Bất động sản

Sớm chốt phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Quốc Chiến 02/09/2024 11:00

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng ba Bộ liên quan nhanh chóng chuẩn bị báo cáo trình Thường trực Chính phủ nhằm sớm đưa ra quyết định về phương án.

Vào ngày 30/8, Văn phòng Chính phủ đã phát hành thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến phương án đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành các nội dung yêu cầu đối với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đảm bảo tiến độ dự án.

Ủy ban cần kịp thời báo cáo và đề xuất ngay với Phó Thủ tướng về những vướng mắc, chậm trễ, hoặc các vấn đề không khả thi, ảnh hưởng đến tiến độ và phương án triển khai dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm chốt phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm chốt phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Tuy nhiên, cho đến nay, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vẫn chưa đạt được sự thống nhất với Bộ Tài chính về các điều kiện cần thiết để đảm bảo phương án tài chính, trong đó VEC được giao làm chủ đầu tư dự án. Đặc biệt, có hai vấn đề nổi bật là việc tăng vốn điều lệ của VEC và khoanh nợ, lùi thời hạn trả gốc và lãi liên quan đến trái phiếu mà Bộ Tài chính đã ứng trả nợ thay.

>> Dù giá chung cư đang tăng phi mã, vẫn có 2 dự án được nhiều người săn lùng

Để sớm đưa ra quyết định về phương án đầu tư dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan nhanh chóng chuẩn bị báo cáo để trình Thường trực Chính phủ với các nội dung sau:

- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần báo cáo về mô hình hoạt động và năng lực của VEC, quá trình triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và phương án tài chính đầu tư nếu VEC được giao thực hiện.

- Bộ Tài chính cần báo cáo về việc xử lý tăng vốn điều lệ của VEC, căn cứ pháp lý và thẩm quyền để khoanh nợ, lùi trả gốc và lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ thay cho VEC. Bộ cũng cần làm rõ việc thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vấn đề này.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần báo cáo về việc áp dụng các quy định pháp luật về đầu tư, đầu tư công và các pháp luật liên quan khác để thực hiện Dự án, đồng thời đề xuất phương án triển khai và nguồn vốn thực hiện, đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

- Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để báo cáo về cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của đề xuất giao VEC thực hiện đầu tư Dự án. Nếu VEC không đủ điều kiện, cần đề xuất phương án đầu tư khác.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan trên gửi báo cáo về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 5/9/2024 để tổng hợp và xây dựng báo cáo gửi Thường trực Chính phủ trước ngày 6/9/2024. Sau khi có báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét cho phép họp Thường trực Chính phủ.

Trước đó, theo công văn của Bộ Giao thông vận tải, Bộ thống nhất với đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về phạm vi đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920).

Phương án đầu tư được thống nhất bao gồm mở rộng đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 với quy mô 8 làn xe và từ Vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quy mô 10 làn xe. Đối với cầu Long Thành mới, quy mô sẽ tương đương với cầu hiện tại.

>> Thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam phá bỏ hàng loạt chung cư hơn 20 năm tuổi làm công viên, bãi đỗ xe

Dự án hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới ở tỉnh hẹp nhất Việt Nam có chuyển động mới

Kết tháng 8/2024, Nghệ An đón tin vui thông xe tuyến đường lớn nhất tỉnh tới thị xã nhỏ nhất cả nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/som-chot-phuong-an-dau-tu-mo-rong-doan-cao-toc-tp-ho-chi-minh--long-thanh-d131987.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sớm chốt phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH