Thế giới

Siêu cường châu Âu sắp có luật cấm sếp liên lạc với nhân viên ngoài giờ làm việc

Thiên Kim 22/08/2024 - 20:42

Đây là một động thái mới của Anh nhằm bắt kịp các nước châu Âu khác như Đức và Pháp, nơi đã có luật tương tự.

Theo Fortune, Anh đang cân nhắc gia nhập nhiều quốc gia châu Âu khác trong việc đề ra mức phạt đối với những ông chủ liên lạc với nhân viên dù giờ làm việc đã kết thúc.

Chính phủ mới của quốc gia này đang soạn thảo một dự luật nhằm cấm sếp liên lạc với nhân viên qua WhatsApp, email và Slack vào đêm khuya và có thể phạt nặng những người không tuân theo.

Mặc dù phổ biến trên khắp châu Âu, quyền "ngắt kết nối" với sếp của người lao động lại chưa được áp dụng ở Anh. Nhưng giờ đây mọi thứ có thể sẽ khác nếu những thay đổi được thực hiện.

Trường hợp đặc biệt

Nước Anh được coi là một trường hợp đặc biệt ở châu Âu, tách biệt khỏi phần lớn lục địa bởi một vùng nước và việc rời khỏi EU vào năm 2020.

Nhưng giờ đây, Chính phủ Lao động mới của nước này đang xem xét đi theo con đường của các quốc gia châu Âu để đảm bảo quyền lợi làm việc của nhân viên.

Siêu cường châu Âu sắp có luật cấm sếp liên lạc với nhân viên ngoài giờ làm việc - ảnh 1
Anh sắp có luật cấm sếp gọi cho nhân viên ngoài giờ. Ảnh: Fortune

The Times đưa tin, Chính phủ Anh có thể buộc các công ty phải giới thiệu chính sách "quyền tắt máy" - yêu cầu họ tuân thủ các quy định về ranh giới nơi làm việc với nhân viên của mình.

Nhân viên có thể nhận được khoản bồi thường đáng kể nếu sếp của họ vi phạm các điều luật này hoặc không đưa ra bất kỳ chính sách "quyền tắt máy" nào.

“Chính sách phải cụ thể cho từng nơi làm việc và cần là điều mà doanh nghiệp và lực lượng lao động của họ đồng ý với nhau thay vì là một mệnh lệnh. Chúng tôi nhận thức được tác động không cân xứng của những chính sách như thế này đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến cách chúng tôi soạn thảo nó”, một nguồn tin từ Chính phủ Anh nói với The Times.

Quyền ngắt kết nối

Nhìn vào phần còn lại của châu Âu, nước Anh cần cố gắng bắt kịp họ, Fortune cho hay.

Năm 2013, Đức đã cấm các chủ lao động gửi email cho nhân viên của họ ngoài giờ làm việc, trừ trường hợp khẩn cấp.

Năm 2017, những công ty có 50 nhân viên trở lên tại Pháp được yêu cầu phải thiết lập giờ làm việc khi họ có thể và không thể nhắn tin cho nhân viên của mình.

Nhiều luật hơn cũng được ban hành trên khắp châu Âu sau đại dịch COVID-19 khi làm việc từ xa làm mờ ranh giới giữa nhà và văn phòng, tạo cơ hội cho các ông chủ gọi điện tới nhân viên của họ vào những giờ không cố định.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc liên lạc ngoài giờ làm việc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của nhân viên, cuối cùng gây hại đến năng suất lâu dài của họ và khiến mối quan hệ giữa sếp - nhân viên ngày càng căng thẳng.

Năm 2021, Chính phủ Bồ Đào Nha đã đề ra mức phạt lên tới 10.000 euro (khoảng 278 triệu đồng) đối với những ông chủ vẫn còn liên lạc với nhân viên sau giờ làm.

Trong khi đó, nước Anh vẫn đang xem xét chính sách của mình sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế, nhưng những thay đổi về chế độ bồi thường và mức phạt dự kiến sẽ tương tự như ở Bồ Đào Nha.

Theo Fortune

>> Cựu CEO Eric Schmidt: Chính sách làm việc tại nhà là sai lầm 'chết người' khiến Google tụt hậu trong cuộc đua AI

'Ngồi trên đống tiền': CEO có thu nhập gấp 120 lần nhân viên khiến cổ đông phẫn nộ

Bất ngờ: Nhân viên Intel được trợ cấp hơn 13 tỷ đồng để 'tự nguyện thôi việc'

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-chau-au-sap-co-luat-cam-sep-lien-lac-voi-nhan-vien-ngoai-gio-lam-viec-125771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Âu sắp có luật cấm sếp liên lạc với nhân viên ngoài giờ làm việc
POWERED BY ONECMS & INTECH