Thế giới

Siêu cường số 1 phát triển lưới điện đầu tiên bên ngoài Trái Đất: Ở độ cao 1.500km, cấp điện cho 50.000 tàu vũ trụ

Thiên Kim 11/08/2024 - 20:43

Ý tưởng của startup Star Catcher là tạo ra một hệ thống các vệ tinh thu năng lượng mặt trời và truyền đi cho những vệ tinh khác đang hoạt động trên quỹ đạo.

Công ty khởi nghiệp Star Catcher Industries mới đây vừa huy động được 12,25 triệu USD tiền tài trợ để phát triển dự án mạng lưới vệ tinh truyền điện trên quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO). Được biết vệ tinh đầu tiên có thể phóng lên sớm nhất vào năm tới.

Star Catcher, có trụ sở tại Jacksonville (Florida), dự kiến cung cấp năng lượng cho các vệ tinh trên quỹ đạo, thay vì cho khách hàng ở Trái Đất. Đây là một thị trường đang phát triển nhanh chóng, nhờ vào các vệ tinh lớn như Starlink của SpaceX.

Theo Space, LEO sẽ có khoảng 50.000 tàu vũ trụ hoạt động vào năm 2030, tăng khoảng 5 lần so với hiện nay.

Siêu cường số 1 phát triển lưới điện đầu tiên bên ngoài Trái Đất: Ở độ cao 1.500km, cấp điện cho 50.000 tàu vũ trụ - ảnh 1
Startup Mỹ phát triển lưới điện ngoài Trái Đất đầu tiên. Ảnh: Space

Công ty đặt mục tiêu phóng một mạng lưới vệ tinh lên LEO ở độ cao khoảng 1.500km. Những vệ tinh này sẽ hấp thụ năng lượng mặt trời và chuyển đổi thành các chùm tia năng lượng có thể điều chỉnh.

Những chùm tia này sau đó được truyền đến các vệ tinh khách hàng, cung cấp nguồn điện cần thiết để hoạt động. Lưới điện mới có thể cung cấp cho các tàu vũ trụ lượng điện gấp 5 - 10 lần so với mức chúng tự tạo ra.

Andrew Rush, đồng sáng lập và Chủ tịch kiêm CEO của Star Catcher, cho biết: "Cơ sở hạ tầng điện là nền tảng giúp xây dựng nền văn minh và công nghiệp, mục tiêu của chúng tôi là mở rộng nền tảng đó đến LEO và xa hơn nữa với mạng lưới điện lẫn dịch vụ ngoài không gian của chúng tôi".

Star Catcher sẽ sử dụng nguồn vốn mới huy động để xác thực công nghệ truyền điện của mình, "bắt đầu bằng các cuộc thử nghiệm trên mặt đất, sau đó là thử nghiệm trên quỹ đạo vào cuối năm 2025 và triển khai dịch vụ thương mại", công ty tuyên bố.

Bên cạnh đó, với lưới điện vũ trụ, các vệ tinh nhỏ và công suất thấp có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn, không còn bị giới hạn bởi dung lượng pin.

Những phương tiện gặp sự cố với hệ thống điện hoặc pin Mặt Trời cũng có thể nhận được hỗ trợ.

Đối với các nhiệm vụ Mặt Trăng, lưới điện giúp giải quyết vấn đề thiếu năng lượng cho các căn cứ và thiết bị trên Mặt Trăng và các hành tinh khác, đặc biệt là ở những khu vực không nhận được ánh sáng Mặt Trời trực tiếp.

Việc sinh hoạt, sản xuất hay hoạt động khác trên quỹ đạo đòi hỏi lượng điện lớn cũng được hưởng lợi từ lưới điện mới.

Theo Space, TechCrunch

>> Tên lửa Trung Quốc nổ tan tành khiến hơn 1.100 vệ tinh và các vật thể khác gặp nguy hiểm

Trung Quốc mở cửa 9 nhà máy điện hạt nhân cho công chúng tham quan

Vượt Mỹ, siêu cường châu Á tạo đột phá với chip AI đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng ánh sáng

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-so-1-phat-trien-luoi-dien-dau-tien-ben-ngoai-trai-dat-o-do-cao-1500km-cap-dien-cho-50000-tau-vu-tru-125279.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường số 1 phát triển lưới điện đầu tiên bên ngoài Trái Đất: Ở độ cao 1.500km, cấp điện cho 50.000 tàu vũ trụ
POWERED BY ONECMS & INTECH