Quốc tế

Singapore mất dần sức hút trong mắt các tập đoàn

Bắc Hiệp - Theo Nikkei Asia 06/05/2024 - 07:42

Các tập đoàn đa quốc gia đang ngày càng đặt nhiều trụ sở khu vực Đông Nam Á bên ngoài Singapore để tiết kiệm chi phi và theo đuổi các cơ hội mở rộng.

Singapore mất dần sức hút trong mắt các tập đoàn

Đối với các công ty Nhật Bản, Singapore vẫn là trung tâm hàng đầu ở Đông Nam Á để thiết lập trụ sở. Nhưng Sakata Inx, một nhà sản xuất mực in của Nhật Bản, đã thành lập trụ sở chính khu vực tại Malaysia vào tháng 2 này.

Trụ sở khu vực của Sakata Inx sẽ giám sát hoạt động kinh doanh ở Nam Á và Đông Nam Á, bao gồm Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia.

Công ty này đã có mặt tại thị trường Đông Nam Á từ lâu, nhưng cho đến nay vẫn chưa đặt trụ sở tại khu vực này.

Đại diện công ty cho biết trụ sở mới "sẽ giúp việc phục vụ khách hàng ở các nước châu Á trở nên dễ dàng hơn". Trụ sở mới của Sakata Inx dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm từ 1 tỷ đến 2 tỷ yên (6,6 triệu đến 13,1 triệu USD) vào lợi nhuận hoạt động theo kế hoạch kinh doanh trung hạn của công ty đến năm 2026.

"Lợi thế về thuế" là yếu tố quyết định khi Sakata Inx lựa chọn Malaysia thay vì Singapore.

Ngân sách tài khóa 2024 do Malaysia đề xuất đưa ra các ưu đãi về thuế cho "trung tâm dịch vụ toàn cầu" để đặt trụ sở khu vực ở quốc gia này, bao gồm ưu đãi thuế thu nhập từ 5% đến 10% trong thời gian lên tới một thập kỷ.

Thái Lan là một ứng cử viên hàng đầu khác cho việc thu hút các tập đoàn đặt trụ sở khu vực.

Nissin Foods Holdings đã chuyển trụ sở chính ở Đông Nam Á từ Singapore sang Thái Lan vào năm 2020. Chính phủ Thái Lan cũng đang nỗ lực thu hút các công ty đa quốc gia thông qua các ưu đãi về thuế.

Trong số các công ty Nhật Bản có trụ sở khu vực tại Singapore, 31% đã chuyển một phần chức năng sang quốc gia khác hoặc đang cân nhắc thực hiện điều đó, theo một cuộc thăm dò do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản công bố vào tháng 3 này. Tỷ lệ này đã tăng đáng kể so với mức 7,4% trong cuộc khảo sát vào năm tài chính 2019.

Thay vì chuyển tất cả các chức năng của trụ sở chính ra khỏi Singapore, nhiều công ty Nhật Bản lại ưu tiên chuyển các chức năng cụ thể như bán hàng hoặc lập kế hoạch công ty.

Ông cho biết: “Thái Lan tập trung nhiều địa điểm sản xuất, trong khi đó đang có hoạt động chuyển các chức năng bán hàng ra khỏi Singapore và thị trường nhỏ của nước này”.

Với giá thuê mặt bằng và các chi phí khác đang gia tăng ở Singapore, ông Keisuke Asakura, phó giám đốc điều hành văn phòng Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản tại Singapore, cho rằng "việc di dời một phần sang Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng tốc nhằm mục đích tái phân bổ chức năng, thay vì dịch chuyển toàn bộ".

Trong một cuộc khảo sát năm 2023 của Phòng Thương mại châu Âu tại Singapore, 69% số doanh nghiệp được hỏi cho biết họ sẽ sẵn sàng chuyển một số nhân sự ra khỏi quốc đảo Đông Nam Á do chi phí hoạt động ngày càng tăng.

Singapore vẫn có lợi thế về vị trí địa lý, trình độ nhân sự và dịch vụ tài chính. Có vẻ như nước này sẽ không sớm mất đi vị thế thủ phủ tài chính hàng đầu trong khu vực.

Một loạt công ty đã chuyển trụ sở từ Hồng Kông sang Singapore kể từ làn sóng biểu tình ở Hồng Kông năm 2019. Với Singapore, cuộc di cư hiện tại của nhiều doanh nghiệp có thể sẽ chỉ giới hạn ở hoạt động bán hàng và các chức năng tương tự trong thời điểm hiện tại.

Thách thức chờ đợi tân thủ tướng Singapore trong một "thế giới khó khăn"

Thách thức chờ đợi tân thủ tướng Singapore trong một "thế giới khó khăn"

Vừa rời Việt Nam 2 ngày, CEO Apple Tim Cook đã tuyên bố rót vốn kỷ lục vào Singapore

Vượt mặt Singapore, quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam bất ngờ được gọi tên cho vị trí 'sân bay tốt nhất thế giới' 2024

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/singapore-mat-dan-suc-hut-trong-mat-cac-tap-doan-post146089.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Singapore mất dần sức hút trong mắt các tập đoàn
POWERED BY ONECMS & INTECH