Tập đoàn thâu tóm Coca-Cola Việt Nam bán mảng sản xuất tại Mỹ

30-06-2023 03:24|Thủy Tiên

Với việc bán lại Swire Coca-Cola tại Mỹ, công ty này càng khẳng định lại định hướng tập trung cho khu vực Trung Quốc Đại lục và Đông Nam Á.

Theo Bloomberg, tập đoàn đa ngành Swire Pacific (trụ sở tại Hong Kong) ngày 28/6 thông báo bán lại công ty sản xuất đồ uống Swire Coca-Cola tại Mỹ cho cổ đông kiểm soát John Swire & Sons với giá 3,9 tỷ USD.

Sau khi giao dịch hoàn tất, Swire Pacific sẽ sử dụng khoảng một nửa số tiền thu được để đề xuất thanh toán cổ tức đặc biệt với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ USD. Khoản tiền này cũng sẽ giúp giảm hơn 1/3 số nợ hiện tại của công ty.

Áp lực kinh tế

Chi phí vay tăng quá cao, khiến Swire khó có thể trụ vững và phải bán bớt một số công ty con để giảm dư nợ.

Đặc biệt là tại Hong Kong, nơi lãi suất bị ảnh hưởng mạnh bởi chính sách tiền tệ của Mỹ do đô la Hong Kong (HKD) neo giá theo đồng bạc xanh, chi phí vay liên ngân hàng đã lên tới mức 5% - tăng gấp 5 lần kể từ mức dưới 1% vào tháng trước.

Bên cạnh đó, với tư cách là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của Hong Kong, Swire Pacific cũng phải "sống chung" với sự suy thoái trên thị trường địa ốc, càng làm tăng thêm áp lực kinh tế cho tập đoàn.

Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong của Swire Pacific đã giảm tổng cộng 16%. Mã này đã ghi nhận sự phục hồi sau khi có thông tin bán tài sản để giảm nợ.

Tập trung vào Đông Nam Á

Swire Coca-Cola Limited, công ty con 100% vốn của Swire Pacific trước đó đã hoàn tất thương vụ mua lại 2 nhánh Coca-Cola Việt Nam và Campuchia với giá khoảng 128 triệu USD với tham vọng tiến vào thị trường đồ uống Đông Nam Á.

Theo đó, Swire Coca-Cola Limited sẽ sở hữu và vận hành 3 cơ sở sản xuất nước giải khát, 18 dây chuyền sản xuất, 6 trung tâm phân phối tại Việt Nam. Đồng thời sử dụng lực lượng lao động trực tiếp và gián tiếp hơn 3.500 người.

Swire vốn là đối tác lâu đời của nhà sản xuất nước giải khát từ năm 1965. Trước thương vụ, công ty này sở hữu 26 nhà máy với sản lượng 1,9 tỷ đơn vị/năm, chịu trách nhiệm cho nhu cầu tiêu thụ của thị trường lên tới 762 triệu người.

Với việc bán lại Swire Coca-Cola tại Mỹ, công ty này càng khẳng định lại định hướng tập trung cho khu vực Trung Quốc Đại lục và Đông Nam Á.

Người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được Tổng thống Áo trao tặng Huân chương Vàng cống hiến, từng trợ giúp đưa Coca-Cola vào đầu tư tại Việt Nam

Phái đoàn doanh nghiệp Mỹ 'lớn nhất trước nay' sẽ đến Việt Nam vào tuần tới

Cổ phiếu Berkshire Hathaway lập đỉnh mới, tương đương giá trị một bất động sản tại Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-thau-tom-coca-cola-viet-nam-ban-mang-san-xuat-tai-my-189962.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn thâu tóm Coca-Cola Việt Nam bán mảng sản xuất tại Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH