Kiến thức

'Siêu' kênh đào 135km huy động hàng nghìn công nhân đào đắp 300 triệu m3 đất đá, tiếp nhận tàu trọng tải 5.000 tấn, sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông đường thủy khu vực

Mộng Kha 30/07/2024 17:12

Kênh đào này sẽ cho phép các tàu container hoặc tàu chở hàng đến Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia và các nước Đông Nam Á trong thời gian ngắn.

Kênh đào Bình Lục (Pinglu) là một công trình đường thủy quan trọng mà Trung Quốc đã khởi công từ tháng 8/2022. Theo kế hoạch, kênh này sẽ có chiều dài 135km và khi hoàn thành, sẽ trở thành kênh đào dài nhất thế giới.

Kênh đào Bình Lục (Pinglu) là một công trình đường thủy nổi bật của Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Kênh đào Bình Lục (Pinglu) là một công trình đường thủy nổi bật của Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Dự án này có tổng kinh phí 72,7 tỷ nhân dân tệ (NDT), tương đương 10,1 tỷ USD. Đây được xem là một dự án tiêu biểu trong hành lang thương mại đất liền - biển phía Tây của Trung Quốc, kết nối với Vịnh Bắc Bộ và Biển Đông. Với tổng khối lượng đào đắp lên đến hơn 339 triệu m³, kênh đào Bình Lục hứa hẹn sẽ trở thành kênh đào lớn nhất thế giới, kết nối sông và biển.

Mô tả kênh đào Bình Lục trên bản đồ (Ảnh: Internet)

Mô tả kênh đào Bình Lục trên bản đồ (Ảnh: Internet)

Sau khi hoàn thành, kênh đào Pinglu sẽ sở hữu ba âu tàu nội địa lớn nhất thế giới, một yếu tố quan trọng giúp xử lý độ chênh lệch cao tới 65m giữa mực nước của hồ chứa Xijin ở đầu kênh và mực nước biển tại cửa kênh. Đặc biệt, âu tàu tại giao lộ Madao có diện tích khổng lồ 185.000m² và yêu cầu đến 3,5 triệu m³ bê tông. Thiết kế hiện đại của các âu tàu này dự kiến sẽ tiết kiệm khoảng 60% lượng nước cần thiết so với các âu tàu truyền thống, một bước tiến lớn về hiệu quả và bảo vệ tài nguyên.

Hệ thống cửa khóa nước (Ảnh: Internet)

Hệ thống cửa khóa nước (Ảnh: Internet)

Để chống lại sự xói mòn do nước biển, các nhà xây dựng đã đặt ra những tiêu chuẩn rất cao cho bê tông sử dụng trong âu tàu, nhằm đảm bảo các công trình này có thể tồn tại hơn 100 năm, minh chứng cho sự bền vững và khả năng chịu đựng của các công trình kỹ thuật hiện đại.

Theo ước tính chính thức, kênh đào Pinglu sẽ có khả năng tiếp nhận những con tàu có trọng tải lên tới 5.000 tấn, mở ra một kỷ nguyên mới cho giao thông đường thủy khu vực. Hàng nghìn công nhân và kỹ sư đang được huy động để đẩy nhanh tiến độ dự án, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2026. Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự đoán kênh đào này sẽ vận chuyển 108 triệu tấn hàng hóa vào năm 2035 và tăng lên 130 triệu tấn vào năm 2050.

Theo ước tính chính thức, kênh đào Pinglu sẽ có khả năng tiếp nhận những con tàu có trọng tải lên tới 5.000 tấn (Ảnh: Internet)

Theo ước tính chính thức, kênh đào Pinglu sẽ có khả năng tiếp nhận những con tàu có trọng tải lên tới 5.000 tấn (Ảnh: Internet)

Dự án kênh đào Pinglu không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra những cơ hội thương mại mới. Các tàu container hoặc tàu chở hàng rời sẽ có thể di chuyển từ thành phố Nam Ninh của Trung Quốc đến các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia và nhiều nước khác trong khu vực chỉ trong vài tuần. Điều này giúp giảm thời gian vận chuyển và tăng cường mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Hình minh họa AI vẽ

Hình minh họa AI vẽ

Việc hoàn thành kênh đào Pinglu sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nâng cao hiệu quả giao thông và giảm chi phí vận chuyển. Dự án này hứa hẹn sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của toàn khu vực.

Trung Quốc (tên chính thức là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) là một quốc gia nằm ở khu vực Đông Á. Thủ đô của Trung Quốc là Bắc Kinh, nổi tiếng với lịch sử lâu đời và sự phát triển hiện đại. Với diện tích xấp xỉ 9,6 triệu km², Trung Quốc rộng gấp khoảng 29 lần so với diện tích lãnh thổ Việt Nam.

>> Siêu dự án kênh đào dài 285km: Huy động 6.000 người, 3.400 máy xây dựng, ‘hô biến’ 55.000ha sa mạc thành đất nông nghiệp

Điều đặc biệt ít người biết về kênh đào lớn nhất Việt Nam được mệnh danh 'Panama của Việt Nam'

Kênh đào trị giá 2.300 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam lưu thông tàu lên đến 3.000 tấn, giúp rút ngắn 100km di chuyển

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-kenh-dao-dai-135km-huy-dong-hang-nghin-cong-nhan-dao-dap-300-trieu-m3-dat-da-tiep-nhan-tau-trong-tai-len-toi-5000-tan-se-mo-ra-ky-nguyen-moi-cho-giao-thong-duong-thuy-khu-vuc-d129030.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Siêu' kênh đào 135km huy động hàng nghìn công nhân đào đắp 300 triệu m3 đất đá, tiếp nhận tàu trọng tải 5.000 tấn, sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông đường thủy khu vực
POWERED BY ONECMS & INTECH