Siêu dự án đường hầm dưới biển dài nhất thế giới: Ngốn 360.000 tấn thép, huy động máy móc đào 13 triệu m3 khối đất, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 10 phút
Hầm đường sắt tích hợp đường bộ này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian đi lại giữa 2 quốc gia Đan Mạch và Đức.
Một hầm đường bộ tích hợp đường sắt dài 18km dưới đáy biển Baltic hiện đang được xây dựng tại châu Âu, nối liền Đức và Đan Mạch.
Dự án có sự tham gia của các công ty như Femern A/S, Rambøll, Arup và TEC. Theo New Atlas, đường hầm Fehmarnbelt là đường hầm dưới nước dài và sâu nhất thế giới với đường bộ kết hợp đường sắt.
Khi hoàn thành, đường hầm sẽ nối thị trấn Rødbyhavn ở Đan Mạch với đảo Fehmarn thuộc Đức. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường ngắn nhất giữa Scandinavia và phần còn lại của châu Âu.
Hành khách chỉ mất 7 phút đi tàu hoặc 10 phút lái xe để băng qua đường hầm Fehmarnbelt so với 45 phút đi bằng phà trước đó.
Các nhà xây dựng ước tính việc xây dựng đường hầm cần 360.000 tấn thép, gấp khoảng 50 lần trọng lượng cấu trúc kim loại của tháp Eiffel.
Công trường bên phía Đan Mạch rộng bằng 373 sân bóng đá. Bên cạnh đó, dự án có tới 70 tàu tham gia hoạt động nạo vét rãnh đường hầm dài 18km. Tổng cộng, khoảng 12 triệu m3 đất đã được đào từ đáy biển.
Công trình này bao gồm 79 đoạn tiêu chuẩn và 10 đoạn đặc biệt. Mỗi đoạn tiêu chuẩn nặng khoảng 73.000 tấn và dài 217m, rộng 42m và cao 10m. Những đoạn đặc biệt nhỏ hơn có chiều dài gần bằng 1/3 nhưng rộng hơn và cao hơn một chút.
Các đoạn đường hầm này được đúc sẵn trên đất liền và sau đó đặt vào vị trí bằng sà lan, cuối cùng được nhấn chìm xuống và bịt kín dưới đáy biển ở độ sâu lên tới 40m.
Ngân sách của dự án cho đến nay là khoảng 1,2 tỷ USD trong khi tổng phí dự kiến là hơn 7 tỷ USD. Đường hầm Fehmarnbelt theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2029 và hoạt động trong tối thiểu 120 năm.
Theo New Atlas