Bài học kinh doanh

Vừa ngồi ghế nóng, Shark Tillman Schulz lập tức bị chinh phục bởi một dự án độc lạ 'tốt đến khó tin'

Hoàng Ngân 24/09/2024 - 05:58

Shark Minh Beta, Shark Tillman Schulz, Shark Bình, Shark Phi Vân, Shark Lê Mỹ Nga cùng chung sức thuyết phục startup này chốt deal.

Tại tập đầu tiên xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam mùa 7, Shark Tillman Schulz – "sư tử Đức" đã có cuộc gặp gỡ ấn tượng với startup Bacte, một dự án phát triển chế phẩm sinh học dành cho nông nghiệp. Với sản phẩm sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học hiện có, Bacte khiến Shark Tillman không giấu nổi sự bất ngờ, thậm chí phải thốt lên rằng sản phẩm này "too good to be true" (tốt đến khó tin).

Anh Hồ Phúc Nguyên, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Bacte, mang đến chương trình không chỉ là một sản phẩm mà còn là cả tâm huyết gần 30 năm làm việc trong ngành nông nghiệp. Anh chia sẻ rằng, trong suốt thời gian làm việc, anh đã chứng kiến sự lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học, không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn làm suy giảm chất lượng nông sản, gây thiệt hại kinh tế và cản trở xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Vừa ngồi ghế nóng, Shark Tillman Schulz lập tức bị chinh phục bởi một dự án độc lạ 'tốt đến khó tin'
Anh Hồ Phúc Nguyên, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập giới thiệu về Bacte

Từ năm 2012, đội ngũ Bacte đã bắt tay vào nghiên cứu và phát triển các giải pháp sinh học an toàn cho cây trồng. Kết quả là sự ra đời của sản phẩm Bacte – một chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh hiệu quả mà anh Hồ Phúc Nguyên đã bảo vệ thành công trước Quỹ Đổi mới Sáng tạo Quốc gia và Bộ Khoa học Công nghệ vào tháng 10/2020.

Anh Hồ Phúc Nguyên tự tin chia sẻ rằng Bacte giải quyết được hai vấn đề lớn của cả thuốc BVTV hóa học và sinh học hiện nay. Thứ nhất, đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có khả năng phòng trừ cả sâu bệnh và nấm bệnh, thay vì chỉ một loại như các sản phẩm khác. Thứ hai, Bacte có hiệu lực nhanh và mạnh, với khả năng tiêu diệt 98% tuyến trùng trong vòng 90 phút và 87% nấm bệnh trong 3 giờ sử dụng. Chi phí sử dụng Bacte cũng rẻ hơn, chỉ bằng 30-40% so với các loại thuốc hóa học trên thị trường.

Bacte hiện có 24 sản phẩm, tập trung vào cây sầu riêng – một trong những cây trồng chủ lực tại Việt Nam. Sản phẩm của Bacte đã được đăng ký sáng chế và kiểm định an toàn bởi Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia, đảm bảo không gây kích ứng da khi dính phải và không độc hại.

Vừa ngồi ghế nóng, Shark Tillman Schulz lập tức bị chinh phục bởi một dự án độc lạ 'tốt đến khó tin'
Bacte hiện có 24 sản phẩm, tập trung vào cây sầu riêng

Trong bức tranh tài chính, doanh thu thuần của Bacte trong ba tháng cuối năm 2023 đạt 3,1 tỷ đồng, và dự kiến sẽ đạt 6 tỷ đồng vào năm 2024 với lợi nhuận lên tới 29%. Kế hoạch xa hơn, đến năm 2029, doanh thu thuần của Bacte dự kiến sẽ đạt 250 tỷ đồng, với lợi nhuận EBITDA (lợi nhuận trước khấu hao, lãi vay và thuế) lên tới 95 tỷ đồng.

Mặc dù Bacte đã đạt được một số kết quả khả quan, đội ngũ startup vẫn quyết định tham gia Shark Tank để kêu gọi 10 tỷ đồng cho 8% cổ phần, nhằm mở rộng đội ngũ sale, tăng cường hoạt động marketing và đăng ký sáng chế mới tại Mỹ.

Anh Hồ Phúc Nguyên cũng đồng thời giải thích rõ hơn về sáng chế: “Chúng tôi dùng hai thứ. Thứ nhất là một sản phẩm từ vỏ tôm là Chitosan nó tạo ra cái màng bao bên ngoài. Chitosan là một gram âm, nấm bệnh là gram dương, nó sẽ liên kết với nhau để làm phá vỡ cấu trúc bề mặt rò rỉ tế bào chất. Cái thứ hai là hoạt chất chính cinnamyl acetate chiết xuất từ vỏ quế Trà My sẽ tấn công trực diện và phá vỡ cấu trúc bề mặt, làm chết nấm và sâu bệnh. Đó chính là lý do nó hiệu lực rất nhanh và mạnh, diệt 98% sau 90 phút đối với với tuyến trùng. Trên thế giới, về sáng chế, theo chúng tôi nghiên cứu, ở Mỹ có hai cái, ở Úc có một cái, chiết xuất ra cinnamyl acetate nhưng họ lấy nồng độ thấp hơn và chi phí cao hơn”.

Shark Tillman Schulz - vị CEO của Tập đoàn MDS (Tập đoàn đa ngành hàng đầu nước Đức) không giấu nổi sự kinh ngạc khi nghe phần trình bày của đội ngũ Bacte. Với những ưu điểm "quá tốt để tin được", Shark Tillman đã phải thốt lên: "Thật khó tin vì nó giống như jackpot, một giải xổ số đặc biệt mà không phải ai cũng làm được điều này".

