Tâm lý đầu tư vẫn chưa đảo chiều, "sách lược" nào cho tuần giao dịch 9 - 13/5?

09-05-2022 09:49|Minh Khuê

2 tháng gần đây trên thị trường chứng khoán, hoạt động đầu cơ, lướt sóng cổ phiếu đối với nhà đầu tư có đến 3/4 là đổ vỡ.

Giai đoạn thị trường liên tục giảm điểm gần đây đã khiến gần như tất cả các nhóm ngành đều đứt mạch tăng hưng phấn; nhóm thủy sản, phân bón, bán lẻ - được cho là hưởng lợi từ nhiều yếu tố cũng xuất hiện các đợt xả bán.

Tính chung, 2 tháng gần đây, hoạt động đầu cơ, lướt sóng cổ phiếu đối với nhà đầu tư có đến 3/4 là đổ vỡ.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) đánh giá, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư cá nhân đang quá lớn, thường những nhóm nhà đầu tư này ít có kỷ luật đầu tư; họ mua bán theo cảm xúc nên cứ thấy mã nào hay là mua, có khi đang nắm giữ mã tốt nhưng chỉ vì lâu tăng giá là bán. Thậm chí bán mã tốt nhảy mua mã đầu cơ, rồi sử dụng đòn bẩy margin cũng vô tội vạ. Do đó khi thị trường quay đầu thì tốt xấu sẽ bán hết, tạo ra cú sụt giảm mạnh như vừa qua.

Ở giai đoạn hiện nay, có thể nhóm nào đó thực sự tốt mới giúp nhà đầu tư ổn định tâm lý. Tâm lý là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định tất cả. Do đó, trong lúc này, ngành nào tốt sẽ giữ giá hoặc hồi phục mạnh, còn ngành nào yếu thế thì nguy cơ giảm là hiện hữu.

Trong khi đó, ngành ngân hàng thực tế còn không thể tăng trong bối cảnh cả thị trường kỳ vọng vào nó; đặc biệt trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động về lãi suất, lạm phát...

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, trong xu hướng thị trường đi xuống, cổ phiếu hay ngành tốt xấu đều giảm điểm, chỉ khác mức độ. Việc một vài cổ phiếu đi ngược chỉ là thiểu số. Do đó việc khuyên các nhà đầu tư tham gia sẽ rất rủi ro ở thời điểm này.

Đưa ra sách lược cho nhà đầu tư nên trong bối cảnh hiện tại khi mà hầu hết tài khoản chứng khoán đều đang âm, thậm chí nhiều nhà đầu tư không còn tiền mặt để bơm vào tài khoản mua vùng giá thấp, ông Nguyễn Hữu Bình chia sẻ: "Theo kinh nghiệm tôi, nhà đầu tư cần nhanh tay cơ cấu lại danh mục, hạ hết tỷ trọng đòn bẩy và thoát khỏi trạng thái khó khăn, bi quan nhất. Khi đã thoát khỏi, dù có mất mát nhưng tâm lý nhà đầu tư sẽ cực kỳ tươi sáng, lúc đó họ sẽ có cái nhìn khác hơn.

Như tôi nói, tâm lý là yếu tố quyết định, khi sáng suốt chúng ta sẽ tìm ra cơ hội. Thị trường chứng khoán còn tăng trưởng trong dài hạn. Do đó, nhà đầu tư đừng để "sập hầm" trong ngắn hạn bởi những tư duy chộp giật".

Ông Phan Dũng Khánh khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục giảm bớt cổ phiếu trong danh mục, thu về tiền mặt, đặc biệt với nhà đầu tư có margin thì nên giảm phần lớn. Năm nay có thể không phải năm để tất tay hay sử dụng margin quá đà.

Chuyên gia: Cổ bank - chứng khó đảo chiều tăng trong ngắn hạn

"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 30/5 - 3/6: Linh hoạt cả "lướt sóng" và tích lũy cổ phiếu trung/dài hạn

Sách lược đầu tư nào khi thị trường thiếu động lực tăng - thừa rủi ro giảm

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tam-ly-dau-tu-van-chua-dao-chieu-sach-luoc-nao-cho-tuan-giao-dich-9-135-125919.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tâm lý đầu tư vẫn chưa đảo chiều, "sách lược" nào cho tuần giao dịch 9 - 13/5?
POWERED BY ONECMS & INTECH