Bất động sản

Siêu cường tham vọng xây tòa nhà chọc trời hơn 596m cao nhất thế giới, người dân chỉ dùng để 'ngó' khoảng cách tầm nhìn

Khuê Vân 17/08/2024 22:00

Tòa nhà khổng lồ này của doanh nhân từng lọt vào danh sách những người giàu nhất châu Á nhờ kinh doanh đồ điện tử và bất động sản.

Dự án tháp Goldin Finance 117 ở Thiên Tân (Trung Quốc), còn được gọi là China 117 Tower, từng được kỳ vọng trở thành tòa nhà cao nhất thế giới. Dự án này bao gồm một tòa nhà cao 117 tầng trên mặt đất và 3 tầng hầm, với chiều cao hơn 596m và diện tích sàn lên đến 847.000m2. Tổng mức đầu tư trị giá 10 tỷ USD (hơn 250.000 tỷ đồng)

Toàn bộ dự án bao gồm trung tâm thương mại, khu dân cư, văn phòng hạng A, khách sạn, và công viên giải trí thể thao chuẩn quốc tế. Trên đỉnh tòa nhà, một giếng trời hình thoi sẽ có đài quan sát, hồ bơi, nhà hàng và quầy bar. Goldin Finance 117 nổi bật khi là một trong số ít các tòa nhà cao tầng trên thế giới có thể ở được tại tầng cao nhất. Tuy nhiên, sau 15 năm, công trình tiêu tốn hàng chục tỷ đồng này vẫn im lìm, dở dang không thể đi vào hoạt động.

Empty

Thiết kế hoành tráng, đồ sộ của tòa nhà. Ảnh: Sina

Các chuyên gia cho rằng dự án không bị bỏ dở vì lý do an toàn, mà ngược lại, nó được thiết kế rất chắc chắn với các trụ lớn giúp tòa nhà chịu được ngoại lực. Tuy nhiên, một số vấn đề nội tại được cho là nguyên nhân khiến dự án này mãi không hoàn thành. Tại Trung Quốc, các nhà phát triển không được phép bán trước các dự án cho đến khi được chính quyền kiểm tra và phê duyệt sản phẩm hoàn thiện. Mà đối với một nhà phát triển bất động sản, con số 250.000 tỷ đồng thật sự là con số khổng lồ.

Goldin 117 thuộc sở hữu của Tập đoàn Goldin Real Estate, do doanh nhân Hồng Kông Phan Tô Thông đứng đầu. Ông từng lọt vào danh sách những người giàu nhất Trung Quốc và châu Á nhờ kinh doanh đồ điện tử và bất động sản.

Empty

Tòa nhà xây dựng dang dở trong niềm tiếc nuối. Ảnh: Sina

Thời điểm đó, Goldin Properties vẫn là một công ty tương đối mới trên thị trường Trung Quốc. Công ty phải tự đầu tư toàn bộ kế hoạch với số tiền trên và không thể bắt đầu thu hồi vốn đầu tư cho đến khi từng tòa nhà hoàn thành.

Goldin Finance 117 được khởi công vào ngày 18/8/2008 được quảng bá là "dự án số 1 Trung Quốc và thế giới," khiến cổ phiếu của Goldin tăng mạnh. Cổ phiếu của Goldin Real Estate đã tăng 6,23 lần trong vòng 1 tháng rưỡi, còn cổ phiếu của công ty tài chính Goldin Financial mà Phan Tô Thông mua lại cũng tăng 3,7 lần trong 4 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, ngay sau đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc rơi vào khủng hoảng. Vào tháng 5/2015, cổ phiếu của Goldin Real Estate đã giảm mạnh 41% trong một ngày, còn Goldin Financial giảm 43%. Tài sản của Phan Tô Thông đã giảm 87,1 tỷ HKD (tương đương 260.000 tỷ đồng).

Sự sụt giảm này khiến Phan Tô Thông không còn đủ tài chính để tiếp tục dự án Goldin 117. Vào tháng 9/2015, nguồn vốn đầu tư vào tòa nhà đã cạn kiệt và việc thi công bị đình chỉ. Dù đến năm 2018, dự án có dấu hiệu tái khởi động, nhưng cuối cùng Tổng công ty Kỹ thuật Xây dựng Nhà nước Trung Quốc đã rút lui, làm tan biến hy vọng hoàn thành dự án.

7-1479376623

Tháp Thượng Hải. Ảnh: Inhabitat

Hiện tại, nhiều tòa nhà chọc trời khác đã vượt qua Goldin 117, điển hình như tháp Thượng Hải cao 632m với 119 tầng, được coi là biểu tượng của thành phố. Từng là niềm tự hào của Thiên Tân, nhưng giờ đây người dân địa phương đùa rằng tòa nhà 117 tầng này chỉ dùng để đo khoảng cách tầm nhìn. Dù vậy, họ vẫn mong chờ tin tức về sự hồi sinh của dự án để Thiên Tân trở thành thành phố duy nhất trên thế giới có 2 tòa nhà cao hơn 500m cùng hoạt động (bao gồm cả Trung tâm tài chính Châu Đại Phúc cao 530m).

Lược dịch từ Toutiao, Sina, Vision Times

>> Lộ diện hình hài cây cầu bắc qua sông Cấm đến 'đảo trong phố' duy nhất Việt Nam

Siêu dự án tòa nhà chọc trời 77 tầng gần Việt Nam: Chiều cao hơn 300m, chi phí xây dựng gần 25.000 tỷ đồng

Siêu dự án tòa nhà chọc trời 101 tầng gần Việt Nam: Chiều cao hơn 490m, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-cuong-tham-vong-xay-toa-nha-choc-troi-hon-596m-cao-nhat-the-gioi-nguoi-dan-chi-dung-de-ngo-khoang-cach-tam-nhin-d130694.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường tham vọng xây tòa nhà chọc trời hơn 596m cao nhất thế giới, người dân chỉ dùng để 'ngó' khoảng cách tầm nhìn
POWERED BY ONECMS & INTECH