Cơ hội nào cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ trong ngắn hạn?

11-01-2022 11:32|Minh Anh

Thị trường từng chứng kiến đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu bank - chứng - thép trong nửa đầu năm 2021 để rồi những tháng cuối năm lại khóc ròng.

Tiếp nối tháng cuối năm 2021, bước sang những tuần giao dịch đầu tiên của tháng 1/2022, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giúp nhóm này tăng mạnh, đặc biệt là nhóm Smallcap.

Bày tỏ quan điểm về ý kiến "Trong ngắn hạn, còn nhiều cơ hội đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ?", ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc đầu tư, CTCP Bảo hiểm SHB cho biết, điểm nhấn trong tuần giao dịch đầu năm 2022 chính là nhóm cổ phiếu Smallcap khi có phiên số lượng cổ phiếu tăng trần trên sàn UpCOM đạt hơn 100 mã. Tuy nhiên, đó chỉ là đốm nhỏ so với với những cổ phiếu tăng rất nóng mà không dựa trên nền tảng thực tế.

Có thực tế đáng buồn là có nhiều cảnh báo nhưng giá những cổ phiếu này vẫn cứ tăng và nhà đầu tư càng có niềm tin. Tuy nhiên, sóng tăng nóng/ảo không có gì là mãi mãi. Thị trường từng chứng kiến nửa đầu năm 2021 đà tăng mạnh của bank - chứng - thép để rồi những tháng cuối năm nhà đầu tư lại khóc ròng với những cổ phiếu này. Đó còn đang là những doanh nghiệp làm ăn có lợi thực tế, vậy những doanh nghiệp phi thực tế trên sẽ ra sao?

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), thị trường vẫn đang trong trạng thái tăng nóng kể từ đầu tháng 10/2021 đến nay, đặc biệt là dòng tiền đang có tính đầu cơ nhiều hơn khi liên tục đổ vào nhóm những cổ phiếu nhỏ dù về mặt thông tin cơ bản không quá hấp dẫn. Chưa kể việc một số cổ phiếu đã nằm lâu ở dưới thị giá càng có cơ hội bùng lên mạnh hơn khi nhà đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp khởi sắc trở lại khi làn sóng bất động sản và xây dựng gia tăng thời gian gần đây.

Dòng tiền sẽ chưa sớm rời nhóm cổ phiếu đầu cơ này mà sẽ đan xen xoay vòng liên tục và có thể sớm trở lại với nhóm cổ phiếu cơ bản trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định, nhóm Smallcap và penny sẽ còn mạnh đơn giản bởi nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân và F0, điều này lại thể hiện rõ ở 2 năm vừa qua khi số lượng nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản là chủ yếu và đột biến chứ nhà đầu tư tổ chức mức tăng không đáng kể và chiếm tỷ trọng quá nhỏ về số lượng tài khoản mở mới so với nhóm này chưa kể việc họ bán ròng miệt mài trong thời gian qua.

Do đó, nhóm cổ phiếu này vốn có thị giá thấp, vốn hóa nhỏ và nhà đầu tư cá nhân chỉ quan tâm lợi nhuận ngắn hạn, nhất là với nhà đầu tư cá nhân mới tham gia nên nhóm này sẽ phù hợp nhất để giải ngân kiếm tiền nhanh, trong khi các cổ phiếu khác đều có thị giá rất cao do đã tăng nhiều năm và thường được các dòng tiền dài hạn nắm giữ chứ ít lướt sóng nên giá lại càng khó có sự đột biến.

Đưa ra đánh về về triển vọng nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng, ông Khanh cho rằng, nhóm ngành bất động sản và xây dựng đang trỗi dậy mạnh mẽ và chỉ sau vài nhịp điều chỉnh lại tiếp tục tăng tốc mạnh mà có phần ăn theo cơn sóng đầu tư công mở đầu năm nay. Với những doanh nghiệp đã vượt quá xa giá trị doanh nghiệp sẽ sớm trở lại vùng giá thật.

Việc định giá doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ có nhiều thay đổi khi giá đất có sự biến động quá nhanh trong vài tháng gần đây đặc biệt là sau sự kiện đấu giá đất Thủ Thiêm vừa rồi.

Làn sóng bất động sản năm nay sẽ còn tiếp tục được kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng tích cực tuy nhiên sẽ sớm có sự điều chỉnh, đặc biệt là những cổ phiếu có nền tảng cơ bản kém sẽ khó có thể tăng giá mãi được.

Đồng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh nhấn mạnh, nhóm cổ phiếu bất động sản - xây dựng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng ngắn hạn ít nhất tới sau Tết Nguyên đán do dòng tiền vẫn còn và hút được nhà đầu tư nhỏ lẻ vốn chỉ cần kiếm tiền nhanh chứ không ai quan tâm kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vốn chỉ có sau 1 năm.

Shopping cổ phiếu mid/smallcap hiện tại: Cẩn thận mua phải "hàng lởm", mắc kẹt ngọn thông

Cổ phiếu smallcap trở lại, 63 mã tăng trần trên sàn UPCoM

Thị trường chứng khoán Việt chỉ còn 2 mã giá trên 200.000 đồng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-hoi-nao-cho-nhom-co-phieu-vua-va-nho-trong-ngan-han-121464.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cơ hội nào cho nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ trong ngắn hạn?
POWERED BY ONECMS & INTECH