Thế giới

Siêu cường đụng độ: Trung Quốc tung đòn 'đáp trả' châu Âu, nguy cơ chiến tranh thương mại cận kề?

Đăng Đức 19/06/2024 - 13:13

Động thái mới của Trung Quốc đến không lâu sau khi Liên minh châu Âu áp thuế nhập khẩu mức cao với xe điện đến từ "đất nước đông dân thứ nhì thế giới".

Theo hãng tin CNBC, chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào một số sản phẩm thịt lợn từ Liên minh châu Âu (EU) chỉ vài ngày sau khi Brussels tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc.

Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn từ châu Âu, gia tăng căng thẳng thương mại với EU
Thịt lợn được bán tại chợ bán buôn ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Getty Images)

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Hai (17/6) thông báo đã mở cuộc điều tra đối với thịt lợn nhập khẩu và các sản phẩm phụ có nguồn gốc từ EU, bao gồm nội tạng lợn, mỡ lợn, ruột lợn, bong bóng và dạ dày lợn.

Bộ này cho biết cuộc điều tra dự kiến ​​sẽ kết thúc trong vòng 12 tháng, mặc dù có thể kéo dài thêm 6 tháng nữa.

Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc cho biết cuộc điều tra thịt lợn nhập khẩu từ EU là sự trả đũa của Bắc Kinh đối với các mức thuế gần đây đối với xe điện của Trung Quốc.

Một phát ngôn viên cho biết trong một tuyên bố gửi tới CNBC: “Đây không phải là lần đầu tiên một cuộc thăm dò được công bố ở một khu vực tài phán được phản hồi bằng cách này. Vì vậy, theo quan điểm từ cuộc thăm dò mức thuế nhập khẩu xe điện (từ Trung Quốc) của EU, điều này không có gì đáng ngạc nhiên”.

Trả lời các câu hỏi, một quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cuộc điều tra lần đầu tiên được khởi xướng bởi đơn khiếu nại chính thức của một nhóm ngành công nghiệp trong nước, Hiệp hội Nông nghiệp Động vật Trung Quốc.

Quan chức này cho biết thêm, cơ quan điều tra xác định rằng yêu cầu này đáp ứng các tiêu chí để tiến hành điều tra theo luật pháp của Trung Quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

>> Trung Quốc "nhắm vào" thịt lợn châu Âu, bước đi châm ngòi căng thẳng mới?

Một bản sao đơn khiếu nại được Bộ Thương mại chia sẻ cáo buộc ngành thịt lợn của EU tạo ra tình trạng dư thừa năng lực và hưởng lợi từ các khoản trợ cấp lớn, điều này được cho rằng đã ảnh hưởng đến ngành thịt lợn nội địa của Trung Quốc.

Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn từ châu Âu, gia tăng căng thẳng thương mại với EU
Những người bán thịt lợn phục vụ khách hàng tại chợ bán buôn Tân Phát Địa ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 2/2/2024 (Ảnh: Reuters/Mei Mei Chu)
Lời lẽ trong đơn phản ánh những cáo buộc tương tự từ các quan chức và ngành công nghiệp phương Tây gần đây nhằm vào xuất khẩu xe điện và năng lượng mặt trời của Trung Quốc.

Tuần trước, Ủy ban Châu Âu (EC) tuyên bố sẽ áp dụng thuế chống trợ cấp bổ sung lên tới 38% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc sau một cuộc điều tra.

Vào tháng 5, Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc, tăng gấp 4 lần từ mức thuế 25% trước đó. Pin mặt trời của Trung Quốc cũng chứng kiến ​​việc phải gánh chịu mức thuế nhập khẩu tăng gấp đôi, từ 25% lên 50%, trong khi thuế đối với thép và nhôm của Trung Quốc tăng gấp 3 lần.

Bắc Kinh đã ngay lập tức chỉ trích động thái của EU, với việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Năm tuần trước (13/6) nói rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện “tất cả các biện pháp cần thiết” để bảo vệ lợi ích thương mại của mình cũng như các quy định và nguyên tắc thị trường của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn từ châu Âu, gia tăng căng thẳng thương mại với EU
Trung Quốc điều tra chống bán phá giá thịt lợn từ châu Âu để đáp trả việc EU áp thuế cao với xe điện nhập khẩu từ nước này

>> Bất ngờ: Một công ty xe điện vừa nộp đơn xin phá sản, 999 chủ nợ lao đao

Trong khi đó, thông báo về cuộc điều tra đã gây ra mối lo ngại từ ngành thịt lợn của EU khi Trung Quốc đại diện cho một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

Hội đồng Nông nghiệp và Thực phẩm Đan Mạch đã chia sẻ với hãng thông tấn Reuters rằng ngành công nghiệp của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu Trung Quốc hạn chế nhập khẩu thịt từ châu Âu.

Trong khi đó, Tây Ban Nha - nước xuất khẩu thịt lợn lớn nhất của EU sang Trung Quốc - kêu gọi các quan chức khu vực này tìm giải pháp nhanh chóng để tránh thiệt hại về thuế quan, báo cáo cho biết thêm.

Tập đoàn sản xuất thịt lợn Interporc (Tây Ban Nha) cho biết họ sẽ hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra của chính quyền Trung Quốc.

“EU và Trung Quốc có nhiều thời gian để đạt được thỏa thuận”, Interporc cho biết trong một tuyên bố.

Những nhà sản xuất thịt lợn châu Âu vẫn có thể tiếp tục xuất khẩu sang Trung Quốc miễn thuế trong khi cuộc điều tra đang được tiến hành, trong lúc chờ quyết định và thông báo thuế quan từ phía Trung Quốc.

>> Cổ phiếu các công ty xe điện Trung Quốc tăng vọt sau khi EU áp thuế nhập khẩu lên tới gần 40%

Hy hữu: Hãng smartphone đình đám Trung Quốc bị 'cướp sạch' toàn bộ lô hàng ngay trước ngày ra mắt

‘Con cưng’ Huawei đánh bại iOS của Apple, soán ngôi hệ điều hành lớn thứ 2 Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-cuong-dung-do-trung-quoc-tung-don-dap-tra-chau-au-nguy-co-chien-tranh-thuong-mai-can-ke-239148.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường đụng độ: Trung Quốc tung đòn 'đáp trả' châu Âu, nguy cơ chiến tranh thương mại cận kề?
POWERED BY ONECMS & INTECH