Tăng sốc gấp 3 lần Nvidia, cổ phiếu ‘sáng giá’ vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng là khoản đầu tư dài hạn tiềm năng

05-06-2024 08:20|Bạch Linh

Đây là một trong những cổ phiếu nóng nhất thị trường trong năm qua.

Các công ty như Alphabet, Microsoft và Nvidia thu hút rất nhiều chú ý trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI). Alphabet nổi tiếng với chatbot AI còn Microsoft có ChatGPT. Đối với Nvidia, thế mạnh là nhờ “chip siêu tiên tiến” và hiệu suất đáng kinh ngạc của cổ phiếu.

Thành công của Nvidia

Thành công gần đây của Nvidia là nhờ doanh thu trung tâm dữ liệu của hãng đạt 22,6 tỷ USD trong quý I, ghi nhận tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc 427% so với cùng kỳ năm trước.

Vậy tại sao các trung tâm dữ liệu lại có tầm quan trọng lớn như vậy? Trung tâm dữ liệu là cơ sở hạ tầng quan trọng để lưu trữ, quản lý và xử lý lượng thông tin khổng lồ. Chúng kích hoạt các ứng dụng dựa trên đám mây, thương mại điện tử và hơn thế nữa.

Hiện tại, có hơn 10.000 trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, trong đó có hơn 5.300 trung tâm ở Mỹ. Trung tâm dữ liệu lớn nhất có trụ sở tại Mỹ với diện tích 4,6 triệu feet vuông, nằm ở Oregon và được điều hành bởi Meta Platforms.

Đối với các trung tâm dữ liệu, chúng yêu cầu cơ sở hạ tầng như giá đỡ, vỏ bọc, hệ thống điện, bộ phận quản lý nhiệt độ, thiết bị chuyển mạch, phần mềm và bảo trì. Đáng chú ý, Vertiv Holdings là nhà cung cấp hàng đầu cơ sở hạ tầng này. Nhu cầu ngày càng tăng khiến nó trở thành một trong những cổ phiếu nóng nhất thị trường trong năm ngoái.

Tăng sốc gấp 3 lần Nvidia, cổ phiếu ‘sáng giá’ vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng là khoản đầu tư dài hạn tuyệt vời
Vertiv Holdings là một trong những cổ phiếu nóng nhất thị trường trong năm ngoái

Ngôi sao "sáng giá"

Vertiv Holdings là “ngôi sao sáng giá”, thậm chí có tiềm năng vô cùng lớn trong lĩnh vực AI.

2023 là một năm thành công đối với Vertiv. Doanh thu tăng 20% ​​lên 6,9 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận mở rộng. Vertiv báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận hoạt động lần lượt là 35% và 13%, so với 28% và 4% vào năm 2022. Vertiv cũng cho thấy mô hình kinh doanh của công ty sẽ còn mang lại nhiều lợi nhuận hơn khi mở rộng quy mô.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và dòng tiền tự do cũng tăng vọt. Cổ phiếu hiện được giao dịch ở mức giá hơn 100 USD/cổ phiếu.

Tăng sốc gấp 3 lần Nvidia, cổ phiếu ‘sáng giá’ vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng là khoản đầu tư dài hạn tuyệt vời
Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và dòng tiền tự do của Vertiv tăng vọt

Doanh thu trong quý I của Vertiv đạt 1,6 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 8%. Sự tăng trưởng bề ngoài có vẻ không quá ấn tượng, tuy nhiên, lượng đặt hàng của công ty đã tăng 60%. Điều này có nghĩa là khách hàng đã đặt hàng nhiều hơn 60% so với năm trước và doanh thu này sẽ được ghi nhận trong các quý sau.

Vertiv cũng báo cáo tỷ lệ sổ sách trên hóa đơn là 1,5. Điều này có nghĩa là cứ mỗi 1 USD doanh thu, Vertiv sẽ nhận được 1,5 USD từ đơn đặt hàng mới.

Cả hai số liệu đều cho thấy sự tăng trưởng đáng kể và bền vững, củng cố xu hướng nhu cầu về cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu tăng. Rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư vào Vertiv là định giá cổ phiếu. Cổ phiếu này giao dịch ở hệ số P/E là 45, khá cao.

Nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Lợi nhuận hoạt động tăng gấp bốn lần vào năm 2023 so với năm 2022, tăng từ 223 triệu USD lên 872 triệu USD và EPS pha loãng tăng vọt từ mức âm 0,04 USD/cp lên mức dương 1,19 USD/cp.

Vertiv cũng đã đưa ra dự báo cho cả năm 2024 trong quý I. Trong quý IV năm 2023, công ty dự báo thu nhập hoạt động sẽ tăng 23% trong năm 2024. Quý trước, công ty đã tăng con số này lên 28%.

Theo Yahoo Finance, Vertiv có vẻ là một khoản đầu tư dài hạn tuyệt vời với những cơ hội và mô hình kinh doanh sinh lời.

>> Cổ phiếu 'tên lửa' đã tăng 1.500% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tiếp hàng chục %

'Phù thủy Phố Wall' thiệt hại 1,2 tỷ USD vì bán non 'siêu cổ' Nvidia, bỏ lỡ cú tăng gần 700%

Cổ phiếu Berkshire Hathaway giảm sốc 99%, chuyện gì đã xảy ra?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-soc-gap-3-lan-nvidia-co-phieu-sang-gia-van-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-la-khoan-dau-tu-dai-han-tuyet-voi-237424.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng sốc gấp 3 lần Nvidia, cổ phiếu ‘sáng giá’ vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng là khoản đầu tư dài hạn tiềm năng
POWERED BY ONECMS & INTECH