Bất động sản

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt 40.500 tỷ kết nối với thành phố đông dân nhất cả nước

Chi Chi 27/08/2024 23:00

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị khẩn trương đầu tư và triển khai các dự án đường sắt kết nối sân bay lớn nhất cả nước với các khu vực lân cận.

Theo báo Lao Động, UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối đến sân bay Long Thành. Hệ thống này được quy hoạch với 3 tuyến gồm: tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Các tuyến đường sắt này sẽ phục vụ cho vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, tổng kho trung chuyển miền Đông đến sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển nhóm V trên địa bàn huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai và khu vực cảng Thị Vải - Cái Mép của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phối cảnh tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành chạy qua nút giao An Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: Sở GTVT TP. HCM

Phối cảnh tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành chạy qua nút giao An Phú (TP Thủ Đức). Ảnh: Sở GTVT TP. HCM

Theo UBND tỉnh Đồng Nai việc sớm đầu tư hệ thống đường sắt sẽ kết nối đồng bộ và đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành khai thác (dự kiến vào cuối năm 2026).

Trong số 3 tuyến đường sắt được quy hoạch, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nếu được triển khai sớm và hoàn thành đồng bộ với dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn về đi lại của hành khách từ sân bay lớn nhất Việt Nam về TP. HCM và ngược lại.

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành có điểm đầu là ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. HCM) và điểm cuối là sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tuyến đường này sẽ chạy song song với cao tốc TP. HCM - Long Thành với tổng chiều dài là 37,35km, trong đó đoạn qua TP. HCM dài 11,8km, qua Đồng Nai dài 25,55km.

>> Sau khi hoàn thiện, khu tái định cư tại sân bay lớn nhất Việt Nam vẫn còn dư 1.800 lô đất

Công trình dự án sân bay Long Thành. Ảnh: HAC

Công trình dự án sân bay Long Thành. Ảnh: HAC

Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP. HCM với sân bay quốc tế Long Thành, tốc độ vận tốc tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác 60km/giờ.

Tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng, lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

TP. HCM là địa phương có tổng số dân đông nhất cả nước hiện nay với hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước. Trong đó, có những quận, huyện có tỷ lệ dân cư đông và gấp 2 lần những tỉnh dân số thấp. Đây cũng là nơi có đầy đủ 54 dân tộc sinh sống và làm việc.

Xếp sau đó là Hà Nội với hơn 8,4 triệu dân. Đây là hai thành phố trực thuộc Trung ương có dân số lớn nhất và cách biệt so với các tỉnh, thành còn lại của cả nước.

>> Không phải sân bay Nội Bài hay Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam nằm tại tỉnh miền núi Đông Bắc

Huyện cửa ngõ của Thủ đô sẽ hình thành khu đô thị đại học và dịch vụ phụ trợ cho sân bay lớn nhất miền Bắc

Không phải sân bay Nội Bài hay Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam nằm tại tỉnh miền núi Đông Bắc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-san-bay-lon-nhat-viet-nam-se-co-tuyen-duong-sat-40500-ty-ket-noi-voi-thanh-pho-dong-dan-nhat-ca-nuoc-d131590.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt 40.500 tỷ kết nối với thành phố đông dân nhất cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH