Siêu cần cẩu sức nâng 1.000 tấn được điều động tham gia khắc phục vụ sập cầu ở Baltimore

04-04-2024 00:05|Tình Hoàng

Siêu cần cẩu này một lần nữa được huy động đến giải quyết hậu quả vụ tàu container đâm sập cây cầu ở Baltimore.

Rạng sáng ngày 26/3 theo giờ Mỹ, một tàu chở container tên Dali, treo cờ Singapore, đã đâm vào một trong những trụ đỡ trung tâm của cây cầu Francis Scott Key (Mỹ). Cây cầu này kết nối với cảng Baltimore ở bang Maryland, một trong những tuyến vận chuyển hàng hóa nhộn nhịp, tấp nập nhất ở Bờ Đông nước Mỹ. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có 22 thủy thủ đoàn và khoảng 4.679 container.

Kỹ sư Mỹ bắt đầu khoan cắt xác cầu Francis Scott Key ở Baltimore

Kỹ sư Mỹ bắt đầu khoan cắt xác cầu Francis Scott Key ở Baltimore

Vào cuối tuần qua, kỹ sư và công binh Mỹ đã tiến hành khoan cắt và giải tỏa những đoạn đầu tiên thuộc cây cầu Francis Scott Key. Vào hôm 30/3, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cũng đã nhấn mạnh quá trình dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu sẽ "vô cùng phức tạp", bởi khoảng 3.000-4.000 tấn sắt thép biến dạng và bê tông vỡ vụn đang chắn ngang dòng sông Patapsco, có khúc chìm sâu hơn 15m.

Thống đốc bang Maryland Wes Moore cũng cho biết rằng có 4 cần cẩu nổi với sức nâng lớn được triển khai đến khu vực cầu sập trong ngày 1/4. Trong vài tuần tới, tổng cộng 7 cần cẩu nổi, 10 tàu kéo, 9 sà lan, 8 tàu thu dọn phế liệu và 5 tàu thuộc biên chế Tuần duyên Mỹ sẽ được huy động để giải phóng khúc sông.

Siêu cần cẩu Chesapeake 1000 được đưa đến khu công nghiệp Sparrows Point, bang Maryland

Siêu cần cẩu Chesapeake 1000 được đưa đến khu công nghiệp Sparrows Point, bang Maryland

Được biết, phương tiện chủ lực trong quá trình này sẽ là siêu cần cẩu Chesapeake 1000, sở hữu sức nâng lên đến 1.000 tấn. Chesapeake 1000 được mô tả là một trong những cần cẩu nối lớn nhất tại Bờ Đông nước Mỹ và từng là "vũ khí bí mật" của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Ý tưởng thiết kế siêu cần cẩu này xuất hiện khi tình báo Mỹ nhận được thông tin một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân của Liên Xô mất tích vào năm 1968. Con tàu này nặng khoảng 1.750 tấn và được phát hiện nằm cách Hawaii gần 3.000km về phía tây bắc, ở độ sâu hơn 5.000m.

Nhằm thu thập bí mật quân sự từ tàu ngầm Liên Xô, CIA đã cho khởi động kế hoạch trục vớt xác tàu với tên gọi Dự án Azorian. Siêu cần cẩu khi đó được đặt tên Sun 800 và là chìa khóa quyết định thành bại của dự án, theo Gene Schorsch, cựu Giám đốc thiết kế con tàu trục vớt cho CIA vào thập niên 1970.

Khi đó, họ nhờ đến tỷ phú Howard Hughes tạo vỏ bọc để đánh lừa tình báo đối phương. Hughes tuyên bố đầu tư hàng triệu USD để đóng tàu Hughes Glomar Explorer với mục đích thám hiểm đáy biển, tuy nhiên, thương vụ này thực chất là bình phong cho Dự án Azorian. Các bộ phận của cần cẩu được sản xuất riêng lẻ tại hai tiểu bang của Mỹ là Minnesota và Texas, rồi chuyển đến lắp ráp hoàn chỉnh ở xưởng đóng tàu tại tiểu bang Pennsylvania (Mỹ).

