Thế giới

Cổ phiếu các công ty xe điện Trung Quốc tăng vọt sau khi EU áp thuế nhập khẩu lên tới gần 40%

Quỳnh Vân 13/06/2024 - 13:19

Mức thuế bổ sung được đưa ra sau khi EU tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xe điện Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái.

CNBC đưa tin, cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hầu hết đều tăng mạnh vào sáng ngày 13/6 sau khi Liên minh châu Âu (EU) công bố mức thuế cao lên tới 38% đối với xe điện của Trung Quốc một ngày trước đó.

Chỉ số Hang Seng (HSI) của Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 1,23% khi mở cửa giao dịch, chủ yếu nhờ sự tăng giá của cổ phiếu xe điện.

Trong khi đó, thương hiệu xe điện BYD đã chứng kiến cổ phiếu tăng giá tới 8% trong phiên giao dịch buổi sáng. BYD cũng là cổ phiếu tăng giá nhiều nhất trên HSI.

Hãng Geely tăng khoảng 4%, trong khi Nio và Li Auto ghi nhận ​​cổ phiếu của họ tăng lần lượt 1,75% và 2,67%. Ngược lại, nhà sản xuất xe điện SAIC lại giảm hơn 2%.

Cổ phiếu các công ty xe điện Trung Quốc tăng vọt sau khi EU áp thuế nhập khẩu lên tới gần 40%
Bất chấp thuế quan của EU, cổ phiếu các công ty xe điện Trung Quốc đã tăng vọt. Ảnh: CNBC

Một nhà phân tích đánh giá rằng mức thuế quan của EU khá “khiêm tốn” so với thuế của Mỹ đối với xe điện của Trung Quốc.

Trước đó, hôm 12/6, EU cho biết họ sẽ áp dụng thuế bổ sung đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có ảnh hưởng lớn ở châu Âu. Cụ thể, BYD phải chịu mức thuế bổ sung 17,4%, Geely chịu thuế 20%.

Đáng chú ý, SAIC sẽ phải trả mức thuế bổ sung 38,1% - mức cao nhất trong cả 3 nhà sản xuất.

Đây là mức thuế cao hơn mức tiêu chuẩn 10% đã được áp dụng đối với xe điện nhập khẩu, theo CNBC.

Ủy ban châu Âu (EC) thông báo các công ty xe điện Trung Quốc hợp tác trong cuộc điều tra chống bán phá giá nhưng chưa được lấy mẫu sẽ có mức thuế 21%. Còn đối với những công ty không hợp tác, mức thuế bổ sung sẽ là 38,1%.

Trong một tuyên bố mới đây, EU tạm thời kết luận rằng các nhà sản xuất xe điện của quốc gia châu Á này được hưởng lợi từ “ trợ cấp không công bằng”, dẫn đến “nguy cơ thiệt hại kinh tế” đối với ngành công nghiệp xe điện EU.

Mức thuế bổ sung được đưa ra sau khi họ tiến hành một cuộc điều tra đối với xe điện Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái. EC lưu ý rằng các mức thuế hiện chỉ là tạm thời nhưng có thể được áp dụng từ ngày 4/7 trong trường hợp các cuộc thảo luận với chính quyền Trung Quốc không mang lại giải pháp.

Khối cho hay các biện pháp chính thức sẽ có hiệu lực trong vòng 4 tháng kể từ khi thuế tạm thời được áp dụng.

>> Trung Quốc nhận cú sốc: Châu Âu học theo Mỹ, áp thuế 25% với xe điện từ ‘đất nước tỷ dân’

Volvo chuyển dây chuyền sản xuất xe điện ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan

Ông Donald Trump dọa sẽ đánh thuế nặng Trung Quốc và hàng loạt quốc gia nếu tái đắc cử: Chuyện gì đã xảy ra?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-cac-cong-ty-xe-dien-trung-quoc-tang-vot-sau-khi-eu-ap-thue-nhap-khau-len-toi-gan-40-238515.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu các công ty xe điện Trung Quốc tăng vọt sau khi EU áp thuế nhập khẩu lên tới gần 40%
POWERED BY ONECMS & INTECH