Tàn nhẫn như Elon Musk: Số lượng nhân viên Twitter thấp kỷ lục, không bằng thời mới lên sàn

02-03-2023 20:50|Nhã Kỳ

Đây là đợt cắt giảm việc làm thứ 8 kể từ khi tỷ phú Elon Musk lên nắm quyền tiếp quản Twitter vào cuối tháng 10/2022.

Twitter tiếp tục cắt giảm nhân sự quy mô lớn

Ngày 27/2, truyền thông Mỹ tiếp tục rộ lên thông tin về đợt sa thải nhân viên tiếp theo của Công ty công nghệ Twitter.

Theo tờ New York Times, Twitter tiếp tục sa thải hơn 200 nhân viên - tương đương 10% lực lượng lao động vốn đã bị "bào mỏng" của công ty này.

Đây đã là đợt cắt giảm nhân sự lần thứ 9 kể từ khi tỉ phú Elon Musk nắm quyền điều hành mạng xã hội này vào cuối tháng 10/2022. Lần này các vị trí mà ban lãnh đạo Twitter nhắm tới là các nhà quản lý sản phẩm, chuyên gia về dữ liệu lớn và kỹ sư làm việc trong lĩnh vực học máy.

Truyền thông Mỹ cho rằng quyết định sa thải đợt này nhằm tiếp tục giảm nhân sự và bù đắp doanh thu đi xuống sau khi ông Musk vướng vào những tranh cãi liên quan phân biệt chủng tộc, có nguy cơ sẽ khiến các nhà quảng cáo tẩy chay nền tảng này.

Tàn nhẫn như Elon Musk: Số lượng nhân viên Twitter thấp kỷ lục, không bằng thời mới lên sàn

Theo giới quan sát, dưới sự lãnh đạo của ông Musk, Hãng xe điện Tesla đã vướng phải nhiều vụ kiện cáo buộc phân biệt chủng tộc và ngôn từ kích động thù địch đã nở rộ trên Twitter. Nhà phân tích công nghệ Rob Enderle của Enderle Group cho biết: "Tất cả những gì ông ấy cần làm là giữ im lặng, nhưng ông ấy lại liên tục đưa ra những lời lẽ khiến các nhà quảng cáo xa lánh".

Hiện Twitter chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Đầu tháng 11/2022, công ty này đã sa thải khoảng 3.700 nhân viên nhằm cắt giảm chi phí hoạt động. Khi đó, tỉ phú Elon Musk cho biết mạng xã hội này đang ghi nhận doanh thu sụt giảm mạnh khi các nhà quảng cáo giảm chi tiêu do lo ngại về việc Twitter kiểm duyệt nội dung.

Đợt cắt giảm nhân sự gần nhất là vào ngày 25/2 vừa qua, với ít nhất 50 nhân viên kỹ thuật. Đến nay, số nhân viên của công ty công nghệ này đã giảm tới 70% xuống còn khoảng 2.000 người.

Số lượng nhân viên Twitter đang thấp kỷ lục, thậm chí không bằng thời mới lên sàn

Elon Musk đang cố gắng điều hành Twitter với số lượng nhân viên ngày càng thu hẹp. Cả Thung lũng Silicon đang dõi xem liệu vị tỷ phú này có thành công hay không.

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều gã khổng lồ khác cũng cắt giảm khối lượng khổng lồ các nhân sự, tuy nhiên, nếu tính theo tỷ lệ phần trăm, quyết định sa thải của Musk được cho là quá kinh ngạc.

Tổng số nhân viên Twitter hiện đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ, thậm chí thấp hơn cả con số 2.712 hồi năm 2013 - thời điểm nền tảng này bắt đầu IPO.

Tàn nhẫn như Elon Musk: Số lượng nhân viên Twitter thấp kỷ lục, không bằng thời mới lên sàn

Theo WSJ, Twitter lỗ ròng 221,4 triệu USD vào năm 2021. Musk kỳ vọng Twitter sẽ hòa vốn trong năm nay.

