'Siêu' tàu chở 4.000 ô tô bị lật úp tại eo biển: Huy động giàn đôi 7.500 tấn, cùng 2 sà lan 4 động cơ đẩy 1.000 mã lực vào cuộc tháo dỡ
Được biết, đội tháo dỡ đã phải cắt con tàu này thành 8 phần, mỗi phần nặng từ 2.700 đến 4.100 tấn.
Vào tháng 9 năm 2019, tàu chở hàng MV Golden Ray dài hơn 182m, vận chuyển hơn 4.000 chiếc ô tô, đã bị lật úp tại eo biển St. Simons, gần cảng Brunswick, Georgia. May mắn thay, không có thiệt hại về người trong vụ việc này.
Kể từ đó, công việc tháo dỡ tàu đã được tiến hành theo từng phần để đưa con tàu ra khỏi khu vực. Vào tháng 11/2019, một “ngôi sao” trong công việc cắt tàu phức tạp đã được huy động vào cuộc chính là tàu nâng Versabar VB-10000.
Được gắn vào VB-10000 là một hệ thống ròng rọc kết hợp với một chuỗi thép chạy dọc theo đáy của con tàu bị chìm (Ảnh: WGXA)
Cụ thể, một cần trục xà lan kép màu vàng khổng lồ, lần đầu tiên được sử dụng vào năm 2010, được thiết kế để xử lý thiệt hại do bão gây ra đối với các giàn khoan dầu. Công ty chế tạo cho biết, sức nâng của cặp giàn này là 7.500 tấn. Mỗi xà lan có bốn động cơ đẩy với công suất 1.000 mã lực để giữ tàu ổn định trên MV Golden Ray.
Versabar VB-10000 được trang bị hệ thống ròng rọc, kết hợp với dây xích thép chạy dọc đáy tàu bị chìm. Hai động cơ di chuyển qua lại với tốc độ 2,1m/phút, tạo ra lực mài và cắt chậm. Theo đại diện của Cơ quan Ứng phó Sự cố St. Simons, một nhóm công nhân sẽ gỡ bỏ các mắt xích khi quá trình cắt tiến triển để duy trì độ căng của dây xích khi nó cắt xuyên qua tàu.
VB-10000 sử dụng 2 động cơ di chuyển qua lại với tốc độ 2,1m/phút, tạo ra lực mài và cắt chậm tháo dỡ con tàu (Ảnh: WGXA)
Được biết, dự án này do công ty T&T Salvage, có trụ sở tại Texas, dẫn đầu. Họ đã cắt tàu Golden Ray thành 8 phần, mỗi phần nặng từ 2.700 đến 4.100 tấn.
Bên cạnh đó, T&T đã hàn các giá đỡ tùy chỉnh, mà Cơ quan Ứng phó Sự cố Eo biển St. Simons gọi là “vấu nâng”, vào từng phần của thân tàu. Các vấu nâng là các khối kim loại lớn (một số nặng hơn 38 tấn), giúp ổn định con tàu khi dây xích cắt qua, đồng thời là các điểm nâng để VB-10000 có thể nâng các phần tàu lên xà lan.
Đội tháo dỡ đã cắt tàu Golden Ray thành 8 phần (Ảnh: Internet)
Sau đó, xà lan Julie B. và VB-10000 được điều động đến vị trí cụ thể để chuyển các mảnh tàu khổng lồ lên tàu chở phế liệu. Để giữ cho phần tàu thẳng đứng và ổn định trên sà lan, nhóm nghiên cứu đã buộc chặt thân tàu vào các đòn kẹp được chế tạo riêng phù hợp với đường nét của thân tàu và tích hợp chặt chẽ vào cấu trúc của sà lan.
Từng phần được cắt ra (Ảnh: Internet)
Các phương tiện được đưa ra khỏi tàu trong quá trình giảm trọng lượng (Ảnh: Internet)
Sau khi các phần tàu được gắn chặt vào boong, sà lan sẽ di chuyển đến khu vực “Sông Đông” gần Brunswick để tháo dỡ thêm và vận chuyển bằng đường biển.
Cuối cùng, con tàu từng hùng dũng chở hàng nghìn chiếc xe này đã kết thúc tại một cơ sở tái chế ở Louisiana. Theo đại diện của Cơ quan Ứng phó Sự cố Eo biển St. Simons, hai phần đầu tiên và các phần bảy, tám đã được loại bỏ bằng cách nâng lên sà lan bằng VB-10000, sau đó vận chuyển đến cơ sở địa phương để cắt nhỏ và chuyển đến Louisiana.
Cuối cùng, con tàu chở hàng nghìn chiếc xe này đã kết thúc tại một cơ sở tái chế ở Louisiana (Ảnh: Internet)
Tuy nhiên, các phần từ ba đến sáu, do cấu trúc yếu hơn, sẽ không được nâng cao. Thay vào đó, các phần này được chuyển đến Sông Đông, nơi công ty phế liệu Louisiana đã thiết lập một cơ sở tái chế tạm thời để xử lý các xe ô tô bên trong tàu.
Theo thông tin trên WGXA, cho đến ngày 26/4/2021, những phần cuối cùng của con tàu đã hoàn toàn được di dời.