Siêu cần cẩu Sun 800 đưa thiết bị và máy móc hạng nặng lên tàu thám hiểm Glomar Explorer vào thập niên 1970

Siêu cần cẩu Sun 800 đưa thiết bị và máy móc hạng nặng lên tàu thám hiểm Glomar Explorer vào thập niên 1970

Chính nhờ có siêu cần cẩu Sun 800, quá trình đóng tàu thám hiểm Hughes Glomar Explorer đã diễn ra vô cùng nhanh chóng khi mọi thiết bị hạng nặng đều có thể được chuyển lên tàu một cách dễ dàng. Gene Schorsch thậm chí còn ca ngợi quá trình đóng tàu vào thời điểm đó là "thành tựu cơ khí" của thế giới.

Tháng 7/1974, khoảng 4 năm sau khi tiến hành lắp ráp, tàu Glomar Explorer rời cảng tại California hướng đến điểm trục vớt xác tàu ngầm Liên Xô. William Colby, Giám đốc CIA vào thời điểm đó, còn tự tin cho rằng chiến dịch sẽ được sử sách ghi lại là thắng lợi tình báo lớn nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, kế hoạch đã không diễn ra như kỳ vọng của giới chức Mỹ. Tàu ngầm Liên Xô vỡ vụn trong quá trình trục vớt. Sau 2 tháng loay hoay, tàu Glomar Explorer chỉ có thể thu hồi khoảng 1/3 xác tàu, cùng thi thể của 6 thủy thủ Liên Xô. Sau đó, CIA cũng không thể tổ chức thêm chuyến trục vớt nào khác vì một sự cố rò rỉ thông tin mật.

Tài liệu dự án trong văn phòng làm việc của Howard Hughes bị lấy trộm, buộc giới chức Mỹ phải nhờ Cục Điều tra Liên bang (FBI) và cảnh sát Los Angeles vào cuộc điều tra. Không lâu sau, báo chí Mỹ "đánh hơi" được thông tin và đến đầu năm 1975 đăng loạt bài viết đặt nghi vấn về con tàu thám hiểm của Hughes và chính phủ Mỹ. Moskva cũng tăng cường giám sát hành tung của tàu Glomar Explorer trên Thái Bình Dương. Nhà Trắng cuối cùng quyết định ngừng mọi kế hoạch trục vớt phần còn lại của xác tàu ngầm Liên Xô.

CIA cho rằng dự án Azorian đã hoàn thành mục tiêu đề ra, tuy nhiên, truyền thông và giới nghiên cứu Mỹ nhận định tình báo Mỹ cuối cùng đã không thu thập được thông tin nào giá trị từ tàu ngầm của Liên Xô. Sau đó, con tàu Glomar Explorer được chuyển đổi công năng thành tàu thăm dò dầu khí.

Trong khi đó, siêu cần cẩu Sun 800 được bán lại cho công ty Donjon Marine, cải tiến sức nâng lên 1.000 tấn và đổi tên thành Chesapeake 1000. Thiết bị này từng được sử dụng trong những dự án nhiều thách thức, trong đó một lần vận chuyển nhịp cầu nặng 1.000 tấn vào năm 2008 và một chuyến trục vớt con tàu nặng 700 tấn bị bão Sandy đánh lật vào năm 2012.

Hiện trường vụ tàu container Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Maryland, Mỹ

Hiện trường vụ tàu container Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Maryland, Mỹ

Để giải quyết hậu quả vụ tàu hàng đâm sập cầu tại Baltimore, giới chức Mỹ giờ đây lại một lần nữa phải huy động Chesapeake 1000. Dù không thu được nhiều kết quả trong Chiến tranh Lạnh, siêu cần cẩu từng được xem là "vũ khí bí mật" của CIA vẫn tiếp tục chứng tỏ sự hữu dụng của mình.

>> Một cây cầu bị đâm sập trong tích tắc, 53 triệu tấn hàng 'tê liệt', 15.000 lao động bơ vơ, chuỗi cung ứng hàng hóa toàn thế giới bị đứt gãy

7 vụ thảm họa sập cầu kinh hoàng nhất trong lịch sử

Đánh sập cầu cao tốc bằng 1.000kg thuốc nổ, đổ sập 50.000 tấn bê tông, sơ tán khẩn cấp hàng nghìn người dân, cảnh sát điều hướng giao thông nghiêm ngặt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-can-cau-suc-nang-1000-tan-duoc-dieu-dong-tham-gia-khac-phuc-vu-sap-cau-baltimore-d119550.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siêu cần cẩu sức nâng 1.000 tấn được điều động tham gia khắc phục vụ sập cầu ở Baltimore
    POWERED BY ONECMS & INTECH