Vừa ngồi ghế nóng, Shark Tillman Schulz lập tức bị chinh phục bởi một dự án độc lạ 'tốt đến khó tin'
Một số sản phẩm của Bacte

>> Kỷ lục tại Shark Tank Việt Nam: 5 Shark chung deal, chuyển tiền cọc ngay lập tức với nhà biên kịch có 3 tác phẩm dự Oscar

Shark Tillman cũng bày tỏ sự quan tâm đến khả năng xuất khẩu sản phẩm Bacte sang Đức, nơi thị trường thuốc bảo vệ thực vật có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn. Ông cũng cảnh báo rằng để thành công ở thị trường này, startup cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công nghệ và chất lượng sản phẩm.

Shark Bình, với phong cách thẳng thắn, đã đặt câu hỏi về điểm yếu của Bacte. Tuy nhiên, đội ngũ sáng lập tự tin khẳng định rằng sản phẩm của họ không có điểm yếu, và lý do sản phẩm chưa bùng nổ trên thị trường là do chiến lược marketing chưa rõ ràng.

Shark Bình cũng đưa ra lời khuyên: "Thay vì bán sản phẩm này, bạn có thể bán công nghệ cho thế giới, cho Hàn Quốc".

Trong khi đó, Shark Minh Beta lại quan tâm đến tiềm năng xuất khẩu của sản phẩm Bacte và đặt câu hỏi về quy trình đăng ký sáng chế và xuất khẩu. Đại diện Bacte cho biết họ đã đăng ký lưu hành tại Thái Lan và dự kiến sẽ có giấy phép vào cuối năm 2024. Tại Hàn Quốc, sản phẩm đã có sự hiện diện thông qua một đối tác tiến sĩ nông nghiệp.

Là doanh nhân đang nỗ lực trong việc thúc đẩy thương mại hóa các sáng chế tại Việt Nam, tại các trường đại học, từ các giáo sư tiến sĩ và những người như đội ngũ sáng lập Bacte, Shark Lê Mỹ Nga hiểu được lý do Bacte cần đến các Shark để tiếp cận và phát triển thị trường chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Do vậy Shark Nga hy vọng các Shark có thể cùng nắm tay hỗ trợ Bacte.

Mặc dù khâm phục và mong muốn hỗ trợ nỗ lực của sản phẩm Việt và yêu thích sản phẩm nhưng vì không có hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực này nên Shark Bình sẽ đồng ý tham gia nếu có một Shark nào đó cùng đầu tư. Và đề xuất Shark Minh Beta lead deal.

Được các Shark tin tưởng giao quyền lead deal, Shark Minh Beta ra deal 10 tỷ cho 25% cổ phần, cụ thể “Tôi chỉ muốn bỏ vào giai đoạn này khoảng 2 tỷ để xác định xem là mọi thứ nó như thế nào và nó đi đến đâu và 4 tỷ khác tôi sẽ dùng các cái giá trị quy đổi khác của tôi hoặc các nhà đầu tư khác nếu họ tham gia cùng. 4 tỷ còn lại sẽ là tiền mặt nhưng sẽ là khoản vay chuyển đổi, sẽ được đầu tư vào cuối năm 2025 khi mà bức tranh bắt đầu rõ ràng hơn”.

Vừa ngồi ghế nóng, Shark Tillman Schulz lập tức bị chinh phục bởi một dự án độc lạ 'tốt đến khó tin'
Startup đồng ý deal của 5 Shark

Trước đề nghị của Shark Minh Beta, đội ngũ Bacte mong muốn điều chỉnh để nhận nhiều tiền mặt hơn, đồng thời giảm bớt số % cổ phần các Shark sở hữu.

Với tinh thần hỗ trợ startup, sau khi tham vấn Hội đồng đầu tư Shark Minh Beta đại diện sửa deal thành 10 tỷ cho 20% cổ phần, trong đó: 3 tỷ đồng tiền mặt, 3 tỷ đồng in kind. 4 tỷ đồng còn lại là khoản vay chuyển đổi và giải ngân vào cuối năm 2025 với sự tham gia của cả 5 cá mập: Shark Minh Beta, Shark Tillman Schulz, Shark Bình, Shark Phi Vân, Shark Lê Mỹ Nga. Shark Minh Beta cũng đồng thời thuyết phục startup rằng phần trăm của một miếng bánh to quan trọng hơn giữ nhiều phần trăm của một cái bánh nhỏ. Trong khi đó, Shark Nga nhắn gửi Bacte hãy nghĩ đến sự bùng nổ trong tương lai và giá trị của việc có 5 Shark cùng tham gia deal.

Sau nhiều hồi đàm phán, startup đồng ý deal của 5 Shark mở ra cơ hội cho những bước tiến xa hơn của Bacte trong tương lai, đồng thời chốt lại thương vụ thành công đầu tiên của Shark Tillman Schulz ngay khi gia nhập “Bể Cá mập”.

>> Chân dung người thừa kế tập đoàn đa ngành hàng đầu nước Đức đang ngồi ghế nóng tại Shark Tank Việt Nam

Chân dung người thừa kế tập đoàn đa ngành hàng đầu nước Đức đang ngồi ghế nóng tại Shark Tank Việt Nam

Startup vừa gọi vốn thành công trên Shark Tank bị ảnh hưởng bởi bão Yagi: 'Cả đời tích cóp coi như trắng tay'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-ngoi-ghe-nong-shark-tillman-schulz-lap-tuc-bi-chinh-phuc-boi-mot-du-an-doc-la-tot-den-kho-tin-250124.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vừa ngồi ghế nóng, Shark Tillman Schulz lập tức bị chinh phục bởi một dự án độc lạ 'tốt đến khó tin'
POWERED BY ONECMS & INTECH