh của một cơn bão cấp 5 được cho là có sức tàn phá khủng khiếp hơn cả bão Helene – cơn bão vừa gây thiệt hại nặng nề cho khu vực hồi tháng 9. Khoảng 6 triệu người dân đã nhận được cảnh báo về cơn bão này và nhiều khu vực đã được lệnh sơ tán khẩn cấp do mực nước có thể dâng cao tới 4,6 mét kèm theo sức gió lên tới 281km/h – một mối đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Vịnh Tampa, "nếu cơn bão tiếp tục di chuyển theo hướng hiện tại, đây sẽ là cơn bão tồi tệ nhất ảnh hưởng đến khu vực Tampa trong hơn 100 năm qua".

Thị trưởng Tampa Bay - bà Jane Castor đã kêu gọi người dân nhanh chóng sơ tán khỏi thành phố trước khi phải đối mặt với cơn bão mà bà mô tả là "tồi tệ nhất trong vòng 100 năm qua". Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tối thứ Hai, bà Castor nhấn mạnh: "Tôi không cường điệu khi nói điều này: Nếu bạn quyết định ở lại trong những khu vực được lệnh sơ tán, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất mạng. Đối đầu với Mẹ Thiên Nhiên, bà ấy sẽ thắng, chắc chắn 100%".

Những mô hình đáng kinh ngạc cho thấy đường đi chết chóc của cơn bão bao phủ những vùng rộng lớn ở Florida. Ảnh: Internet

Những mô hình đáng kinh ngạc cho thấy đường đi chết chóc của cơn bão bao phủ những vùng rộng lớn ở Florida. Ảnh: Internet

Bà cũng cảnh báo những người có ý định không rời khỏi khu vực: "Bạn có thể đã trụ vững trong những cơn bão khác nhưng chưa bao giờ có một cơn bão nào giống như thế này".

Castor - cựu cảnh sát trưởng thành phố khẳng định rằng đây là lần đầu tiên bà phải đưa ra một lời cảnh báo nghiêm trọng đến vậy: "Tôi chưa từng chứng kiến điều gì tương tự trong đời và bất kỳ ai sinh ra và lớn lên tại khu vực Vịnh Tampa đều chưa bao giờ phải đối mặt với thảm họa như thế này".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có cuộc trao đổi với Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, để thảo luận về công tác chuẩn bị ứng phó với bão Milton và những nỗ lực khắc phục hậu quả sau cơn bão Helene vừa qua.

Vào thứ Hai (giờ Mỹ), nhà khí tượng học John Morales của đài NBC 6 Nam Florida đã xúc động khi đưa tin về đường đi dự kiến của cơn bão Milton. Ông bật khóc trước sức mạnh đáng kinh ngạc của "cơn bão này", khi nó đã nhanh chóng tăng cấp từ 3 lên 5 với một tốc độ khủng khiếp.

"Nó đã giảm 50 milibar (đơn vị đo áp suất) chỉ trong 10 giờ", ông nói, sau đó nghẹn ngào khóc. "Tôi xin lỗi. Điều này thật kinh hoàng".

Nhà khí tượng học John Morales bật khóc trên sóng khi đưa ra cảnh báo đáng buồn về cơn bão. Ảnh: Internet

Nhà khí tượng học John Morales bật khóc trên sóng khi đưa ra cảnh báo đáng buồn về cơn bão. Ảnh: Internet

Morales tiếp tục chia sẻ: "Nó đang mạnh lên ở Vịnh Mexico, nơi mà biển đang vô cùng, vô cùng nóng. Bạn có thể tưởng tượng được điều gì đang thúc đẩy điều đó. Tôi không cần phải nói rõ — đó là sự nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu, khiến tình hình này ngày càng nghiêm trọng".

Cùng lúc đó, nhà khí tượng học Noah Bergen mô tả Milton là một cơn bão "mang tính thiên văn” và là cơn bão mạnh thứ 4 'từ trước đến nay ở phía bên này thế giới'. Ông gọi cơn bão này là "cực kỳ khủng khiếp".

Bergen nói: "Tôi không biết phải dùng từ gì để diễn tả về mặt khí tượng học, về mắt bão nhỏ và cường độ khủng khiếp của cơn bão này".

"Hiện tại, đây là cơn bão mạnh thứ 4 từng được ghi nhận ở phía bên này thế giới, dựa trên áp suất. Mắt bão nhỏ chỉ rộng khoảng 3,8 dặm. Cơn bão này đang tiến gần đến giới hạn toán học mà bầu khí quyển Trái đất trên vùng nước đại dương này có thể tạo ra", ông giải thích.

Chưa hết bàng hoàng sau bão Helene, cư dân Tampa có nguy cơ đối mặt một cơn bão lịch sử khác. Ảnh: Washington Post

Chưa hết bàng hoàng sau bão Helene, cư dân Tampa có nguy cơ đối mặt một cơn bão lịch sử khác. Ảnh: Washington Post

Một nhà dự báo thời tiết kỳ cựu cũng cảnh báo rằng bão Milton có thể trở thành thảm họa lớn nhất mà Florida từng phải đối mặt. David Hartman, nhà khí tượng học tại WAPT ở Mississippi, đã viết trên mạng xã hội: "Thật đau lòng, đây có thể trở thành thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của Florida".

Lệnh sơ tán đã được ban hành từ 10 giờ sáng thứ Hai (giờ Mỹ), khi người dân địa phương gấp rút rời khỏi khu vực. Xăng và các chuyến bay đều nhanh chóng hết sạch do nhu cầu sơ tán tăng cao.

Khu vực này vẫn đang trong quá trình phục hồi sau cơn bão Helene và người dân lo ngại rằng Milton sẽ phá hủy nốt những tài sản đã bị hư hại nặng nề từ trận bão trước.

>> Siêu bão lớn hơn cả Helene sắp đổ bộ, siêu cường số 1 thế giới căng mình chuẩn bị cho cuộc sơ tán lớn nhất từ năm 2017

Đất nước hứng nhiều thiên tai nhất thế giới có thể sắp hứng một siêu bão sức gió lên đến 215km/h, đe dọa cả châu Á

Bão Julian áp sát Biển Đông, nguy cơ tăng cấp thành siêu bão: Cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân theo dõi sát sao, kịp thời ứng biến

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-bao-suc-gio-kinh-hoang-281km-h-du-kien-do-bo-vao-ngay-mai-de-doa-tro-thanh-tham-hoa-thien-van-kinh-hoang-nhat-lich-su-trong-100-nam-khien-chuyen-gia-khi-tuong-bat-khoc-hang-trieu-dan-phai-so-tan-khan-cap-d135483.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu bão sức gió 281km/h dự kiến đổ bộ vào ngày mai: Đe doạ trở thành ‘thảm họa thiên văn’ kinh hoàng nhất lịch sử trong 100 năm khiến chuyên gia khí tượng bật khóc, hàng triệu dân phải sơ tán khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH