Thế giới

Siêu dự án đường hầm dưới biển dài nhất thế giới: Ngốn 360.000 tấn thép, huy động máy móc đào 13 triệu m3 khối đất, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 10 phút

Thiên Kim 18/09/2024 21:00

Hầm đường sắt tích hợp đường bộ này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian đi lại giữa 2 quốc gia Đan Mạch và Đức.

Một hầm đường bộ tích hợp đường sắt dài 18km dưới đáy biển Baltic hiện đang được xây dựng tại châu Âu, nối liền Đức và Đan Mạch.

Dự án có sự tham gia của các công ty như Femern A/S, Rambøll, Arup và TEC. Theo New Atlas, đường hầm Fehmarnbelt là đường hầm dưới nước dài và sâu nhất thế giới với đường bộ kết hợp đường sắt.

Siêu dự án đường hầm dưới biển dài nhất thế giới: Ngốn 360.000 tấn thép, huy động máy móc đào 13 triệu m3 khối đất, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 10 phút - ảnh 1
Đường hầm Fehmarnbelt sẽ kết nối Đan Mạch và Đức. Ảnh: New Atlas

Khi hoàn thành, đường hầm sẽ nối thị trấn Rødbyhavn ở Đan Mạch với đảo Fehmarn thuộc Đức. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường ngắn nhất giữa Scandinavia và phần còn lại của châu Âu.

Hành khách chỉ mất 7 phút đi tàu hoặc 10 phút lái xe để băng qua đường hầm Fehmarnbelt so với 45 phút đi bằng phà trước đó.

Các nhà xây dựng ước tính việc xây dựng đường hầm cần 360.000 tấn thép, gấp khoảng 50 lần trọng lượng cấu trúc kim loại của tháp Eiffel.

Siêu dự án đường hầm dưới biển dài nhất thế giới: Ngốn 360.000 tấn thép, huy động máy móc đào 13 triệu m3 khối đất, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 10 phút - ảnh 2
Quá trình xây dựng đường hầm đòi hỏi 360.000 tấn thanh cốt thép. Ảnh: New Atlas

Công trường bên phía Đan Mạch rộng bằng 373 sân bóng đá. Bên cạnh đó, dự án có tới 70 tàu tham gia hoạt động nạo vét rãnh đường hầm dài 18km. Tổng cộng, khoảng 12 triệu m3 đất đã được đào từ đáy biển.

Công trình này bao gồm 79 đoạn tiêu chuẩn và 10 đoạn đặc biệt. Mỗi đoạn tiêu chuẩn nặng khoảng 73.000 tấn và dài 217m, rộng 42m và cao 10m. Những đoạn đặc biệt nhỏ hơn có chiều dài gần bằng 1/3 nhưng rộng hơn và cao hơn một chút.

Siêu dự án đường hầm dưới biển dài nhất thế giới: Ngốn 360.000 tấn thép, huy động máy móc đào 13 triệu m3 khối đất, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 10 phút - ảnh 3
Các đoạn đường hầm sẽ được đặt tại độ sâu lên tới 40m với sự giám sát của robot kiểm tra dưới nước (ROV). Ảnh: New Atlas

Các đoạn đường hầm này được đúc sẵn trên đất liền và sau đó đặt vào vị trí bằng sà lan, cuối cùng được nhấn chìm xuống và bịt kín dưới đáy biển ở độ sâu lên tới 40m.

Ngân sách của dự án cho đến nay là khoảng 1,2 tỷ USD trong khi tổng phí dự kiến là hơn 7 tỷ USD. Đường hầm Fehmarnbelt theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2029 và hoạt động trong tối thiểu 120 năm.

Theo New Atlas

>> Ông lớn châu Âu muốn tới Việt Nam làm siêu dự án cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD: Sở hữu tàu container lớn nhất thế giới

Siêu dự án đường sắt cao tốc hơn 1.200km kết nối 2 thành phố lớn: Không chọn Trung Quốc kiên quyết dùng công nghệ Nhật Bản, vốn đầu tư 140 tỷ USD

Siêu dự án đường sắt cao tốc 2.000km kết nối 60 thành phố: Bỏ qua Trung Quốc nhất quyết chọn công nghệ Đức, 1km tiêu tốn 4,35 triệu USD

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-du-an-duong-ham-duoi-bien-dai-nhat-the-gioi-ngon-360000-tan-thep-huy-dong-may-moc-dao-13-trieu-m3-khoi-dat-rut-ngan-thoi-gian-di-chuyen-xuong-con-10-phut-126987.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siêu dự án đường hầm dưới biển dài nhất thế giới: Ngốn 360.000 tấn thép, huy động máy móc đào 13 triệu m3 khối đất, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 10 phút
    POWERED BY ONECMS & INTECH