Siêu cầu ‘huyết mạch’ nối liền châu Âu và châu Á sắp được khởi công: Gồm một cầu chính và hai cầu dẫn, hứa hẹn mở lối giao thương khu vực
Dự án xây dựng cây cầu mới nối liền Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Evros sắp được triển khai.
Theo các báo cáo gần đây, dự án đã có tiến triển nhanh chóng và dự kiến khởi công trong thời gian tới. Thông tin này được công bố bởi Egnatia Odos SA, công ty Hy Lạp chịu trách nhiệm thực hiện dự án.
Đơn vị này, phối hợp cùng các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết đã hoàn tất nghiên cứu và bàn giao kết quả cho phía Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng giám đốc Egnatia cho biết dù nghiên cứu đã bắt đầu từ năm 2006, nhưng đến nay dự án mới bước vào giai đoạn cao điểm. Ông chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng thông báo rằng, sau bốn năm căng thẳng, bản thiết kế cuối cùng của cây cầu mới tại Kipi đã được hoàn thành và bàn giao”.
Quy mô và tiến độ thực hiện
Cây cầu mới nối Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027. Một đoạn video mô phỏng 3D đã tiết lộ thiết kế cuối cùng của cây cầu, làm dấy lên kỳ vọng lớn từ công chúng. Trong những tháng tới, Egnatia SA sẽ hoàn tất hồ sơ mời thầu phía Hy Lạp. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang thực hiện các bước tương tự theo thỏa thuận song phương. Sau khi hoàn thành, hai bên sẽ lựa chọn các nhà thầu để đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ.
Dự án dự kiến có sự giám sát của Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải của cả hai quốc gia. Cây cầu mới sẽ có kết cấu dây văng, bắc qua sông Evros với chiều dài 400m, chiều rộng 31,15m và 4 làn xe. Được đặt tên là “cầu hữu nghị”, dự án sẽ chính thức khởi công vào năm 2024 theo lịch trình mới được thống nhất vào năm 2023. Đây sẽ là cây cầu thứ hai nối liền Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, bổ sung cho cây cầu hiện tại đang hoạt động.
Ý nghĩa chiến lược
Cây cầu mới có ý nghĩa quan trọng về kinh tế và chính trị khi đóng vai trò là cửa ngõ kết nối giữa châu Âu và châu Á. Cây cầu mới nối Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ là một phần quan trọng của “Hành lang IV” xuyên châu Âu trong tương lai. Cây cầu sẽ bao gồm một cầu chính và hai cầu dẫn, giúp việc vận tải trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn.
Ngoài ra, cây cầu mới sẽ là phương án bổ sung cho cầu hiện tại, giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Lượng xe tải hạng nặng và khách du lịch ngày càng tăng đã khiến cây cầu hiện tại không còn đáp ứng đủ nhu cầu.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng cây cầu hiện tại vẫn ổn. Ông Abdulkadir Uraloglu nhấn mạnh rằng cầu Ipsala-Kipi hiện có bắc qua sông Meric không gặp phải vấn đề cấu trúc nào. Ông cũng khẳng định rằng việc xây dựng cầu mới là biểu tượng của ngoại giao, khi công trình này được thực hiện nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Construction Review