Startup Việt Nam xếp hạng 54 trên bản đồ khởi nghiệp thế giới

10-06-2022 09:42|Lan Chi

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam xếp thứ 5 Đông Nam Á và 54 trên thế giới. TP HCM tiến gần đến Top 100 trong khi Hà Nội rời khỏi Top 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu.

StartupBlink - trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu – vừa công bố bảng xếp hạng hệ sinh thái startup các quốc gia năm 2022.

Theo đó, Việt Nam xếp thứ 54, tăng 5 bậc so với năm ngoái. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5, sau Singapore (#7); Indonesia (#38); Malaysia (#42) và Thái Lan (#53).

StartupBlink nhận định, Việt Nam có thể vượt qua Thái Lan và xếp vị trí số 4 Đông Nam Á trong năm tới nếu vẫn duy trì tốt sự tăng trưởng của hệ sinh thái.

Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu được công bố hàng năm kể từ 2017, dựa trên việc thu thập thông tin từ 100 quốc gia và 1.000 thành phố trên thế giới.

Để xây dựng bảng xếp hạng, StartupBlink đã sử dụng dữ liệu từ hàng trăm nghìn đơn vị liên quan đến khởi nghiệp. Đơn vị này cũng hợp tác với Crunchbase, SEMrush, Statista và Meetup để có được những thông tin độc quyền.

Việt Nam có 2 thành phố nằm trong bảng xếp hạng của StartupBlink là Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên khoảng cách giữa 2 thành phố này đã được nới rộng hơn trong năm nay.

Trong khi TP HCM tiến gần đến Top 100 – tăng 68 bậc lên vị trí 111, Hà Nội rời khỏi Top 200 khi giảm 31 bậc so với năm ngoái, xếp hạng 222.

“Có Hà Nội và TP HCM là các trung tâm đổi mới sáng tạo là động lực lớn cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên với một quốc gia gần 100 triệu dân, 2 thành phố vẫn là chưa đủ”, StartupBlink đánh giá.

Theo đơn vị này, “hệ sinh thái startup Việt có tiềm năng tăng trưởng, chủ yếu nhờ quy mô của nền kinh tế, giúp các startup thành công ngay cả khi họ không mở rộng ra thị trường quốc tế”. Tuy nhiên, “để trở thành một trung tâm khởi nghiệp của khu vực và trên thế giới, Việt Nam phải tạo ra những đổi mới có tác động khu vực hoặc toàn cầu”.

StartupBlink cũng chỉ ra các lĩnh vực đang thu hút đầu tư tại Việt Nam bao gồm: Thương mại điện tử, Fintech, Foodtech, giải pháp doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin. Một số startup Việt đáng chú ý được StartupBlink lấy ví dụ bao gồm hai kỳ lân MoMo, Sky Mavis và sàn thương mại điện tử Sendo.

Top 10 quốc gia dẫn đầu Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2022 bao gồm: Mỹ, Anh, Israel, Canada, Thụy Điển, Đức, Singapore, Australia, Pháp và Trung Quốc.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-viet-nam-xep-hang-54-tren-ban-do-khoi-nghiep-the-gioi-134581.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Startup Việt Nam xếp hạng 54 trên bản đồ khởi nghiệp thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH