Xã hội

Sức công phá kinh hoàng của siêu bão lớn nhất hành tinh: Quật ngã máy bay dò dữ liệu, phi công bị hất văng khỏi ghế lái, tạo sóng thần cao gần 2m

Manh Lan 09/10/2024 - 18:23

Đây là một cơn bão có sức tàn phá cực kỳ lớn, người dân cần thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Trong đoạn video mới nhất do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) chia sẻ, siêu bão Milton đã gây ra một cảnh tượng hết sức kinh hoàng khi gần như "quật ngã" chiếc máy bay WP-3D Orion, vốn đang thực hiện nhiệm vụ thu thập dữ liệu từ tâm bão. Với sức gió bên ngoài đạt tới 249km/h, bão Milton không chỉ tạo ra những rung lắc dữ dội mà còn khiến các vật dụng trên máy bay bị hất văng khắp nơi. Một vài thành viên phi hành đoàn thậm chí đã bị hất ra khỏi ghế khi đang làm việc.

Mặc dù đối diện với cơn bão dữ dội như vậy, đội ngũ phi hành đoàn của WP-3D Orion vẫn duy trì được tinh thần lạc quan, tiếp tục công việc với sự tự tin rằng chiếc máy bay có thể chịu đựng được sức mạnh của bão Milton. Đây là một minh chứng cho sự kiên cường và lòng quả cảm của những người tham gia vào các chuyến bay vào tâm bão - một nhiệm vụ không dành cho những trái tim yếu đuối.

Video do NOAA đăng tải trên X

Sofia de Solo, người phụ trách các chuyến bay bão của NOAA, cho biết rằng dữ liệu thu thập từ WP-3D Orion sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc dự báo sức mạnh và hướng di chuyển của bão Milton. "Dữ liệu này đặc biệt quan trọng vì bão Milton dự kiến sẽ tấn công vào một khu vực đông dân vừa bị bão Helene càng quét vào tháng trước", bà nói thêm.

Mục tiêu của phi hành đoàn khi tiến vào tâm bão là thu thập các dữ liệu quan trọng liên quan đến áp suất khí quyển và cường độ gió, cả bên trong lẫn bên ngoài tâm bão. Một chuyến bay vào vùng bão thường kéo dài từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ, đòi hỏi sự bền bỉ và kinh nghiệm dày dặn. Theo NOAA, những chiếc WP-3D Orion đã có hơn 50 năm tham gia vào nhiệm vụ nguy hiểm này. Đây không phải là công việc mà bất kỳ loại máy bay nào cũng có thể thực hiện, và chỉ những chiếc máy bay được thiết kế đặc biệt như WP-3D Orion mới đủ khả năng để bay vào cơn bão mạnh nhất như Milton.

Hình ảnh dự kiến đường đi của siêu bão Milton tính đến 23h ngày 8/10 (giờ địa phương). Ảnh: CNN

Hình ảnh dự kiến đường đi của siêu bão Milton tính đến 23h ngày 8/10 (giờ địa phương). Ảnh: CNN

Hiện tại, siêu bão Milton đang tiến về phía đông với tốc độ 14km/h và cách Miami khoảng 169 km về phía Tây. Dự kiến cơn bão sẽ đổ bộ vào cuối ngày 9/10 hoặc sáng ngày 10/10 theo giờ địa phương, vào bờ biển vịnh Florida. Khi đổ bộ, Milton dự kiến sẽ mang theo lượng mưa rất lớn, gây nguy cơ lũ quét ở các khu vực đất liền. Mực nước biển có thể dâng cao từ 3 đến 4,5 mét tại các khu vực phía Bắc và phía Nam của vịnh Tampa, trải dài trên hàng trăm km dọc bờ biển.

Ngoài ra, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo rằng bão Milton có thể tạo ra những con sóng cao tới 1,8m dọc theo bờ biển phía Bắc bang Yucatán, Mexico. Hiện tại, Milton đang được xếp vào cấp 5 - mức cao nhất theo thang Saffir-Simpson, với sức gió đạt đỉnh lên tới 270 km/h. Đây là một cơn bão có sức tàn phá cực kỳ lớn, và người dân ở các khu vực nằm trên đường đi của bão cần thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Siêu bão khủng khiếp nhất lịch sử sắp càn quét nước Mỹ: Hàng triệu người dân tháo chạy, thành phố hóa 'thị trấn ma' trong tức khắc

Lý do khiến giới chuyên gia khí tượng lo ngại siêu bão Milton

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cap-nhat-suc-cong-pha-kinh-hoang-cua-sieu-bao-lon-nhat-hanh-tinh-quat-nga-may-bay-do-du-lieu-phi-cong-bi-hat-vang-khoi-ghe-lai-tao-song-than-cao-gan-2m-d135675.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sức công phá kinh hoàng của siêu bão lớn nhất hành tinh: Quật ngã máy bay dò dữ liệu, phi công bị hất văng khỏi ghế lái, tạo sóng thần cao gần 2m
POWERED BY ONECMS & INTECH