Soi lợi nhuận doanh nghiệp để "đua sóng" cổ phiếu đầu tư công

20-02-2023 08:38|Quốc Trung

Chuyên gia cho rằng, nếu nhìn dài hạn với một cổ phiếu đầu tư công, nhà đầu tư cần tính toán, phân tích kỹ về biên lợi nhuận, biến động giá nguyên vật liệu,... trước khi ra quyết định xuống tiền.

Thị trường chứng khoán kết tuần giao dịch từ 13 - 17/2/2023 tăng nhẹ trong đó nhiều cổ phiếu ăn theo sóng đầu tư công thuộc các nhóm xây dựng, vật liệu xây dựng ghi nhận mức tăng trên 10% như SII (18,41%), OGC (17,75%), LCG (17,73%), KSB (12,97%),...

Trong một nhận định mới đây, ông Vũ Duy Khánh - Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS) dự báo, VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng 1.030 - 1.130 điểm thêm một vài tuần nữa.

Đẩy mạnh giải ngân với đầu tư công được xem là điểm nhấn nền kinh tế trong năm 2023. Chính phủ đã thông qua kế hoạch đầu tư công với tổng số vốn trên 700.000 tỷ đồng - tăng khoảng 140.000 tỷ đồng (khoảng 25%) so với năm 2022 và tăng khoảng 260.000 tỷ đồng so với năm 2021.

Như vậy, cùng kế hoạch vốn năm 2022 chuyển sang, 2023 sẽ là năm đầy áp lực với giải ngân đầu tư công khi khối lượng vốn cần giải ngân tương đối lớn.

Trên quan điểm VN-Index đã hình thành đáy trung và dài hạn quanh ngưỡng 950 điểm và những tín hiệu trên thị trường trong thời gian gần đây, Chứng khoán SHS cho rằng, thời điểm hiện tại phù hợp cho các nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu. Nhà đầu tư nên ưu tiên các nhóm ngành được kỳ vọng hưởng lợi từ đầu tư công, các ngành có triển vọng sáng như công nghệ, bất động sản công nghiệp.

Đồng quan điểm, AAS đánh giá, một số nhóm cổ phiếu vẫn có nhiều cơ hội, thích hợp cho việc tích lũy dài hạn mà nhà đầu tư có thể cân nhắc trong đó có đầu tư công (LCG, VCG,...) hay thủy sản.

Dù đánh giá đầu tư công là bệ đỡ của nền kinh tế 2023 song tại Tọa đàm Điểm sáng đầu tư năm 2023 do Fiin tổ chức mới đây, một số chuyên gia cho rằng mảng này vẫn còn nhiều thách thức và khuyến nghị nhà đầu tư không nên đặt quá nhiều kỳ vọng.

Theo PGS. TS Phạm Thế Anh, chuyên gia Kinh tế - Vĩ mô, Giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân, năm 2023, ngoại trừ đầu tư công, các mảng cầu còn lại của nền kinh tế như tiêu dùng, đầu tư (đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài), xuất khẩu đều không có nhiều điểm sáng.

Soi lợi nhuận doanh nghiệp để

Dù vậy, chuyên gia kinh tế cho rằng so với tổng thể nền kinh tế và tổng cầu của nền kinh tế, quy mô mảng đầu tư công chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ. Bên cạnh đó, những dự án đang triển khai chủ yếu là những dự án dễ giải ngân, dễ giải quyết trong khi vẫn còn nhiều dự án đang gặp vướng mắc về thể chế, pháp lý chưa thể triển khai.

Tương tự với các doanh nghiệp đầu tư công, ông Phạm Thế Anh cho rằng nhà đầu tư không nên kỳ vọng thái quá. “Với các doanh nghiệp liên quan đến xây lắp, xây dựng, đầu tư công, nhà đầu tư cần có đánh giá cụ thể, chi tiết về biên lợi nhuận, khả năng tạo ra lợi nhuận từ các dự án đầu tư công”, chuyên gia nói.

Ông Đào Phúc Tường - chuyên gia Chứng khoán cho rằng, đầu tư công có nhiều mảng, nhưng phổ biến và đáng chú ý trên sàn chứng khoán là các doanh nghiệp liên quan đến hạ tầng đường bộ và hạ tầng năng lượng.

Soi lợi nhuận doanh nghiệp để
Một số cổ phiếu ăn theo sóng đầu tư công đã có nhịp hồi mạnh gấp đôi thị giá sau 3 tháng tạo đáy

Ông Tường đánh giá, với doanh nghiệp mảng hạ tầng đường bộ, nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều dù năm nay nhóm này có nhiều tín hiệu tích cực hơn các năm trước.

Ông Trường phân tích, một dự án đầu tư công kể từ khi ký hợp đồng, thường mất 15 - 18 - 24 tháng để hoàn thành và lợi nhuận của doanh nghiệp cũng được phản ánh tương ứng trong khoảng thời gian đó.

Theo quan sát của chuyên gia này, lợi nhuận của doanh nghiệp thường cao trong những quý đầu triển khai dự án và thấp nhất vào giai đoạn hoàn thiện. Do đó, nếu nhìn dài hạn với một cổ phiếu đầu tư công, nhà đầu tư cần tính toán, phân tích kỹ về lợi nhuận, biên lợi nhuận, lợi nhuận định mức, biến động giá nguyên vật liệu.

Ngược lại nếu đầu tư ngắn hạn, ông Trường cho rằng năm 2023 sẽ là một năm có nhiều triển vọng tích cực cho nhóm cổ phiếu đầu tư công.

Hứng sóng đầu tư công, cổ phiếu HHV (Đèo Cả) tăng 114% sau 3 tháng

Khối ngoại âm thầm gom cổ phiếu VCG (Vinaconex) 4 tháng liên tiếp

Gần 100.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023 dành cho các dự án giao thông

Tiềm năng ngành nước với các thương vụ M&A

CII muốn bán 8 triệu cổ phiếu SII, dự thu gần 170 tỷ

35 triệu cổ phiếu UDC bị hủy niêm yết bắt buộc trên HoSE

Bài thuộc chủ đề Xây dựng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/soi-loi-nhuan-doanh-nghiep-de-dua-song-co-phieu-dau-tu-cong-170190.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Soi lợi nhuận doanh nghiệp để "đua sóng" cổ phiếu đầu tư công
POWERED BY ONECMS & INTECH