Thế giới

Siêu cường châu Á tạo đột phá lớn, mỗi năm biến 20.000 tấn rác thải nhựa thành ‘kho báu vàng đen’

Thiên Kim 28/08/2024 15:01

Thách thức về rác thải nhựa đang thúc đẩy Nhật Bản tìm kiếm những giải pháp mới để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trong thời đại mà các vấn đề môi trường đang là tâm điểm của các cuộc thảo luận toàn cầu, một thống kê đáng kinh ngạc cho thấy cứ mỗi phút sẽ một triệu chai nhựa dùng một lần được mua trên toàn thế giới.

Con số đáng kinh ngạc này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về các giải pháp cải tiến cho cuộc khủng hoảng rác thải nhựa của thế giới.

Làn sóng rác thải nhựa đang gia tăng

Thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng với gần 400 triệu tấn nhựa được sản xuất hàng năm và khoảng một nửa trong số đó được thiết kế để sử dụng 1 lần.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Science Advances, chỉ có khoảng 25% rác thải nhựa được tái chế trên toàn cầu, với 6% được tái chế trong 7 thập kỷ qua.

Siêu cường châu Á tạo đột phá lớn, mỗi năm biến 20.000 tấn rác thải nhựa thành ‘kho báu vàng đen’ - ảnh 1
Phương pháp xử lý hóa học của công ty Environment Energy hứa hẹn biến đổi rác thải nhựa thành dầu thô với hiệu quả và độ linh hoạt cao. Ảnh: IE

Hầu hết đều bị vứt ra các bãi chôn lấp hoặc tệ hơn là đại dương, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển và sức khỏe con người.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đang ở tâm điểm của cuộc khủng hoảng này. Mặc dù nổi tiếng về sự sạch sẽ và hiệu quả, quốc gia này vẫn thải ra gần 40kg rác thải nhựa dùng 1 lần tính theo đầu đầu người mỗi năm - tỷ lệ thuộc hàng cao nhất thế giới.

Thách thức này đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu Nhật Bản tìm kiếm những giải pháp mới để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Một bước đột phá trong tái chế nhựa

Công ty Nhật Bản Environment Energy đang chuẩn bị mở một nhà máy thương mại vào năm 2025, góp phần cách mạng hóa việc tái chế rác thải nhựa.

Phương pháp HICOP (sản xuất dầu hiệu suất cao) của công ty hứa hẹn sẽ chuyển đổi rác thải nhựa thành dầu thô, có khả năng xử lý 20.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

CEO Suji Noda của Environment Energy bình luận: "Mục đích cốt lõi của chúng tôi là tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn, nơi rác thải trở thành nguồn vật liệu mới".

Quy trình HICOP sử dụng “cracking” xúc tác - một phương pháp được dùng trong lọc dầu để phân hủy phân tử nhựa ở nhiệt độ lên tới 450° C.

Siêu cường châu Á tạo đột phá lớn, mỗi năm biến 20.000 tấn rác thải nhựa thành ‘kho báu vàng đen’ - ảnh 2
Phương pháp HICOP đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới tái chế hóa học. Ảnh: IE

Phương pháp này mang lại một số lợi thế so với các phương pháp tái chế thông thường. Nó cũng an toàn hơn so với chưng khô, một loại công nghệ sử dụng nhiệt độ cực cao để phân hủy nhựa.

HICOP có thể tạo ra dầu chất lượng cao bao gồm 50% xăng và 50% dầu diesel, xử lý khoảng 120 tấn rác thải mỗi tháng với thời gian hao phí tối thiểu. Dầu thu được có thể được dùng làm nhiên liệu, sưởi ấm nhà cửa hoặc vật liệu thô để sản xuất nhựa mới.

Không chỉ vậy, HICOP còn đánh dấu một bước tiến mới trong tái chế hóa học. Khác với tái chế cơ học cần phải nghiền và tái sử dụng nhựa, tái chế hóa học phân hủy nhựa thành nhiều thành phần, cho phép ứng dụng đa dạng hơn và tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn.

Quá trình bắt đầu với chất xúc tác bám vào bề mặt nhựa, phân hủy vật liệu thành các mảnh nhỏ hơn và biến đỏi chúng thành khí hydrocarbon.

Các loại khí này sau đó được cô đặc thành dầu thô. Sử dụng chất xúc tác khiến phản ứng nhẹ hơn so với chưng khô, tăng cường tính an toàn và hiệu quả.

Thêm vào đó, hệ thống của HICOP còn khả năng xử lý rác thải nhựa hỗn hợp, bao gồm nhựa dẻo PVC với mức độ ô nhiễm cực thấp.

Khả năng này rất quan trọng trong ứng dụng thực tế, khi phân loại rác thải nhựa thường là một thách thức lớn.

Các phương pháp xử lý hóa học như HICOP chỉ chiếm 4% quá trình xử lý rác thải nhựa của Nhật Bản. Vì vậy, Environment Energy coi đây là cơ hội để họ tiếp tục phát triển công nghệ của mình. HICOP có thể giúp đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu tái chế nhựa của Nhật Bản bằng giải pháp hiệu quả và linh hoạt hơn.

Theo Interesting Engineering

>> Huy động công nghệ cao, quốc gia châu Á gấp rút dọn dẹp 880 tấn phế liệu còn tồn đọng sau thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ 1986

Nhật Bản ứng dụng công nghệ robot tiên tiến để loại bỏ mảnh vỡ phóng xạ trong lò phản ứng hạt nhân Fukushima

Huy động công nghệ cao, phát hiện mỏ ‘kho báu’ trữ lượng 100 triệu tấn ở gần Việt Nam, làm nóng cuộc đua năng lượng khu vực

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-chau-a-tao-dot-pha-lon-moi-nam-bien-20000-tan-rac-thai-nhua-thanh-kho-bau-vang-den-125949.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á tạo đột phá lớn, mỗi năm biến 20.000 tấn rác thải nhựa thành ‘kho báu vàng đen’
POWERED BY ONECMS & INTECH