Bất động sản

Tại sao nhà máy điện rác hơn 1.400 tỷ đồng tại ‘thủ phủ di sản’ Việt Nam chưa thể đưa vào xây dựng?

Nguyên Bùi 28/08/2024 05:39

Dự án này đã được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 3/2023.

Dự án nhà máy điện rác Ninh Bình có tổng mức đầu tư 1.421 tỷ đồng, đã được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt từ tháng 3/2023 và dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2026. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ triển khai xây dựng dự án đang gặp phải nhiều khó khăn và vướng mắc.

>> Sau cơn sốt đất vùng ven: Khó xác định được hành vi đầu cơ, 'thổi giá'?

Bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt lớn nhất tỉnh Ninh Bình. Nguồn: Moitruongvadothi

Bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt lớn nhất tỉnh Ninh Bình. Nguồn: Moitruongvadothi

Cụ thể, mặc dù UBND tỉnh Ninh Bình đã giao đất gần 3,7ha tại xã Đông Sơn, TP. Tam Điệp cho chủ đầu tư, việc triển khai dự án vẫn bị đình trệ do các vấn đề liên quan đến việc hoàn thiện hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải sinh hoạt giữa chủ đầu tư và tỉnh.

Để giải quyết tình trạng này, vào ngày 15/8/2024 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã ký Quyết định số 594/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác liên ngành để tháo gỡ khó khăn cho dự án nhà máy điện rác này.

Tổ công tác này sẽ do ông Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng, cùng hai Tổ phó và sáu thành viên khác. Nhiệm vụ của Tổ công tác là dựa trên các quy định và chính sách hiện hành để đề xuất giải pháp giúp giải quyết các vấn đề đang gặp phải trong quá trình thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, tổ sẽ tập trung vào việc hoàn thiện hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt và các văn kiện liên quan.

Đại diện UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, tỉnh đang yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan liên quan, tổng hợp các vấn đề và tìm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Hiện tại, phía chủ đầu tư đã hoàn thành hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Việc ký hợp đồng dịch vụ cũng đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư định mức kinh tế kỹ thuật, để tỉnh có cơ sở ký hợp đồng.

Được biết, theo Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 24/3/2023, UBND tỉnh Ninh Bình đã chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư cho dự án nhà máy điện rác Ninh Bình là CTCP Môi trường SUS Thượng Hải.

Dự án nhằm mục đích xử lý chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp thông thường, sản xuất và phân phối điện, cũng như sản xuất gạch từ xỉ lò với công suất 500 tấn/ngày đêm và công suất phát điện 15MW.

Ninh Bình, từ lâu đã nổi tiếng là một vùng đất giàu lịch sử và văn hóa, được mệnh danh là "thủ phủ di sản" của Việt Nam. Theo thông tin từ Báo Ninh Bình, địa phương này hiện đang sở hữu gần 2.000 di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng. Trong số đó, có 81 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia, 3 di tích đặc biệt quan trọng được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 5 bảo vật quốc gia vô cùng quý giá và 314 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Đặc biệt, Ninh Bình còn có tới 393 di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê, một con số hiếm có địa phương nào đạt được.

Việc phát triển khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại Quảng Lạc sẽ tiếp tục làm giàu thêm danh tiếng và giá trị của "thủ phủ di sản" Ninh Bình, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch và bảo tồn văn hóa địa phương.

>> Khu vực có giá thuê nhà trọ thấp nhất thành phố đông dân nhất Việt Nam

Địa phương nào được ‘chọn mặt gửi vàng’ xây dựng sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển?

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt 40.500 tỷ kết nối với thành phố đông dân nhất cả nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tai-sao-nha-may-dien-rac-hon-1400-ty-dong-tai-thu-phu-di-san-viet-nam-chua-the-dua-vao-xay-dung-d131625.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tại sao nhà máy điện rác hơn 1.400 tỷ đồng tại ‘thủ phủ di sản’ Việt Nam chưa thể đưa vào xây dựng?
POWERED BY ONECMS & INTECH