Tài chính Ngân hàng

Tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không?

Mạc Thùy 29/07/2024 - 11:14

Trong quá trình sử dụng thẻ, khách hàng có thể quên mất mã PIN, thao tác giao dịch sai nhiều lần hoặc không sử dụng một thời gian dài sẽ khiến tài khoản ngân hàng có thể bị khóa. Vậy nếu có giao dịch phát sinh trong thời gian này thì tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không?

Trong quá trình sử dụng thẻ, khách hàng có thể quên mất mã PIN, thao tác giao dịch sai nhiều lần hoặc không sử dụng một thời gian dài sẽ khiến tài khoản ngân hàng có thể bị khóa. Vậy nếu có giao dịch phát sinh trong thời gian này thì tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không?

Nhiều khách hàng vẫn thường nhầm lẫn bị khóa thẻ ngân hàng và khóa tài khoản là một, nhưng thực tế đây là hai việc hoàn toàn khác nhau. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta cần phân biệt thẻ ngân hàng và tài khoản ngân hàng.

Sự khác nhau giữa thẻ ngân hàng và tài khoản ngân hàng

Thẻ ngân hàng (còn gọi thẻ ATM) là một loại thẻ được ngân hàng cấp cho người dùng khi phát hành thẻ, sử dụng để chuyển rút tiền, truy vấn tài khoản, thanh toán các hóa đơn…tại các cây ATM thuộc hệ thống ngân hàng. Có một số hình thức thẻ ATM thường gặp như: thẻ thanh toán, ghi nợ, tín dụng, thẻ trả trước...

Tài khoản ngân hàng là một loại tài sản tại ngân hàng cho phép khách hàng gửi tiền vào để thực hiện giao dịch tại ngân hàng và hoặc sổ tiết kiệm. Tài khoản ngân hàng không chỉ có chức năng tài khoản thanh toán mà còn có một loại tài khoản nữa là tài khoản tiết kiệm. Khi khách hàng dùng tài khoản thanh toán hay tài khoản tiết kiệm để giữ tiền, ngân hàng vẫn trả mức lãi suất theo quy định.

Theo đó, thẻ ngân hàng và tài khoản ngân hàng là hai thuật ngữ khác hoàn toàn nhau và có những chức năng riêng biệt.

Tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không?

Khi bị khóa thẻ ATM, tài khoản của bạn vẫn hoạt động bình thường và có thể thực hiện được các giao dịch thông qua tài khoản như thanh toán mua hàng online hoặc chuyển - nhận tiền từ người khác.

Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng bị khóa thì việc có nhận được tiền hay không còn tùy thuộc vào từng dạng khóa tài khoản. Nếu tài khoản chỉ khóa một chiều (chiều chuyển đi) thì tài khoản đó vẫn nhận được tiền chuyển đến bình thường.

Ngược lại, nếu tài khoản đã bị khóa hai chiều (khóa cả chiều chuyển đến và chuyển đi) thì tài khoản sẽ hoàn toàn không nhận được hay thực hiện được bất kỳ giao dịch nào.

Trong trường hợp lỡ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng bị khóa, bạn không cần phải quá lo lắng. Bên tài khoản bị khóa không nhận được tiền và tiền sẽ hoàn về từ 1-2 ngày sau đó.

Các nguyên nhân khiến tài khoản bị khóa

Việc tài khoản ngân hàng bị khóa sẽ mang đến nhiều bất cập cho khách hàng. Do đó, bạn cần tìm hiểu các nguyên nhân chính dẫn đến việc tài khoản ngân hàng bị khóa để tránh gặp lỗi, ảnh hưởng đến công việc.

(1) Tài khoản hết hạn sử dụng: Thông thường thẻ ngân hàng sẽ có thời hạn sử dụng là 5 năm. Sau thời gian hiệu lực cuối cùng, thẻ của bạn sẽ tự động bị khóa.

(2) Tài khoản không được sử dụng trong thời gian dài: Trong trường hợp bạn tạo tài khoản nhưng trong một thời gian từ 1 năm trở lên lại không phát sinh thêm giao dịch mới, thì hệ thống bảo mật cũng sẽ tự động khóa tài khoản.

(3) Ngân hàng nghi ngờ tài khoản bị người khác xâm phạm: Mỗi tài khoản được tạo đều sẽ được bảo mật kỹ để đảm bảo số tiền của khách được an toàn. Vì thế nếu hệ thống ngân hàng nhận thấy tài khoản của bạn có phát sinh giao dịch đáng ngờ không phải bạn thực hiện thì sẽ thực hiện lệnh khóa ngay lập tức.

(4) Tài khoản ngân hàng có giao dịch phi pháp: Lý do cuối cùng khiến cho tài khoản bị khóa là ngân hàng phát hiện bạn có thực hiện các giao dịch phi pháp nên cần bạn giải trình trực tiếp để làm rõ.

>> Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 23%

Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 23%

Khởi tố 3 đối tượng cho vay với lãi suất từ 120% đến 360%/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-khoan-ngan-hang-bi-khoa-co-nhan-duoc-tien-chuyen-den-khong-243525.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền không?
POWERED BY ONECMS & INTECH