Startup giải quyết 'nỗi đau ngành vận tải' cần bổ sung kiến thức về tài chính, Shark Bình dùng thất bại của bản thân để đưa lời khuyên
Có một đặc điểm rất lớn của mô hình kinh doanh này đó là nó không bền vững”, Shark Bình đánh giá về Startup.
Đỗ Sỹ Quang – Nhà sáng lập Ghephang.com cho biết thị trường hiện có 600 ngàn chiếc xe vận tải nhưng đều gặp phải “nỗi đau” chung chưa thể xử lý triệt để, đó là xe đi một chiều thì có hàng còn chiều quay lại thì không có hàng, gây lãng phí rất lớn về tài nguyên cũng như ảnh hưởng đến môi trường. Chính vì những nỗi đau đó cho nên tháng 9/2023, Ghephang.com chính thức ra mắt thị trường với hai ứng dụng là Xe Ghép Hàng và Ghép Hàng. Dự án kêu gọi 250.000 USD đổi lấy 5% cổ phần
Nguyễn Anh Tuấn – COO Ghephang.com cho biết “Ghép Hàng đang giúp khách hàng giảm được 30% chi phí và giúp các nhà xe tăng 30% chi phí trên mỗi đơn hàng”. Trong 6 tháng đầu năm 2024, dự án đã mở được 11 điểm giao nhận hàng trên toàn quốc, với số lượng xe tải đang hợp tác là 3.000 xe và 1.500 khách gửi hàng.
Mục tiêu của Ghephang.com trong 3 năm sẽ có 80.000 khách gửi hàng và 15.000 xe vận chuyển. Để làm được điều này, chính sách thu hút các nhà xe sử dụng app của Ghephang là không thu phí đăng ký khi sử dụng dịch vụ.
Ghép Hàng đang giúp khách hàng giảm 30% chi phí và các nhà xe tăng 30% chi phí trên mỗi đơn hàng |
Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Ghephang ghi nhận 486 đơn vận chuyển/tháng với giá trị trung bình là 3,2 triệu/đơn, thu về 4,76 tỷ và commission (hoa hồng) nhận được là 17,8%. Dự kiến đến hết năm 2024 đạt 30 tỷ, tăng trưởng hàng tháng đạt 150%.
Tính toán nhanh các con số tài chính của startup, Shark Minh Beta chỉ ra rằng với 486 đơn hàng có giá trị mỗi đơn khoảng 3,2 triệu thì tổng giá trị hàng gửi tầm 1,5 tỷ một tháng. Startup lấy 17,8% hoa hồng thì doanh số chỉ khoảng từ 260 – 300 triệu mỗi tháng. “Làm sao có thể tin được là một năm có thể đạt được 30 tỷ doanh thu”, Shark Minh Beta thắc mắc.
Có cùng góc nhìn, Shark Phi Vân và Shark Bình cũng lên tiếng nhấn mạnh con số gần hơn 4 tỷ startup đang nói là giá trị đơn hàng chứ không phải doanh thu.
“Cái số 4 tỷ đấy là doanh thu của đối tác các bạn. Các bạn chỉ nhận về 17,8% của con số đấy thôi. Thế thì doanh thu tổng năm 2024 nếu tính xông xênh ra cũng chỉ đạt được 5-6 tỷ”, Shark Minh Beta tiếp tục phân tích.
Đối tác của Ghephang là xe tự do và xe của doanh nghiệp vận chuyển. “Ghép hàng đang hướng tới chủ yếu là các nhà máy, các kho cũng như là các doanh nghiệp gửi hàng với số lượng trên 100kg”, đại diện Ghephang chia sẻ về khách hàng mục tiêu sẽ sử dụng dịch vụ gửi hàng trên app. Bên cạnh đó, Anh Tuấn cũng khẳng định sự khác biệt của Ghephang so với đối thủ nằm ở người triển khai và ý tưởng.
Tuy nhiên, những thông tin này chưa đủ để thuyết phục Shark Bình. Ông nhận định mô hình kinh doanh của Ghephang.com là OTT (Over the top), là đối tượng trung gian sử dụng các nguồn lực sẵn có của các hãng vận chuyển khác.
“Có một đặc điểm rất lớn của mô hình kinh doanh này đó là nó không bền vững”, Shark Bình đánh giá và kể lại trải nghiệm của mình với mô hình kinh doanh tương tự có tên là Ship chung.
“4-5 năm đầu hoạt động rất tốt, cũng là OTT với các hãng vận chuyển. Và một đặc điểm của các mô hình kinh tế trung gian này là được một thời gian thì chính bản thân các hãng vận chuyển, các nhà cung cấp dịch vụ vận tải gốc mà các bạn gọi là đang đứng trên vai người khổng lồ ấy họ sẽ hất các bạn xuống. Lúc đấy là khách gửi hàng qua app của bạn, các hãng vận chuyển sẽ liên hệ bảo là thôi về sau anh đừng gửi qua bên này nữa, gửi thẳng bên em, em discount cho anh 5%. Chính tôi đã gặp vết xe đổ đó và tôi khuyên là bạn cũng cần phải cân nhắc lại mô hình kinh doanh của mình”.
Đáp lại, Sỹ Quang cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, Ghephang đã đạt điểm hòa vốn. Ngoài ra, đối tượng khách hàng mà startup hướng tới là các doanh nghiệp với đặc thù cần giấy tờ, hóa đơn. Trong khi đó, các xe vận tải tự do lại không để đáp ứng được về giấy tờ với các doanh nghiệp.
Shark Phi Vân nhận xét startup cần nhiều kiến thức và trải nghiệm về tài chính hơn để có phương hướng kinh doanh và nói đúng về con số |
Sau phần chia sẻ của Ghephang.com, Shark Phi Vân nhận xét startup cần nhiều kiến thức và trải nghiệm về tài chính hơn để có phương hướng kinh doanh và nói đúng về con số. Shark Lê Mỹ Nga cùng từ chối đầu tư.
Shark Minh Beta cũng không hợp tác bởi định giá doanh nghiệp của Ghephang.com lên đến hơn 100 tỷ trong khi chưa có lợi nhuận. Bên cạnh đó, sự chưa chắc chắn của nhóm sáng lập về số liệu kinh doanh cũng như cách hoạch định chiến lược còn lơ mơ cũng chưa đủ thuyết phục Chủ tịch Beta Group tham gia vào thương vụ này.
Đánh giá ý tưởng kinh doanh của Ghephang.com khá tốt khi đã tìm ra giải pháp cho vấn đề của thị trường nhưng đồng thời, Shark Tillman Schulz cũng chỉ ra rằng logistics là thị trường khó khăn trên thế giới và startup sẽ phải đi nhanh để có thể “sống sót”. Chưa cảm thấy bị thuyết phục bởi năng lực của nhóm sáng lập nên vị “Cá Mập” đến từ Đức cũng nhanh chóng từ chối đầu tư.
Còn lại Shark Bình, ông đánh giá startup có thể duy trì mô hình kinh doanh với quy mô nhỏ, chứ khó có thể mở rộng hơn.
“Tôi đã có trải nghiệm thất bại với mô hình này rồi vì vậy tôi cũng không tin tưởng lắm tương lai của mô hình. Chính vì vậy nên tôi sẽ không đầu tư”, Shark Bình chia sẻ, khép lại thương vụ gọi vốn chưa thành công của Ghephang.com.