“Câu hỏi đặt ra là với 70% lực lượng lao động đã ra đi, có chính xác họ là gánh nặng?” Brian McCullough, đối tác chung của quỹ Ride Home Fund cho biết. Quỹ này mới đây đã đầu tư vào đối thủ cạnh tranh của Twitter có tên là T2.

“Nếu Elon có thể chứng minh rằng Twitter hầu như vẫn có thể hoạt động, tôi nghĩ nhiều nhà quản lý trong lĩnh vực công nghệ sẽ tự hỏi liệu các sản phẩm cốt lõi của họ có thực sự cần nhiều người như vậy hay không”, Brian McCullough nói.

Hồi đầu tháng 2, Twitter gặp một trong những sự cố ngừng hoạt động lớn nhất lịch sử sau nhiều tháng cắt giảm chi phí và thử nghiệm dịch vụ của Elon Musk.

Thay đổi lớn của Musk?

Sau lỗi Retweet hiển thị sai thời gian vào cuối năm 2022, các dữ liệu mới đây cho thấy độ trễ trên nền tảng gia tăng, đặc biệt là trong thời điểm có nhiều người sử dụng dịch vụ.

Singlepane, công ty khởi nghiệp có công cụ đo lường độ trễ bằng các tín hiệu bên ngoài, cho biết độ trễ Twitter tăng đột biến trong thời gian nghỉ giải lao của giải Super Bowl và sau trận động đất gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các kỹ sư hiện tại của Twitter cho biết dữ liệu này nhất quán với những gì họ thấy trong nội bộ công ty.

Tàn nhẫn như Elon Musk: Số lượng nhân viên Twitter thấp kỷ lục, không bằng thời mới lên sàn

Sau đợt sa thải mới, kết hợp với sự cố mất các công cụ giao tiếp nội bộ Slack và Jira, hầu hết kỹ sư tại Twitter đã có một vài ngày ngừng làm việc kể từ 24/2, theo nguồn tin của Platformer.

“Công ty đã không thanh toán hóa đơn Slack, bây giờ mọi người hầu như không làm việc. Khôn chuyện nhỏ, dại chuyện to", một nhân viên cho biết.

Một lập trình viên khác cho biết trước đây họ từng nhận được hỗ trợ nội bộ khi gặp vấn đề, nhưng bây giờ thì không. "Mọi người đi hết và tôi không còn ai để hỏi khi gặp vấn đề", người này nói.

Ben Krueger, kỹ sư quản lý độ tin cậy, cho biết một nền tảng như Twitter cần đội ngũ thường trực lớn để khắc phục lỗi kỹ thuật và ứng phó với lưu lượng tăng đột biến theo các sự kiện thời sự. Một số dự đoán của Kruger, rằng khi thiếu nhân sự nền tảng sẽ chứng kiến độ trễ cao, lỗi bài đăng, lỗi tài khoản, đã trở thành hiện thực.

Cùng lúc với đợt cắt giảm mới nhất, khi bình luận trên Twitter, Musk vẫn tiếp tục hứa hẹn một hướng đi khác cho Twitter ngay cuối tháng 2. “Ban đầu, hãy chuẩn bị tâm lý thất vọng khi thuật toán của chúng tôi được chuyển thành mã nguồn mở vào tuần tới, nhưng nó sẽ cải thiện nhanh chóng”, Musk viết vào ngày 22/2.

Sống cùng mạng xã hội: trăm mối tơ vò

Linda Yaccarino, người phụ nữ ‘ngu ngốc’ đảm nhận vị trí CEO Twitter

Doanh nghiệp Nhật Bản quyết tâm chiến đấu chống "khủng bố bán thời gian"

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tan-nhan-nhu-elon-musk-so-luong-nhan-vien-twitter-thap-ky-luc-khong-bang-thoi-moi-len-san-171897.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tàn nhẫn như Elon Musk: Số lượng nhân viên Twitter thấp kỷ lục, không bằng thời mới lên sàn
POWERED BY ONECMS & INTECH