'Sợi dây huyết mạch' 888 tỷ đồng với 6 làn xe của Hà Nội sau 12 năm thi công vẫn chưa 'về đích'
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi dài 3,8km với tổng mức đầu tư gần 888 tỷ đồng sau 12 năm thi công vẫn trong tình trạng dang dở.
Tuyến đường từ Km185-Km189 nằm trong Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A, đoạn qua Văn Điển - Ngọc Hồi được khởi công từ tháng 3/2012 do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Dự án có chiều dài 3,8km với tổng mức đầu tư gần 888 tỷ đồng. Theo thiết kế, tuyến đường này sẽ được mở rộng lên 6 làn xe với mặt cắt ngang toàn tuyến 46km, dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 năm.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại (12 năm từ thời điểm thi công), dự án này vẫn chưa hoàn thành, nhiều vị trí vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.
Đoạn đường có nhiều chỗ rộng, chỗ hẹp tạo nên nút thắt cổ chai, cột điện không kèm dải phân cách vẫn án ngữ giữa đường, dây điện chằng chịt phía trên.
Theo nhiều người dân, do mặt đường nhỏ hẹp nên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Chia sẻ trên báo Lao Động, Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết dự án phải thu hồi 186.770,8m2 trên địa bàn 4 xã gồm Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Tứ Hiệp và Liên Ninh thuộc huyện Thanh Trì.
Tính đến tháng 2/2024, mới chỉ có 632 phương án/73.488,8m2 bàn giao mặt bằng, còn lại 165 phương án/23.258m2 (trong đó có 17 phương án chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) chưa bàn giao mặt bằng, UBND huyện Thanh Trì dự kiến bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong quý II/2024.
Một trong những nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ và kéo dài là do công tác giải phóng mặt bằng.
Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì - ông Phạm Văn Tuân chia sẻ trên báo Kinh tế và Đô thị cho biết việc xác định nguồn gốc cũng như quá trình sử dụng đất của các hộ dân trong diện giải tỏa khá phức tạp và mất nhiều thời gian...
Cũng theo ông Tuân, tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép, mua bán nhiều chủ sử dụng, không đồng ý với phương án bồi thường, không nhận tiền, không bàn giao mặt bằng, đơn thư kiến nghị kéo dài khiến dự án bị "đắp chiếu" trong nhiều năm liền.
Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp - ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết hiện đa phần các hộ dân trên địa bàn thuộc diện tích giải phóng mặt bằng của dự án đều đã đồng thuận với phương án đền bù, hiện chỉ có một số hộ dân đang kiến nghị về việc tái định cư và xã cũng đang thực hiện theo đúng quy định.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp - ông Nguyễn Văn Sung cũng cho biết các hộ gia đình đã bàn giao đất đều mong đường hoàn thiện từng ngày để trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường, địa phương cũng cố gắng tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc bàn giao mặt bằng sớm.
Quốc lộ 1A được xem là tuyến đường huyết mạch, đường hướng tâm Hà Nội, chạy dọc Bắc - Nam, kết nối Hà Nội với hầu hết các tỉnh và thành phố trên cả nước.
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thanh Trì sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ cải thiện hạ tầng giao thông, giúp người dân đi lại thuận tiện và tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam của TP. Hà Nội.
>> Mục sở thị cây cầu cạn đẹp nhất thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Thanh Hóa
Mãn nhãn với hình ảnh công viên nước lớn nhất miền Bắc trước ngày đón khách
Luật Đất đai 2024 quy định mới về việc đưa đất nông nghiệp lên thành đất ở