Tập đoàn có 3.000 dự án đô thị tại Trung Quốc ngỏ ý làm cao tốc 29.000 tỷ kết nối một cửa khẩu giáp biên của Việt Nam
Tuyến cao tốc Tập đoàn này mong muốn đầu tư mở ra kỳ vọng lớn cho sự bứt phá về hạ tầng và logistics khu vực biên giới phía Bắc.
Thông tin từ báo Lạng Sơn, ngày 20/5, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), do ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương làm trưởng đoàn.
Trong buổi làm việc, ông Nghiêm Giới Hòa cho biết sau khi nghiên cứu tiềm năng và thế mạnh của địa phương, Tập đoàn mong muốn được đầu tư vào một số dự án của tỉnh, trong đó có dự án đường cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên.

Ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh, với lợi thế và vị trí là tỉnh biên giới tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Lạng Sơn được xác định là "cầu nối" quan trọng trong kết nối kinh tế, thương mại giữa Việt Nam, các nước ASEAN, Trung Quốc và châu Âu.
>> Cao tốc đi qua 'siêu thủ phủ công nghiệp mới' được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe
Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng quan tâm đến việc đầu tư vào hạ tầng logistics tổng hợp, bao gồm khu phi thuế quan, cảng cạn, đô thị và trung tâm lưu trữ kho bãi hàng hóa quốc tế tại Lạng Sơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Hồ Tiến Thiệu, đánh giá cao tiềm lực và kinh nghiệm của Tập đoàn trong lĩnh vực hạ tầng, đồng thời giao Sở Tài chính làm đầu mối cung cấp thông tin và hỗ trợ Tập đoàn nghiên cứu các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh.
Với kinh nghiệm có "tuổi đời" từ năm 1986, triển khai hơn 3.000 khu công nghiệp và dự án đô thị tại Trung Quốc, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển hạ tầng và kinh tế của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới.

Cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến đường có điểm đầu giao với cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh tại Lạng Sơn, điểm cuối nối với đường Thái Nguyên – Bắc Kạn.
Theo đề xuất, cao tốc có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 29.000 tỷ đồng, trong đó chi phí qua địa phận Lạng Sơn là 18.000 tỷ, Thái Nguyên 11.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai dự kiến giai đoạn 2026–2030.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, tuyến cao tốc sau khi hoàn thành sẽ góp phần hình thành trục giao thông huyết mạch kết nối cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với các trung tâm công nghiệp lớn tại Thái Nguyên và vùng Tây Bắc Bộ.
>> Dự kiến sử dụng trung tâm thương mại làm trụ sở một phường mới ở Thủ đô